Thứ 6, 26/04/2024 14:52:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 13:38, 22/05/2020 GMT+7

“Yến tặc” lộng hành tại Đồng Xoài

Xuân Túc
Thứ 6, 22/05/2020 | 13:38:00 1,233 lượt xem
BPO - Phần lớn các nhà nuôi chim yến cách xa khu dân cư, ít người ở trông coi. Trong khi đó, tổ yến là mặt hàng có giá trị kinh tế cao, dễ tiêu thụ. Vì vậy, thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Đồng Xoài liên tục xảy ra tình trạng lấy trộm tổ yến. “Yến tặc” lộng hành không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế cho các chủ hộ, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển đàn yến khi chim non bị lấy mất mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự trên địa bàn.

THỦ ĐOẠN TINH VI

Việc nuôi chim yến được xem là nhẹ nhàng, chỉ nặng phần đầu tư chi phí xây dựng nhà yến ban đầu. Khoảng 3 năm sau, yến vào làm tổ và nhân đàn thì không còn tốn nhiều chi phí chăm sóc. Nhiều năm qua, giá tổ yến vẫn luôn ổn định ở mức 20-25 triệu đồng/kg. Vì vậy những năm gần đây, nghề nuôi chim yến lấy tổ trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh, nhiều hộ dân đổ xô đầu tư xây nhà nuôi yến.

Theo thống kê của ngành chức năng, tính đến hết năm 2018, trên địa bàn thành phố Đồng Xoài có 168 cơ sở dẫn dụ chim yến. Con số này chưa dừng lại bởi gần đây, người dân vẫn đua nhau xây nhà nuôi chim yến. Do hầu hết nhà yến ở địa điểm xa khu dân cư, không có người trông coi, gần đây nhiều vụ trộm cắp tổ yến đã diễn ra. Đêm 20-4 vừa qua, lợi dụng trời mưa gió, nhà yến lại nằm độc lập, cách xa nhà ở gần 1km, kẻ gian đã đột nhập vào 2 nhà nuôi chim yến của ông Phùng Văn Thế ở tổ 2, khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình lấy 8kg tổ yến, tổng trị giá trên 160 triệu đồng.

Do lợi nhuận cao, người dân đổ xô xây nhà nuôi chim yến - Ảnh chụp tại phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài

Theo ông Thế, do nhà nuôi yến nơi vắng vẻ, xa nhà ở, để đề phòng kẻ gian, gia đình ông sử dụng cả chục ổ khóa. Trong đó có cả hệ thống khóa chống trộm tiên tiến nhất, được kết nối với điện thoại di động, chỉ cần có người đột nhập hệ thống sẽ báo về điện thoại. Nhưng có lẽ đã tìm hiểu trước khi trộm cắp nên kẻ trộm không vào nhà bằng cửa chính mà đột nhập vào nhà bằng hệ thống thang dây tự chế. “Các đối tượng trộm phải có băng nhóm mới thực hiện được. Thủ đoạn của chúng ngày càng tinh vi, sử dụng súng cao su, một sợi dây cước nhỏ và hệ thống thang dây tự chế để đột nhập vào nhà yến bằng chính những lỗ thông cho chim yến vào làm tổ” - ông Thế cho biết thêm.

Cũng rạng sáng 20-4, có 3 đối tượng dùng thang dây đột nhập vào nhà nuôi yến của anh Phùng Văn Hệ tại khu phố Suối Cam, phường Tiến Thành. Tối hôm đó, sau khi dọn vệ sinh nhà yến, anh Hệ ngủ lại. Khi phát hiện kẻ gian đang leo qua lỗ thông gió, anh đã lấy gậy chọc lên, đối tượng biết có người đã vội tẩu thoát, để lại tang vật là một sợi dây dù, 1 đôi dép và 2 dụng cụ để lấy tổ yến. Anh Hệ cho biết: “Năm 2018, nhà yến của gia đình từng bị “yến tặc” ghé thăm. Bọn chúng cắt ổ khóa, đột nhập lấy hết đầu thu, ổ cứng, camera và tổ yến trị giá khoảng 70 triệu đồng. Sau lần mất trộm đó, tôi đã trang bị thêm hệ thống camera theo dõi, hệ thống khóa chống trộm nhiều lớp, ban đêm ngủ lại để phòng kẻ gian. Tuy nhiên, nhà yến vẫn không thoát khỏi tầm ngắm của kẻ gian”.

THIỆT HẠI KÉP

Đầu tư vào nhà yến giống như một canh bạc. Để hoàn thành một nhà yến, người nuôi phải đầu tư tiền tỷ, nếu thuận lợi sau 3 năm bắt đầu có thu. Ngược lại, không ít nhà yến xây xong nhiều năm mà yến vẫn chưa về làm tổ thì người đầu tư trắng tay. Ngoài đầu tư có nhiều rủi ro cao, người nuôi yến còn đối diện với thiệt hại từ nạn khai thác trộm tổ yến.

Theo ông Phùng Văn Thế, việc kẻ gian đột nhập lấy 8kg tổ yến với tổng trị giá 160 triệu đồng chỉ là thiệt hại trước mắt. Xót xa hơn khi hàng chục con chim non bị lấy mất tổ, rơi xuống nền nhà và chết. Một số mới biết bay, sau khi mất tổ, gia đình ông mua tổ giả về gắn nhưng chim non vẫn không chịu ở. Đáng lo là chưa biết tìm kiếm thức ăn mà bay ra ngoài thì khó tránh khỏi nguy hiểm.

Kẻ gian đột nhập lấy trộm tổ yến của hộ ông Phùng Văn Thế (khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài) khiến hàng chục con chim non bị chết

“1 lạng yến trung bình khoảng 12 tổ, mỗi năm một cặp chim yến sẽ cho 3 tổ. Giá tổ yến hiện nay khoảng 20 triệu đồng/kg. Tính ra, mỗi cặp chim yến cho thu khoảng 5 triệu đồng bán tổ yến mỗi năm. Để có 1 con chim yến trưởng thành mất cả năm trời. Nhìn hàng chục con chim non chết, tôi xót xa lắm. Nhà nuôi yến gia đình tôi xây từ năm 2011 đến nay mới có 400 cặp chim về làm tổ đủ biết để có một lứa chim non khó khăn như thế nào. Đó là chưa kể, sau khi hoảng sợ vì bị lấy mất tổ đã bay đi, không ai dám chắc chim yến có quay về nữa hay không” - ông Thế lo lắng.

Không chỉ nóng tình trạng khai thác trộm tổ yến, theo một số hộ dân nuôi chim yến, thời gian gần đây trên địa bàn thành phố Đồng Xoài còn xuất hiện một số đối tượng chuyên dùng lưới tàng hình kèm theo chim mồi, máy phát tiếng kêu của chim yến để bẫy chúng khiến người dân rất lo lắng, bất an.

“Tâm lý chúng tôi lúc nào cũng lo âu, bất ổn. Nhà yến ở xa, vắng vẻ, kẻ gian ngày càng tinh vi, liều lĩnh. Dù chúng tôi cảnh giác ở mức độ cao nhất có thể nhưng không ai dám chắc bọn trộm không còn đột nhập nữa. Rất mong các cấp chính quyền, lực lượng công an tăng cường tuần tra an ninh, sớm điều tra ra thủ phạm để những người nuôi yến yên tâm hơn” - anh Hệ bày tỏ nguyện vọng.

Trên địa bàn tỉnh, nhiều hộ đã trở thành tỷ phú nhờ loài chim trời này. Thu nhập cao từ nuôi yến cũng đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều người. Do đó, ngành chức năng cần quan tâm giải quyết triệt để nạn trộm tổ yến, qua đó góp phần bảo vệ chim yến. Với các hộ dân, cần chủ động gia cố lại hệ thống khung cửa, thường xuyên qua lại thăm nom nhà yến, bổ sung hệ thống camera giám sát. Từ đó góp phần sớm chặn đứng đất sống của “yến tặc” để bảo đảm tài sản cho người dân cũng như an ninh trật tự tại địa phương.

  • Từ khóa
32953

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu