Thứ 6, 26/04/2024 14:37:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:23, 02/06/2020 GMT+7

Giáo dục chính trị trong đại dịch Covid-19

Hồng Ánh
Thứ 3, 02/06/2020 | 06:23:00 549 lượt xem
BPO - Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các đơn vị Bộ đội biên phòng tỉnh đã tập trung quân số lập các tổ chốt chặn dọc tuyến biên giới được giao phụ trách. Vì vậy, việc lên lớp bài giảng về giáo dục chính trị cũng được các đơn vị đổi mới nhằm phù hợp tình hình thực tế. Cách làm của Đồn biên phòng cửa khẩu Lộc Thịnh là một trong những phương pháp cần nhân rộng trong thời điểm hiện tại.

Trung tá Phạm Văn Hoàn, Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu Lộc Thịnh, cho hay: Thời gian qua, đơn vị thực hiện song song các nhiệm vụ vừa phòng chống dịch bệnh vừa đảm bảo công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ đúng tiến độ chương trình mà cấp trên đã phê duyệt. Vì thế, đơn vị đã vượt khó thực hiện các bài giảng giáo dục chính trị bằng nhiều hình thức và phương pháp khác nhau.

Đi cùng Trung tá Hoàn, chúng tôi đến tham dự một lớp học chính trị đang được triển khai tại hội trường của đơn vị. Lớp học diễn ra trong thời điểm dịch Covid-19 nên chỉ có 5 học viên tham gia. Quân số ít nhưng các bài giảng vẫn được giáo viên chuẩn bị chu đáo, áp dụng phương pháp bài giảng điện tử, trình chiếu powerpoint, video minh họa giúp học viên dễ dàng nắm bắt được nội dung bài học cũng như liên hệ thực tiễn vào nhiệm vụ công tác của bản thân và đơn vị.

Chỉ huy Đồn biên phòng cửa khẩu Lộc Thịnh trực tiếp lên lớp một bài giảng giáo dục chính trị tại điểm chốt biên giới

Đồn biên phòng cửa khẩu Lộc Thịnh quản lý, bảo vệ 18,6km đường biên giới. Thực hiện nhiệm vụ chống dịch Covid-19, đơn vị đã huy động gần 40% quân số để tạo “vành đai thép” ngăn chặn triệt để các hành vi vi phạm quy chế biên giới. Các điểm chốt của đồn đều không có điện và sóng điện thoại, vì vậy việc lên lớp ở điểm chốt được thực hiện bằng phương pháp thủ công. Lớp học được tổ chức tại các điểm chốt cũng chỉ có từ 3-4 học viên. Gọi là lớp học nhưng từ bảng viết cho đến bàn ghế đều rất đơn giản. Theo chia sẻ của chính trị viên, các bài giảng ở điểm chốt đều do các đồng chí trong Ban chỉ huy đồn trực tiếp lên lớp, một nội dung có thể được giảng rất nhiều lần, bởi quân số phân tán, tập trung thực hiện các nhiệm vụ cấp bách. Vì thế, bài giảng cũng cần được soạn thảo phù hợp tình hình thực tế. Nhất là ở các điểm chốt thì việc giảng dạy các bài giáo dục chính trị lại càng phải đầu tư nâng cao chất lượng, tập trung vào những nội dung trọng tâm, sát thực tiễn để không những giúp học viên dễ tiếp thu bài mà còn phù hợp thời gian thực hiện nhiệm vụ của các cán bộ, chiến sĩ tại điểm chốt. Bên cạnh việc học theo hình thức trao đổi, phân tích dựa trên giáo án có sẵn, thời gian qua Đồn biên phòng cửa khẩu Lộc Thịnh cũng đã lồng ghép những vấn đề thời sự, sự kiện về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội để cùng thảo luận, tạo cho học viên có hứng thú. Từ đó, các chiến sĩ nắm bắt thêm được thông tin mang tính thời sự để phục vụ việc tuyên truyền, vận động người dân vào khu vực biên giới làm vườn, rẫy chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tại các điểm đóng chốt phòng dịch, phần lớn thời gian của cán bộ, chiến sĩ đều để thực hiện các nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đoạn biên giới được giao phụ trách. Trong điều kiện học tập, công tác có nhiều khó khăn, không điện, không sóng điện thoại sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến việc tìm hiểu thêm thông tin qua các kênh khác như tivi, đài, báo, mạng xã hội... để bổ sung vào các bài học mà giáo viên lên lớp. Vì vậy, việc tự học, tự rèn của cán bộ, chiến sĩ là một trong những yếu tố then chốt giúp công tác giáo dục chính trị tại đơn vị đạt hiệu quả.

Đại úy Trần Văn Nên, Chính trị viên phó Đồn biên phòng cửa khẩu Lộc Thịnh cho biết: Bên cạnh nhiều khó khăn, thì khi lên lớp tại các điểm chốt cũng có những thuận lợi nhất định, đó chính là tinh thần tự học, tự rèn của cán bộ, chiến sĩ rất tốt. Ngoài ra, với quân số ít nên khi truyền đạt bài giảng sẽ thuận lợi hơn, học viên dễ tiếp thu và trao đổi qua lại giữa giáo viên và học viên cũng dễ dàng hơn.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ trong các đơn vị quân đội luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng được ưu tiên hàng đầu. Chính vì vậy trong điều kiện quân số phân tán, công tác giác dục chính trị được đơn vị quan tâm và thực hiện nghiêm túc. Cách làm sáng tạo của Đồn biên phòng cửa khẩu Lộc Thịnh đã góp phần thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị song song với hoàn thành tốt các nhiệm vụ đấu tranh với “giặc dịch” từ biên giới.

  • Từ khóa
8214

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu