Thứ 7, 04/05/2024 04:25:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 05:13, 07/04/2022 GMT+7

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG LỘC NINH (7-4-1972 - 7-4-2022)

Lộc Ninh tiên phong chuyển đổi số toàn diện

Thanh Tuyền - Kiều Linh
Thứ 5, 07/04/2022 | 05:13:05 1,011 lượt xem
BPO - Là một trong 3 địa phương của tỉnh được chọn thí điểm thực hiện chuyển đổi số, đến nay, Lộc Ninh không chỉ thành công trong việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số tại các xã mà còn tiếp tục triển khai đến lĩnh vực nông nghiệp theo hướng chú trọng nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch… mang lại nhiều lợi ích cho người dân vùng biên giới.

LỢI ÍCH THIẾT THỰC

Hợp tác xã (HTX) hồ tiêu hữu cơ Lộc Quang có 10 thành viên tham gia với tổng diện tích 29 ha. Năm 2021, HTX được chọn thí điểm để thực hiện mô hình chuyển đổi số toàn diện. Hiện nay, HTX đã chủ động thực hiện chuyển đổi số đến từng thành viên trong việc truy xuất nguồn gốc tem điện tử, thông qua ghi chép nhật ký canh tác từ nguyên liệu đầu vào đến quy trình thu hái, sơ chế, chế biến đến nhà máy để sản xuất ra sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. 

Ông Phạm Thanh Chung, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Hợp tác xã hồ tiêu hữu cơ Lộc Quang đang hướng dẫn truy xuất nguồn gốc tem điện tử

Ông Phạm Thanh Chung, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX hồ tiêu hữu cơ Lộc Quang cho biết: Ban đầu gặp nhiều khó khăn nhưng qua tuyên truyền, tư vấn, các thành viên HTX dần tiếp cận được toàn bộ thông tin, lợi ích cụ thể của chuyển đổi số để truy xuất nguồn gốc trên nhật ký điện tử của điện thoại một cách hiệu quả. Điểm khác biệt rõ nhất là so với trước kia ở cách làm truyền thống thì các doanh nghiệp, HTX phải tiếp cận thị trường bằng cách đi tiếp thị đến từng đối tượng khách hàng, điều này sẽ tăng chi phí khá nhiều; nhưng từ khi thực hiện truy xuất nguồn gốc đến chuyển đổi số toàn diện để đăng thông tin trên các sàn thương mại điện tử nội bộ và quốc tế để cùng nhau trao đổi thì việc mua bán rất thuận lợi, giảm chi phí marketing, tăng lợi nhuận HTX lên 12-15%. 

Hợp tác xã hồ tiêu hữu cơ Lộc Quang luôn chú trọng quy trình thu hái, sơ chế, chế biến đến nhà máy để sản xuất ra sản phẩm nông nghiệp hữu cơ

Tại trụ sở UBND xã Lộc Thiện, Bộ phận một cửa được bố trí hệ thống quầy giao dịch đồng bộ, các trang thiết bị phục vụ tra cứu thủ tục hành chính đầy đủ. Từ đó, góp phần giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện, công khai, minh bạch và hạn chế khâu trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định.

UBND xã Lộc Thiện là một trong 4 đơn vị hành chính cấp xã được huyện Lộc Ninh chọn thí điểm chuyển đổi số

Đến làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thực hiện chuyển nhượng đất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo hướng hiện đại tại UBND xã Lộc Thiện, anh Nguyễn Hữu Ánh ở ấp Vườn Bưởi vui mừng: “Quá trình làm hồ sơ, tôi được cán bộ xã hướng dẫn tận tình, ngắn gọn, dễ hiểu, thủ tục hành chính giải quyết nhanh chóng”.

Địa phương thực hiện chuyển đổi số từ năm 2019. Quá trình vận hành bộ phận một cửa theo hướng hiện đại đã giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục cho người dân. Các hồ sơ, thủ tục có thể làm trực tuyến, cán bộ tại quầy hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Khi thực hiện, tỉnh đã cử chuyên gia xuống xã để hỗ trợ. Huyện có các cán bộ công nghệ hỗ trợ kịp thời cho cán bộ, công chức theo từng lĩnh vực khi có vướng mắc. Người dân rất hài lòng với mô hình này.

Bà Trương Thị Thùy Trang, Phó chủ tịch UBND xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh


ỨNG DỤNG ĐỒNG BỘ VÀ HIỆU QUẢ

Đến nay, huyện Lộc Ninh đã xây dựng, vận hành hiệu quả Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện theo mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công; thực hiện hỗ trợ chuyển đổi số cấp huyện, HTX hồ tiêu hữu cơ Lộc Quang và 4 đơn vị hành chính cấp xã gồm: Lộc Thịnh, Lộc Hưng, Lộc Thái, Lộc Thiện. 

Các ngành, địa phương trên địa bàn huyện Lộc Ninh đã và đang ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, nhất là sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản, thư điện tử; phần mềm quản lý cán bộ, công chức, quản lý tiêm chủng Covid-19, quản lý khai báo y tế PC-Covid... Mô hình phòng họp không giấy được đầu tư đồng bộ, hiện đại và duy trì thường xuyên. Song song đó, huyện đã triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 tới người dân, doanh nghiệp… mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Người dân đến bộ phận một cửa huyện Lộc Ninh giải quyết thủ tục hành chính - Ảnh: Ngân Hà

Kết quả bước đầu đạt được từ mô hình chuyển đổi số ở Lộc Ninh rất khả quan. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực mới, đòi hỏi có nguồn lực đầu tư lớn và đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin nhất định. Bên cạnh đó, Lộc Ninh còn có nhiều “vùng lõm” rất khó phủ sóng công nghệ, hơn nữa nhiều bà con đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn, trình độ hạn chế… dẫn tới trở ngại trong thực hiện chuyển đổi số. 

Lộc Ninh đang tập trung tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức và người dân về chuyển đổi số. Bên cạnh đó, các lĩnh vực đã làm được, đang triển khai và làm ngay, chúng tôi cũng đang thúc đẩy để phát triển. Ví như các thủ tục hành chính của cấp xã, cấp huyện đến nay cơ bản không còn thủ tục trễ hạn; về thanh toán trực tuyến chúng tôi cũng đang triển khai tuyên truyền, hướng dẫn. Đối với cơ quan nhà nước phải thực hiện qua trực tuyến.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh Lê Trường Sơn

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh Lê Trường Sơn, Lộc Ninh đã đề xuất và được tỉnh đồng ý là sẽ xem xét đầu tư phủ sóng đủ các “vùng lõm” để đáp ứng nhu cầu giao dịch của bà con nhân dân. Huyện cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, đặc biệt là gần 21% đồng bào dân tộc thiểu số trong huyện thấy được lợi ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin một cách thực tế và cụ thể để cùng tham gia thực hiện.

  • Từ khóa
139755

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu