Thứ 6, 26/04/2024 13:13:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:54, 01/04/2020 GMT+7

Già làng Lâm Uynh một lòng theo Đảng

Cẩm Liên
Thứ 4, 01/04/2020 | 14:54:00 289 lượt xem
BPO - Hơn 8 giờ sáng một ngày giữa tháng 3, tôi tìm đến nhà ông Lâm Uynh, già làng ấp Sóc Lớn, xã Lộc Khánh (Lộc Ninh). Hình ảnh ông lão gần 90 tuổi vẫn khoan thai trên chiếc xe đạp tiến về phía mình, miệng cười tươi làm tôi ấn tượng mãi.

Già làng Lâm Uynh sinh năm 1931 tại ấp Sóc Lớn là chiến sĩ cách mạng, anh nuôi bộ đội ngay trên chính quê hương Lộc Khánh anh hùng. Từ năm 1961, ông trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, là đảng viên đầu tiên của đồng bào Khơme ở xã Lộc Khánh. Không chỉ anh dũng trong thời chiến mà ông còn là người anh cả tiên phong thực hiện các chủ trương, chính sách thời bình, đổi mới đất nước tại vùng. Đồng bào Khơme Lộc Khánh thân thiết gọi ông là Hai Uynh.

VẸN TRÒN NHIỆM VỤ “ANH NUÔI”

Bên ngôi nhà cũ đậm phong cách mộc mạc của đồng bào Khơme, già làng Lâm Uynh nhớ về những năm tháng “ăn hầm, ngủ võng” phục vụ kháng chiến, nuôi giấu cán bộ cách mạng. Dù tuổi cao nhưng già Lâm Uynh vẫn khỏe mạnh, minh mẫn, từng câu chuyện chiến tranh được ông kể lại rõ ràng, khí khái: Tháng 10-1960, tôi chính thức nhập ngũ tham gia Quân đội nhân dân Việt Nam. Vào thời điểm những năm 1960, toàn miền Nam bước vào cuộc kháng chiến ác liệt. Tôi quen làm giao liên nên cùng năm 1960 khi nhập ngũ, tôi tiếp tục nhận nhiệm vụ dẫn đường cho bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương. Năm 1961, tôi được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam khi 30 tuổi, là đảng viên đầu tiên của đồng bào Khơme ở xã Lộc Khánh.

Ngày ấy, Lộc Khánh rộng lớn (bao gồm cả Lộc Điền, Lộc Thuận bây giờ), là vùng rừng thiêng, nước độc nhưng đồng bào Khơme đồng lòng đi theo và phục vụ cách mạng. Đồng bào Khơme ở xã Lộc Khánh ban ngày lên rừng hái măng, bẫy thú hay xuống bàu bắt cá, trồng lúa, tối đến giã gạo nuôi bộ đội. Gia đình già Lâm Uynh cũng không nằm ngoài “nhịp chày” đó nên vừa làm liên lạc, ông vừa giã gạo cung cấp cho bộ đội. Nhưng cuộc chiến ác liệt, Mỹ - ngụy dùng Đạo luật 10-59 đi khắp mọi ấp, sóc, rà từng nhà để bắt Việt Cộng và những người nuôi giấu bộ đội, thực hiện chính sách “thà giết nhầm còn hơn bỏ sót”. Và khi bọn mật thám được cài cắm khắp nơi, những người yêu nước như ông Hai Uynh cũng bị chỉ điểm. Năm 1968, ông Hai Uynh bị bắt và đưa về giam giữ tại Bình Long cho đến năm 1970 mới được thả ra. Sau khi được tự do, người cộng sản kiên trung Lâm Uynh tiếp tục nuôi giấu bộ đội chủ lực. Ông trở thành “anh nuôi” giúp đỡ nhiều cán bộ cách mạng như các đồng chí Tư Phương, Hai Thức của đơn vị bộ đội chủ lực trong Chiến dịch Hồ Chí Minh.

Già làng Lâm Uynh (trái) vui mừng khi đến thăm đồng đội cũ ở ấp Ba Ven, xã Lộc Khánh (Lộc Ninh)

Phát huy vai trò từ thời chiến, nhiều năm sau khi đất nước đổi mới, ông Hai Uynh lần nữa trở thành “anh nuôi” của những đồng đội, đồng chí đảng viên nghèo trên địa bàn Lộc Khánh. Gia đình có ruộng vườn, trâu, bò nên ông tìm cách giúp đồng đội còn khó khăn phát triển kinh tế. Ông cười xòa: Mình có ruộng vườn, có bò, thấy con cháu và đồng đội còn nghèo thì mình cho nuôi. Với đảng viên nghèo từng cùng tôi chiến đấu ở xã Lộc Khánh năm xưa, tôi cho luôn bò giống; còn những gia đình khó khăn đến hỏi xin bò, tôi chỉ cho nuôi rẽ thôi.

Đến nay, ông Hai Uynh đã trực tiếp hỗ trợ bò giống cho nhiều đảng viên nghèo như hộ các ông Lâm Zách, Lâm Vơn và 6 hộ khó khăn khác trên địa bàn các xã Lộc Khánh, Lộc Quang. Hiện ông còn 9 con bò nên ưu tiên để lại con cháu nuôi.

MỘT LÒNG VỚI ĐẢNG, ĐỒNG BÀO

Dẫn chúng tôi tới đường đất đang được san lấp mặt bằng và đào mương thoát nước, ông Lâm Pây, Chủ tịch UBMTTQVN xã Lộc Khánh cho biết: Đây là con đường được Nhà nước hỗ trợ 100% dành cho ấp đồng bào dân tộc thiểu số. Trước đây, đường chỉ rộng 2,5m. Sau khi có chủ trương làm đường lớn, Đảng ủy, UBND xã Lộc Khánh đã cùng Ban điều hành ấp vận động người dân tự nguyện giải tỏa mặt bằng để làm đường. Một trong những người tiên phong hiến đất làm đường và chung sức tuyên truyền, vận động đồng bào Khơme hiểu, làm theo là đảng viên gần 60 năm tuổi Đảng, già làng tiêu biểu Lâm Uynh. Ông hiến hơn 500m2 đất, trong đó chiều dài theo con đường khoảng 200m, sâu 2,5m. Ông còn vận động con cháu, đồng bào có con đường đi qua vườn rẫy tự nguyện cắt cây trồng, hiến đất. Hiện con đường dài 1,1km đã được san ủi và đào mương thoát nước. Đường hoàn thành sẽ giúp người dân ấp Sóc Lớn đi lại dễ dàng với ấp Quyết Thành và thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.

Tấm lòng của già làng Lâm Uynh cũng đã góp phần đổi mới cuộc sống của gia đình ông Lâm Vơn ở ấp Ba Ven, xã Lộc Khánh. Ông Lâm Vơn chia sẻ: Gia đình tôi nghèo khó, được anh Hai Uynh luôn quan tâm, hỗ trợ. Từ 1 con bò giống anh Hai Uynh tặng, đến nay nhà tôi đã ổn định cuộc sống. Tôi không bao giờ quên tình cảm anh dành cho gia đình.

Chia sẻ về những việc mình làm, ông Hai Uynh cười tươi: Tôi là đảng viên cao tuổi nên càng gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tôi vận động bà con làm đường, phát triển kinh tế và các chủ trương, chính sách khác. Tôi chỉ có một tấm lòng với đất nước, với bà con thôi. Nay tôi lớn tuổi nhưng đã hoàn thành được mục đích nên tôi thấy phấn khởi lắm.

Nhìn cái bắt tay thân thương, nụ cười đôn hậu trao nhau của những người đồng đội già như dòng nước mát làm dịu cái nắng gay gắt của mùa khô hạn trên miền biên giới, khiến chúng tôi chộn rộn niềm vui trên suốt đường về.

  • Từ khóa
33262

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu