Thứ 4, 12/11/2025 12:00:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:40, 18/04/2022 GMT+7

Những hạn chế về năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ cấp xã

Thứ 2, 18/04/2022 | 13:40:00 8,308 lượt xem

* NGUYỄN HỒNG TRÀ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy

(Tiếp theo kỳ trước)

BPO - Đảng bộ cấp xã thuộc một số đảng bộ cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bình Phước là hạt nhân chính trị ở cơ sở, có vị trí, vai trò hết sức quan trọng cấu thành hệ thống tổ chức và hoạt động của Đảng; là bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống chính trị ở cơ sở. Năng lực, hiệu lực và hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã dưới sự lãnh đạo trực tiếp của đảng ủy xã, phường, thị trấn có tác động trực tiếp đến việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần bảo đảm sự ổn định và phát triển của địa phương. Chính quyền cấp xã không thể hoàn thành nhiệm vụ và đảm nhận được vai trò, nếu thiếu sự lãnh đạo của Đảng trong nhân tố có ý nghĩa quyết định đó là đội ngũ cán bộ công chức cấp xã.

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn”, Đảng bộ tỉnh Bình Phước luôn xác định xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã là một trong 3 vấn đề cấp thiết, cơ bản, nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở. Một trong những vấn đề cốt yếu được Đảng bộ tỉnh đặt lên hàng đầu là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, vững mạnh từ cơ sở xã, phường, thị trấn, có đủ phẩm chất và năng lực công tác vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, để họ thực sự trở thành “công bộc” của dân, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự phát triển đất nước, địa phương.

Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ cấp xã thuộc một số đảng bộ cấp huyện còn bộc lộ một số hạn chế như chưa nhận thức đầy đủ và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình; năng lực nhận thức, vận dụng, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật ở một số đảng bộ cấp xã còn yếu; năng lực, trình độ của một số cấp ủy viên, bí thư, phó bí thư, cán bộ, đảng viên chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Mặt khác, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh qua hơn 25 năm với nhiều lần điều chỉnh địa giới hành chính vẫn còn nhiều bất cập; trình độ, năng lực chưa tương xứng với vị trí, vai trò và nhiệm vụ được giao như những hạn chế về trình độ, năng lực công tác, đạo đức, lối sống, ý thức kỷ luật… Một số tổ chức cơ sở đảng giảm sút năng lực lãnh đạo, lúng túng về nội dung, phương thức lãnh đạo, hình thức sinh hoạt tẻ nhạt, uy tín giảm sút. Từ đó đã đặt ra yêu cầu bức thiết đòi hỏi đảng bộ các huyện, thị xã, thành phố cần tập trung lãnh đạo cơ sở khắc phục những khiếm khuyết sau:

Phân định rõ ràng quyền lãnh đạo của Đảng với quyền quản lý, điều hành của Nhà nước ở địa phương, cơ sở. Thực tế hiện nay ở một số nơi vẫn còn việc phân định không rõ ràng; có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn còn chồng chéo, trùng giẫm lên nhau dẫn đến trường hợp tổ chức đảng bao biện, làm thay hoặc dễ bị buông lỏng sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động của chính quyền, cơ quan, đơn vị ở địa phương. Bên cạnh đó, cũng có tình trạng chính quyền vì sợ trách nhiệm và để “an toàn” nên đùn đẩy trách nhiệm cho cấp ủy đảng, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng; hoặc có khi cũng xác định được thẩm quyền, trách nhiệm của mình nhưng vẫn “báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo” của cấp ủy, tổ chức đảng để bảo đảm “chắc chắn” và “an toàn”.

Đảng bộ các huyện, thị xã, thành phố cần tập trung lãnh đạo xây dựng chính quyền cấp xã tinh gọn, trong sạch, hoạt động theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, gần dân, hiểu dân, vì dân, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả theo Hiến pháp và pháp luật. Khẩn trương xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có chất lượng tốt, năng động, sáng tạo, có phẩm chất đạo đức, năng lực, phương pháp, phong cách công tác tốt. Từng bước phát huy vai trò nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ cấp xã trên địa bàn tỉnh.


Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên một số nơi chưa được làm đầy đủ, tới nơi tới chốn, sức thuyết phục kém nên không đủ sức động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân. Một số tổ chức cơ sở đảng tổ chức học tập, quán triệt, nhất là việc tổ chức thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng chất lượng, hiệu quả còn thấp, chưa đạt yêu cầu, thậm chí có nơi làm còn hình thức dẫn tới không phát huy được vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, sức mạnh của nhân dân để tham gia xây dựng đảng bộ, chi bộ, bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương vững mạnh.

Chất lượng hoạt động của tổ chức đảng một số nơi còn nhiều bất cập: Có nơi thực hiện không đầy đủ, méo mó hoặc làm chiếu lệ, sinh hoạt còn nặng tính hình thức. Bệnh thành tích còn khá phổ biến dẫn tới che giấu khuyết điểm. Còn có hiện tượng xuê xoa, cả nể trong đấu tranh tự phê bình và phê bình, thiếu quan tâm sâu sát. Chưa thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên do mình quản lý nên không chủ động phát hiện được các vụ việc tiêu cực, bê bối, nhất là tham nhũng liên quan trực tiếp tới cán bộ, đảng viên để ngăn chặn, chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Khắc phục tình trạng trong sinh hoạt đảng “ngại nói thật” vì sợ mất lòng. Sinh hoạt không có chủ đề, nội dung cụ thể, đôi khi là tùy tiện “tranh thủ” sinh hoạt cùng với nhiệm vụ chuyên môn dẫn tới tình trạng tổ chức đảng chưa thực sự là nơi sinh hoạt tư tưởng để cấp ủy nắm bắt và hiểu hết tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, làm cho đảng viên thiếu “mặn mà” với sinh hoạt đảng dẫn đến sự thiếu thẳng thắn, ý thức, tinh thần chiến đấu không cao, không phát huy được trí tuệ tập thể, tính giáo dục, vai trò lãnh đạo hạt nhân chính trị ở cơ quan, tổ chức giảm sút. Cơ chế phát huy vai trò giám sát của nhân dân và các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể không có hiệu quả.

Công tác phối hợp giữa thủ trưởng, lãnh đạo cơ quan hoặc người đứng đầu với tổ chức đảng ở một số tổ chức đảng chưa thực hiện tốt. Hoặc cấp ủy của cơ quan, đơn vị có tư tưởng độc đoán, chuyên quyền, ngụy biện, bất chấp nguyên tắc, thực hiện trái thẩm quyền, trách nhiệm dẫn tới vi phạm nguyên tắc, quy trình, thủ tục, nhất là trong công tác cán bộ… dẫn đến sai phạm của cá nhân và khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng, vi phạm của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt của cơ quan, đơn vị. Cũng có tình trạng người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng trong cơ quan nhà nước do chủ nghĩa cá nhân, chuyên quyền, độc đoán, vụ lợi, đã lợi dụng cơ chế tập thể để hợp pháp hóa quyết định, thực hiện ý đồ cá nhân trong quyết định công tác cán bộ (đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, điều chuyển vị trí công tác của cán bộ dưới quyền...). Trong khi đó, các thành viên trong cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan thì ngại va chạm, nể nang, né tránh, dĩ hòa vi quý đã để mặc cho người đứng đầu, cấp ủy lạm quyền, lộng quyền, tự tung tự tác, bất chấp nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước để làm trái nhằm trục lợi cho bản thân hoặc người thân trong gia đình theo kiểu “hậu duệ, quan hệ, tiền tệ”... hoặc vì lợi ích nhóm...

Một số đảng ủy cơ sở chưa có phương thức lãnh đạo hiệu quả trong công tác lãnh đạo xây dựng MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và làm tốt công tác dân vận theo phương châm gần dân, hiểu dân, gắn bó chặt chẽ với nhân dân để phát huy sức mạnh tổng hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân dẫn tới hiệu lực, hiệu quả trong công tác nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở địa phương chưa bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng.

(Còn nữa)

  • Từ khóa
140303

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?