Thứ 5, 13/11/2025 00:13:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:36, 29/06/2022 GMT+7

Đảng bộ các cấp tỉnh Bình Phước xây dựng đội ngũ cán bộ có tâm, có tầm

Thứ 4, 29/06/2022 | 14:36:43 1,200 lượt xem

MỘT SỐ KINH NGHIỆM VÀ GIẢI PHÁP TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CÁC CẤP, NHẤT LÀ CẤP CHIẾN LƯỢC

(Tiếp theo kỳ trước)

*NGUYỄN HỒNG TRÀ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy

Từ khi tái lập tỉnh đến nay, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, đảng bộ các cấp cùng một lúc thực hiện song song 2 nhiệm vụ là tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh cùng với tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong thời kỳ đổi mới. Do đó, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Chức năng, nhiệm vụ, vai trò, vị trí của các tổ chức đảng, Đảng đoàn, Ban cán sự Đảng trên một số mặt chưa được xác định rõ nên hoạt động có lúc, có nơi còn lúng túng. Một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc rà soát, bổ sung, xây dựng các quy định, quy chế, nhất là các quy chế, quy định về công tác cán bộ; việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy ở một số đơn vị còn chậm. Chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của một bộ phận cán bộ, công chức chưa cao. Mối quan hệ về trách nhiệm giữa tập thể và cá nhân, nhất là trách nhiệm người đứng đầu chưa được phân định rõ ràng; người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quyết liệt, chưa thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, còn hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm, dẫn đến hiệu quả công việc chưa cao. Một số chủ trương của Đảng về công tác cán bộ chưa được thể chế kịp thời thành chính sách, pháp luật, nên việc triển khai thực hiện gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, trình độ, năng lực của một số cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ ở cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Một số cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cán bộ, thiếu chủ động trong nghiên cứu các giải pháp đột phá, chưa tập trung thời gian và công sức cho công tác xây dựng đội ngũ cán bộ; thiếu quyết tâm đổi mới trong từng khâu của công tác cán bộ, trong đó có việc lựa chọn đảng viên để bầu vào các chức vụ lãnh đạo, quản lý ở các cơ quan nhà nước.

Những năm qua, Đảng bộ tỉnh thống nhất quan điểm Đảng lãnh đạo toàn diện, nhất quán và thống nhất việc lựa chọn, giới thiệu đảng viên để bầu vào các cơ quan nhà nước phải được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình và quy định, với phương châm “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém” và “Công tác cán bộ đặc biệt quan trọng, là then chốt của mọi then chốt, nguyên nhân của mọi nguyên nhân…”. Do đó, việc lựa chọn, giới thiệu đảng viên để bầu vào các cơ quan nhà nước phải bảo đảm sự thống nhất giữa ý Đảng và lòng dân. Thời gian qua, các cấp ủy trong Đảng bộ tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của Đảng về cán bộ và công tác cán bộ; qua đó, thể hiện sự chặt chẽ, minh bạch, công tâm trong lựa chọn, giới thiệu cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn còn một số cán bộ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Do đó trong thời gian tới, đòi hỏi đảng bộ các cấp phải tiếp tục nghiên cứu, đề ra các giải pháp mạnh mẽ và hiệu quả hơn để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, trong đó có việc lựa chọn, giới thiệu đảng viên để bầu vào các cơ quan nhà nước bảo đảm thống nhất ý Đảng - lòng dân trên các lĩnh vực.

Trong những năm qua, Tỉnh ủy và đảng bộ các cấp trong tỉnh đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết để lãnh đạo toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực và công tác xây dựng Đảng với quyết tâm hành động quyết liệt, kết hợp chặt chẽ, hài hòa, hiệu quả giữa xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết 18, 19 của Trung ương và Đề án 999 của Tỉnh ủy bước đầu đạt hiệu quả và có chuyển biến rõ nét. Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện thiếu quyết liệt, chưa đạt mục tiêu đề ra. Tinh giản biên chế chưa thực sự gắn với nâng cao chất lượng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng còn thấp, chưa được củng cố kịp thời. Chính sách cán bộ một số nơi chưa thực sự tạo động lực để cán bộ toàn tâm, toàn ý với công việc. Để công tác giới thiệu cán bộ, đảng viên vào các chức danh lãnh đạo, lãnh đạo chủ chốt và cán bộ cấp chiến lược hiệu quả, trong thời gian tới, các tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Tăng cường phân công, phân cấp quản lý cán bộ để cấp ủy các cấp chịu trách nhiệm với sự lựa chọn, giới thiệu đảng viên để bầu vào các cơ quan nhà nước cùng cấp. Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị phải thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc việc phân công, phân cấp quản lý cán bộ, chịu trách nhiệm trực tiếp việc quản lý và sử dụng cán bộ đang công tác, sinh hoạt trong tổ chức theo các nội dung về phân cấp quản lý cán bộ; kịp thời ban hành các quy định, hướng dẫn thực hiện về phân cấp quản lý cán bộ, xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy; Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy, Thị ủy, Huyện ủy, Đảng ủy, Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn trực thuộc Tỉnh ủy. Đồng thời, xác định trách nhiệm và quyền hạn của các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy trong công tác quản lý cán bộ; phân công, phân cấp các cấp ủy, tổ chức đảng quản lý cán bộ theo quy định. 

Thực hiện tốt công tác đánh giá cán bộ, xem đánh giá cán bộ là khâu quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong công tác cán bộ, là cơ sở để lựa chọn, giới thiệu cán bộ, đảng viên để bầu vào các cơ quan nhà nước bảo đảm thống nhất, đồng thuận, hợp “ý Đảng - lòng dân” theo đúng các nguyên tắc, phương pháp, quy trình, quy chế bảo đảm cho công tác đánh giá đạt độ chính xác cao. Đặc biệt, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác cán bộ và nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, phát huy trách nhiệm của tổ chức và người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị, quan tâm đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị. Các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy thường xuyên rà soát, bổ sung quy định, quy chế về việc tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ; kết hợp chặt chẽ giữa tập thể lãnh đạo với cá nhân phụ trách, thực hiện công tác cán bộ bảo đảm dân chủ, chặt chẽ, đúng quy định. Các cấp ủy và cán bộ, đảng viên nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của công tác đánh giá cán bộ, thực hiện đúng các quy định về nguyên tắc, quy trình và thủ tục đánh giá; mở rộng dân chủ trong công tác đánh giá; kết quả đánh giá cán bộ từng bước đi vào thực chất; lấy kết quả của công tác đánh giá cán bộ làm cơ sở thực hiện công tác lựa chọn, giới thiệu để bầu vào các cơ quan nhà nước. 

Tiếp tục thực hiện nghiêm Quyết định số 132-QĐ/TW ngày 8-3-2018 của Bộ Chính trị về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị. Việc đánh giá cán bộ phải thể hiện sự toàn diện, khách quan, công khai, minh bạch gắn với thực hiện tự phê bình và phê  bình; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các ngành, các cấp và người đứng đầu; có cơ chế để nhân dân tham gia nhận xét, đánh giá cán bộ.

Cán bộ trước khi được lựa chọn, giới thiệu ứng cử vào các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp phải được cấp thẩm quyền xem xét, đánh giá thận trọng, bảo đảm khung tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp theo Quy định số 89-QĐ/TW ngày 4-8-2017 của Bộ Chính trị. Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người được lựa chọn, giới thiệu để bầu vào các cơ quan nhà nước yêu cầu các cấp ủy đảng lãnh đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng đối tượng, tiêu chí, thời gian và phương thức thực hiện theo Quy định số 262-QĐ/TW ngày 8-10-2014 của Bộ Chính trị. Việc lấy phiếu tín nhiệm phải phản ánh, đánh giá đúng mức độ tín nhiệm của cán bộ; kết quả tín nhiệm là một trong những cơ sở quan trọng để cấp có thẩm quyền quyết định việc lựa chọn, giới thiệu để bố trí, phân công cán bộ bảo đảm đúng năng lực, sở trường và uy tín.


Phát huy dân chủ trong việc lựa chọn, giới thiệu đảng viên để bầu vào các cơ quan nhà nước. Việc bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử phải đảm bảo phát huy dân chủ, gắn chặt khâu đề bạt, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử với các khâu đánh giá, quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ. Quy trình bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu đảng viên ứng cử được tuân thủ nghiêm túc, cán bộ được bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử có đầy đủ hồ sơ theo quy định và được các cơ quan có liên quan thẩm định chặt chẽ, các trường hợp có vấn đề về chính trị đều được xác minh, làm rõ. Trong công tác bổ nhiệm, lựa chọn, giới thiệu cán bộ ứng cử, phải quan tâm phát huy dân chủ và thực hiện tốt quy chế bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử. Việc đề bạt, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử phải xuất phát từ yêu cầu công việc, uy tín của cán bộ trong quần chúng; dựa trên cơ sở quy hoạch cán bộ, phẩm chất, trình độ, năng lực, đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đồng thời tính đến sự ổn định, kế thừa của đội ngũ cán bộ. 

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong công tác lựa chọn, giới thiệu đảng viên để bầu vào các cơ quan nhà nước, nhất là các chủ trương, nghị quyết, quy định, quy chế, kết luận liên quan đến công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp; chủ động nắm chắc tình hình diễn biến và hoạt động của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên. Chương trình kiểm tra, giám sát phù hợp với nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị; nội dung tập trung vào công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tổ chức, bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ và các vấn đề khác theo thẩm quyền, nhất là ở những nơi có nhiều dư luận, nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, khuyết điểm, vi phạm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát phải từng bước được đổi mới, nâng cao; qua kiểm tra, giám sát nếu phát hiện có dấu hiệu hoặc dư luận trái chiều phải kịp thời nhắc nhở, chủ động ngăn chặn, phòng ngừa và kịp thời xử lý những mặt hạn chế, yếu kém, đồng thời đề xuất những giải pháp khắc phục, sửa chữa hiệu quả.

  • Từ khóa
145435

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?