*NGUYỄN HỒNG TRÀ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy
BPO - Những thách thức đặt ra đối với việc tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng thông qua tổ chức đảng và đảng viên trong công tác lựa chọn, giới thiệu cán bộ, đảng viên bầu cử vào cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Kể từ ngày tái lập tỉnh đến nay, đảng bộ các cấp ở tỉnh Bình Phước đã hoàn thành xuất sắc hàng loạt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó. Dưới sự lãnh đạo mạnh mẽ, quyết tâm của Tỉnh ủy, đảng ủy các cấp, qua hơn 25 năm xây dựng, phát triển và hội nhập, đến nay đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Cùng với quyết liệt chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, đảng bộ, chính quyền các cấp và các cơ quan đã tham mưu tỉnh tạo được nhiều cơ chế thông thoáng; ban hành nhiều chương trình, đề án quan trọng, tạo đà vững chắc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.
Đứng trước những thời cơ và thách thức không nhỏ, Tỉnh ủy đã nhận định trong điều kiện hiện nay, càng đi vào đổi mới, đi vào phát triển kinh tế thị trường, mở cửa, hội nhập lại càng cần phải có sự lãnh đạo của Đảng. Trong đó đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp ngày càng “tinh thông”, vừa “hồng” vừa “chuyên”. Đây là nhân tố bảo đảm thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh trong những năm qua và những năm tới.
Sau hơn 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa VIII về Chiến lược cán bộ, đội ngũ cán bộ các cấp ở Đảng bộ tỉnh Bình Phước có bước trưởng thành, phát triển về nhiều mặt, chất lượng ngày càng được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; cơ cấu độ tuổi, giới tính, dân tộc, ngành nghề, lĩnh vực công tác có sự cân đối, hợp lý hơn; nguồn cán bộ quy hoạch khá dồi dào, cơ bản bảo đảm sự chuyển tiếp giữa các thế hệ. Nhiều cán bộ năng động, sáng tạo, ngày càng thích ứng với xu thế hội nhập, có khả năng làm việc trong môi trường mới... Đội ngũ cán bộ cấp chiến lược có bản lĩnh chính trị, kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có tư duy đổi mới, có khả năng hoạch định đường lối, chính sách và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện.
Trên thực tế, đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại các cơ quan đảng, các sở, ngành, cơ quan chuyên môn của UBND các cấp từ tỉnh đến cơ sở từng bước được nâng lên về trình độ chuyên môn, chất lượng và hiệu quả công tác. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức được các sở, ngành, địa phương quan tâm thực hiện tốt theo kế hoạch hằng năm. Việc tổ chức các kỳ thi nâng ngạch cho đội ngũ công chức, viên chức được thực hiện thường xuyên hơn; qua đó số lượng chuyên viên cao cấp, chuyên viên chính làm việc tại các sở, ngành và cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh đã được tăng lên. Công tác tổ chức cán bộ, tuyển dụng, bổ nhiệm, quy hoạch, đề bạt, luân chuyển đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đào tạo và năng lực sở trường công tác được quan tâm, chú trọng gắn với đổi mới cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, bộ máy hành chính nhà nước ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 khẳng định: Tổ chức bộ máy các cơ quan đảng, nhà nước, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục được sắp xếp, kiện toàn theo yêu cầu, nhiệm vụ mới. Chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của các tổ chức trong hệ thống chính trị được phân định, điều chỉnh phù hợp hơn. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác cán bộ đã bám sát các quan điểm, nguyên tắc của Đảng, ngày càng đi vào nền nếp và đạt được những kết quả quan trọng. Tỉnh ủy đã ban hành nhiều nghị quyết, kết luận, chỉ thị và sửa đổi, bổ sung nhiều quy định, quy chế để tổ chức thực hiện. Các quy trình công tác cán bộ ngày càng chặt chẽ, đồng bộ, công khai, minh bạch, khoa học và dân chủ hơn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng và cập nhật kiến thức mới cho đội ngũ cán bộ và cán bộ lãnh đạo các cấp, cán bộ cấp chiến lược của tỉnh được quan tâm, từng bước gắn với chức danh, với quy hoạch và sử dụng cán bộ: “từ năm 2015-2020 gần 4.000 cán bộ được đưa đi đào tạo lý luận chính trị và nâng cao trình độ chuyên môn; hơn 30.000 lượt cán bộ được cử đi học bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ”1.
Bên cạnh đó, chủ trương luân chuyển kết hợp với bố trí một số chức danh lãnh đạo không là người địa phương trên địa bàn tỉnh đạt được kết quả bước đầu. Công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ chính trị nội bộ được quan tâm thực hiện có hiệu quả hơn; kỷ cương, kỷ luật được tăng cường. Việc xử lý kịp thời, nghiêm minh một số tổ chức, cá nhân vi phạm đã góp phần cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe và ngăn chặn tiêu cực, làm trong sạch một bước đội ngũ cán bộ, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.
Thời gian qua, cũng có nơi này, nơi khác, lúc này, lúc khác chưa nhận thức sâu sắc vấn đề này. Hoặc là chỉ nặng về phát triển kinh tế, về công tác chuyên môn, chưa quan tâm đầy đủ đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ và đội ngũ cán bộ lãnh đạo, lãnh đạo chiến lược kế cận ở các cấp, các ngành; hoặc còn tồn tại cá biệt một số cán bộ, đảng viên xem nhẹ vai trò lãnh đạo của Đảng, coi nhẹ công tác đảng dẫn đến sai phạm phải thi hành kỷ luật. Trước thực trạng hiện nay, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của các tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh rất to lớn, nặng nề, khó khăn, đòi hỏi phải nâng tầm lãnh đạo lên cao hơn nữa, nâng sức chiến đấu mạnh hơn nữa. |
Trước tình hình trong nước và thế giới có những diễn biến hết sức mau lẹ, phức tạp, khó dự báo, đảng bộ các cấp từ tỉnh đến cơ sở phải xây dựng được đội ngũ cán bộ đủ “tâm” và đủ “tầm” trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. Tỉnh ủy yêu cầu các tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
Phải đặc biệt coi trọng hơn nữa nhiệm vụ xây dựng Đảng, tạo bước chuyển thực sự trong công tác này, đảm bảo liên thông từ trên xuống dưới, đều phải có quyết tâm rất lớn, có sự thống nhất rất cao, có biện pháp thực hiện quyết liệt, khả thi, chỉ đạo chặt chẽ với một phương pháp tư duy đúng đắn, tỉnh táo, bình tĩnh, không cực đoan, không để các thế lực xấu lợi dụng, xuyên tạc, kích động, phá hoại. Có những việc không thể chỉ làm một lần là xong; phải làm rất kiên trì, bền bỉ; làm thường xuyên, liên tục; làm đi làm lại nhiều lần như đánh răng, rửa mặt hằng ngày. Nếu không xác định như vậy, mỗi khi thấy có sự việc tiêu cực trong Đảng thì dễ mất bình tĩnh, nảy sinh tư tưởng bi quan, hoài nghi; hoặc mất niềm tin, phủ nhận mọi sự cố gắng và kết quả chung.
Thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình; chuẩn bị thật chu đáo, chỉ đạo tỉ mỉ, chặt chẽ, tiến hành nghiêm túc, thận trọng; làm đến đâu chắc đến đó, đạt kết quả cụ thể, thực chất, hết sức tránh làm lướt, làm qua loa, hình thức, chiếu lệ. Khắc phục tình trạng xuê xoa, nể nang, thậm chí biến cuộc họp tự phê bình và phê bình thành nơi vuốt ve, ca tụng lẫn nhau; cũng như tình trạng lợi dụng dịp này để “đấu đá”, “hạ bệ” nhau với những động cơ không trong sáng. Nghiêm khắc xử lý những trường hợp trù dập phê bình và vu cáo người khác, điều quan trọng là phải thật sự phát huy dân chủ trong Đảng, người đứng đầu phải gương mẫu và phải có các hình thức dân chủ để quần chúng đóng góp phê bình cán bộ, đảng viên và phải nghiêm túc tiếp thu những ý kiến phê bình đúng đắn. Những trường hợp sai phạm nghiêm trọng mà không thành khẩn, không tự giác, tập thể giúp đỡ mà không tiếp thu thì phải xử lý thích đáng. Kiên quyết loại bỏ thái độ nể nang, hữu khuynh, “ngậm miệng ăn tiền” hoặc thái độ cực đoan, muốn lợi dụng phê bình để đả kích người khác, gây rối nội bộ. Tự phê bình và phê bình đòi hỏi mỗi người phải có tinh thần tự giác rất cao, có tình thương yêu đồng chí thật sự và phải có dũng khí đấu tranh thẳng thắn, chân tình. Như vậy mới có cơ sở để đánh giá cán bộ, xem xét kết hợp chuẩn bị quy hoạch cán bộ cho thời gian tới.
Tích cực tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tham mưu, chuyên gia cấp chiến lược. Thực hiện bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo quản lý chủ trì cấp trên nói chung phải qua chức vụ lãnh đạo quản lý chủ trì ở cấp dưới. Xây dựng và thực hiện một số quy chế bảo đảm phát huy hơn nữa dân chủ trong Đảng, tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên. Quy định rõ thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị. Ủy ban kiểm tra các cấp thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý trong việc chấp hành các quy định của Đảng và Nhà nước. Hằng năm, có báo cáo kết quả thực hiện của cán bộ thuộc cấp ủy quản lý trong việc chấp hành quy định của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ, lãnh đạo chính quyền các cấp. Kịp thời xây dựng, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trên cơ sở nghị quyết của cấp ủy cùng cấp đã ban hành để bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch trong công tác cán bộ; loại trừ khả năng để cán bộ và người thân của cán bộ lợi dụng chức vụ, vị trí công tác để trục lợi.
Về công tác cán bộ, xây dựng tiêu chuẩn cán bộ theo chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ, làm cơ sở cho việc quy hoạch, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ. Tiếp tục thực hiện thí điểm chủ trương bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã, cấp huyện; gắn với xây dựng quy chế kiểm tra, giám sát, bảo đảm thực sự có hiệu quả, ngăn chặn sự lạm quyền, độc đoán. Tiếp tục thực hiện chủ trương bố trí một số chức danh cán bộ chủ chốt cấp huyện, cấp xã, phường, thị trấn không phải là người địa phương. Thí điểm việc giao quyền cho bí thư cấp ủy lựa chọn, giới thiệu để bầu cử ủy viên thường vụ cấp ủy; cấp trưởng có trách nhiệm lựa chọn, giới thiệu để bầu cử, bổ nhiệm cấp phó; thí điểm chế độ tiến cử, chế độ tập sự lãnh đạo quản lý; thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự theo hướng những người được dự kiến đề bạt, bổ nhiệm phải trình bày đề án hoặc chương trình hành động trước khi cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
(còn nữa)
1Lịch sử Đảng bộ tỉnh Bình Phước, Tr 583

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026