Thứ 6, 26/04/2024 16:31:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:53, 26/02/2020 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Hành trình kết nối yêu thương

Thiên Thư
Thứ 4, 26/02/2020 | 10:53:00 446 lượt xem
BPO - Với mong muốn chung tay sẻ chia gánh nặng cùng những cảnh đời nghèo khó, tháng 2-2009, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước (nay là Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước) mở chuyên mục “Chia sẻ nỗi đau” với sự đồng hành tích cực của Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh. 11 năm kiên định trên hành trình nhân ái, chương trình đã trở thành cầu nối vững chắc, kết nối những tấm lòng thơm thảo với nhiều hoàn cảnh khốn khó trong tỉnh, giúp họ vượt qua nghịch cảnh, hướng đến tương lai tươi sáng hơn.

Chung tay sẻ chia

Những ai gắn bó với chương trình “Chia sẻ nỗi đau” chắc hẳn không quên hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Nguyễn Thị Mai ở tổ 5, ấp Thuận An, xã Thuận Lợi (Đồng Phú). Chồng chị - anh Phan Viết Hùng bị bệnh khớp nặng, nhưng hằng ngày vẫn đi phụ hồ, còn chị làm nhiều việc nhưng cũng chỉ đủ mua gạo, chi tiêu tiết kiệm và nuôi 2 con ăn học. Tháng 6-2019, trong một lần đau đầu dữ dội, chị bị ngất xỉu. Sau khi đưa đi Bệnh viện đa khoa tỉnh cấp cứu, chị được các bác sĩ chẩn đoán đột quỵ, vỡ mạch máu não, tụ máu bầm và phải chuyển gấp về Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh phẫu thuật.

Gia đình chị Nguyễn Thị Mai ở xã Thuận Lợi (Đồng Phú) nhận sự sẻ chia từ chương trình

Thương cảm hoàn cảnh gia đình chị, chương trình “Chia sẻ nỗi đau” đã cùng chính quyền địa phương, người dân và các nhà hảo tâm gần xa nhanh chóng vận động, giúp đỡ chị hơn 125 triệu đồng thực hiện ca phẫu thuật. Phẫu thuật thành công nhưng sức khỏe chị rất yếu và phải đối diện biết bao khó khăn. Chương trình lại tiếp tục kêu gọi hỗ trợ và đã trao thêm cho chị 101 triệu đồng làm vốn buôn bán, ổn định cuộc sống.

Tương tự, hoàn cảnh gia đình bà Bùi Thị Kim Liên ở ấp 3, xã Tân Lập (Đồng Phú) vô cùng khó khăn. Bà Liên quê gốc tỉnh Long An, cùng cha mẹ đến xã Tân Lập sinh sống từ năm 1977. Cha mất sớm, lại không chồng, không con nên bà Liên sống cùng mẹ là cụ Bùi Thị Thơm. Hơn 10 năm trở lại đây, cuộc sống khó khăn, ăn uống kham khổ cộng với tuổi già sức yếu nên cụ Thơm bị mù lòa và liệt toàn thân, mọi sinh hoạt đều do bà Liên chăm sóc.

Cuộc sống đơn chiếc lại chăm nom người mẹ già yếu nên gia cảnh bà Liên luôn thiếu trước hụt sau. Cách đây hơn 6 năm, ông Bùi Văn Bôn, em trai bà Liên bị tai nạn qua đời, vợ ông Bôn do không chịu được cảnh nghèo khó nên bỏ lại 2 đứa con (đứa lớn 9 tuổi, đứa nhỏ 7 tuổi) đi biệt tích. Thương 2 cháu, bà Liên đón về cưu mang, chăm sóc. Tuy sức khỏe dần suy yếu nhưng bà Liên vẫn cố gắng đi làm thuê, phụ hồ... chắt chiu tằn tiện chăm lo cho mẹ và các cháu. Song trong một lần đi làm, bà bị tai nạn giao thông, cú va chạm mạnh ảnh hưởng đến thần kinh khiến bà không còn đủ sức đi làm thường xuyên như trước. Cả gia đình 4 người rơi vào cảnh nghèo đói, 2 đứa cháu nhỏ đối diện nguy cơ nghỉ học. Trước hoàn cảnh của bà Liên, các đội, nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm đồng hành với chương trình “Chia sẻ nỗi đau” đã đến và trao tặng 143 triệu đồng cho gia đình, giúp bà có tiền trang trải cuộc sống và lo cho 2 cháu ăn học.

Duy trì và nâng chất

Hoàn cảnh chị Mai, bà Liên chỉ là 2 trong 160 trường hợp được chương trình đến sẻ chia, giúp đỡ những năm qua. Chính vì những mảnh đời khốn khó ấy mà dù gặp bao khó khăn, chương trình vẫn luôn nỗ lực trợ giúp người dân nghèo. Vài năm đầu, mỗi kỳ phát sóng chỉ huy động được trên dưới 20 triệu đồng thì những năm trở lại đây số tiền ủng hộ tăng lên rất nhiều. Năm 2017, chương trình vận động được gần 958 triệu đồng, năm 2018 hơn 1,924 tỷ đồng và năm 2019 kết nối chia sẻ gần 2,05 tỷ đồng cùng nhiều phần quà giá trị.

Việc giám sát, kết nối với chính quyền địa phương trong lựa chọn đối tượng, quản lý tài chính, nhất là sự theo sát của ban tổ chức chương trình đã thúc đẩy kết quả trợ giúp được nhanh hơn, tốt hơn, bền vững hơn. 4 tiêu chí của chương trình, đó là hỗ trợ khám, chữa bệnh; giúp trẻ đến trường; xây, sửa chữa nhà ở và hỗ trợ sinh kế luôn được đảm bảo, tạo uy tín, niềm tin tuyệt đối với các nhà hảo tâm. Từ năm 2018 đến nay, cân đối số tiền hỗ trợ, chương trình có thể trợ giúp cả 2 hoàn cảnh trong 1 kỳ phát sóng thay vì 1 hoàn cảnh như trước đây.

Bà Dương Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh

Hiện trung bình mỗi buổi kết nối, chương trình có trên 100 nhà hảo tâm tham gia cùng nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đồng hành. Chương trình còn kết nối với 13 câu lạc bộ, đội, nhóm thiện nguyện, được mở rộng đến các huyện, xã vùng sâu, xa. Những câu lạc bộ, đội, nhóm hoạt động tích cực và xây dựng quỹ hỗ trợ nhân vật bằng những việc làm, hoạt động thiết thực.

Chương trình truyền hình nhân đạo “Chia sẻ nỗi đau” vinh dự được Trung ương Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo Việt Nam 2 lần trao tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh giai đoạn 2011-2016 và 2016-2018.

  • Từ khóa
63464

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu