Thứ 6, 26/04/2024 11:38:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:24, 03/10/2020 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020-2025

Đối ngoại - xung lực cho hợp tác và hội nhập

Hồng Cúc
Thứ 7, 03/10/2020 | 13:24:00 265 lượt xem
BPO - Trong xu thế hội nhập và phát triển ngày một nhanh, toàn diện hiện nay, đối ngoại không chỉ giữ vai trò quan trọng trong gìn giữ và phát huy mối quan hệ bạn bè, láng giềng, mở ra những mối quan hệ tốt đẹp mới, mà còn góp phần rất to lớn trong kết nối sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, là công cụ ngày một quan trọng hơn trong bảo vệ lợi ích quốc gia. Kể từ ngày tái lập tỉnh năm 1997, chưa có khoảng thời gian nào các hoạt động chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của Bình Phước để lại nhiều dấu ấn đối ngoại như 5 năm qua.

Hỗ trợ tích cực cho kinh tế

Những ngày cuối năm 2017, Bình Phước vinh dự là đơn vị chủ nhà cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị Ủy ban điều phối chung lần thứ 11 khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (C-L-V). Trước khi diễn ra hội nghị chính thức, đã có 7 hội nghị bên lề, 2 diễn đàn và 1 triển lãm. Các cơ quan chức năng của tỉnh, trong đó cơ quan trực tiếp tham mưu, giúp việc cho tỉnh về công tác đối ngoại là Sở Ngoại vụ đã làm việc trách nhiệm để đạt kết quả, được lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo 13 tỉnh trong khu vực C-L-V đánh giá cao, dành nhiều khen ngợi cho Bình Phước. Đây là lần đầu tiên Bình Phước đăng cai tổ chức một hội nghị mang tầm quốc tế lớn như vậy với hàng trăm quan chức cấp cao không chỉ của Việt Nam mà còn của 2 nước bạn Lào và Campuchia tham dự.

Cũng trong năm 2017, ngoại giao Bình Phước ghi thêm một dấu ấn tốt đẹp khi tham mưu thực hiện thành công chuyến thăm lại nơi đầu tiên tới Việt Nam 40 năm trước của Thủ tướng Samdech Decho Hun Sen. Bình Phước không chỉ vinh dự đón Thủ tướng trở lại nơi “từng cưu mang”, mà đi cùng Thủ tướng còn có các Phó thủ tướng và cán bộ cấp cao của Vương quốc Campuchia. Đây là một trong số sự kiện nổi bật, đáng nhớ của tỉnh về công tác đối ngoại trong nhiệm kỳ 2015-2020. Hay như tròn 2 năm trước, cuối tháng 8-2018, tại thành phố Đồng Xoài, hội nghị xúc tiến đầu tư được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì với sự tham dự của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng đoàn công tác của Trung ương, tổng lãnh sự quán, tham tán thương mại nhiều nước trên thế giới và lãnh đạo nhiều tỉnh, thành trong khu vực, khoảng 400 doanh nghiệp trong nước, quốc tế, doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh, đã trở thành sự kiện đặc biệt với Bình Phước. Qua đó đã để lại nhiều dấu ấn, nhiều kinh nghiệm quý báu đối với công tác ngoại giao, thu hút đầu tư…

Không chỉ tổ chức những sự kiện lớn tại tỉnh, trong 5 năm qua, Bình Phước còn để lại nhiều dấu ấn vươn tầm quốc tế. Nổi bật nhất là các hội nghị xúc tiến đầu tư do tỉnh Bình Phước tổ chức cuối tháng 6-2019 tại một số thành phố của Nhật Bản. Tại Tokyo, Nagoya và Ishikawa, các hội nghị xúc tiến đầu tư do Bình Phước tổ chức đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp, trong đó có những tập đoàn toàn cầu tầm cỡ thế giới và cả những nhà quản lý tầm cỡ của Nhật Bản tham gia. Sau các hội nghị đó, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã đến tìm hiểu đầu tư tại Bình Phước, mở ra những thời cơ mới vô cùng giá trị trên con đường phát triển và hội nhập với thế giới. Tiếp nối thành công đó, 1 năm sau, cuối tháng 7-2020, trong 2 ngày liên tiếp, Bình Phước tiếp tục tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản theo hình thức trực tuyến. Hội nghị được kết nối từ điểm cầu UBND tỉnh Bình Phước đến điểm cầu Văn phòng đại diện Công ty Becamex IDC tại Nhật Bản với sự tham gia của đại diện nhiều doanh nghiệp lớn…

Lãnh đạo 2 tỉnh Bình Phước và Jeollanam (Hàn Quốc) ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy sự thịnh vượng và phát triển chung trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi - Ảnh: Đoàn Hùng

Bình Phước còn có mối quan hệ hợp tác hữu nghị và thường xuyên tổ chức xúc tiến đầu tư với địa phương các nước như Campuchia, Lào, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan, Ấn Độ, Singapore, Hoa Kỳ, Canada… Song song đó, Bình Phước cũng không ngừng mở rộng quan hệ với các tổng lãnh sự quán, các tổ chức, đối tác, doanh nghiệp các nước như Isarel, Australia, Thái Lan… nhằm kêu gọi hợp tác và đầu tư tại tỉnh. Bình Phước đã ký và triển khai 10 biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư, nâng cấp cửa khẩu với chính quyền các địa phương của Vương quốc Campuchia, Lào, Hà Lan, Hàn Quốc. Thành quả đem lại là thu hút đầu tư của Bình Phước đã có bước phát triển vượt bậc trong nhiệm kỳ qua, cả thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài.

Tạo nền tảng cho ổn định, hợp tác, phát triển

Không chỉ hỗ trợ tích cực cho phát triển kinh tế, công tác đối ngoại đã góp phần vô cùng quan trọng trong bảo vệ biên giới, ổn định quốc phòng - an ninh của một tỉnh có đường biên giới dài 260,433km tiếp giáp với nước bạn Campuchia. Năm 2012, Bình Phước là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành công tác xác định và cắm mốc trên thực địa với 28 cột mốc chính giáp biên với 3 tỉnh Kratie, Mondulkiri và Tbong Khmum của Vương quốc Campuchia. Cơ quan chức năng 2 quốc gia đã xác định được 181 vị trí với 353 mốc phụ, trong đó có 173 mốc phụ do Việt Nam phụ trách xây dựng, 180 mốc phụ do phía Campuchia phụ trách xây dựng.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Bình Phước thu hút đầu tư nước ngoài 146 dự án với vốn đăng ký 1,44 tỷ USD, tăng 1,2 lần về số dự án và tăng 2,2 lần về số vốn đăng ký so với nhiệm kỳ trước.
Tính đến nay, tại Bình Phước có 20 công ty Việt kiều đầu tư trên địa bàn tỉnh, với tổng vốn đầu tư 1.109 tỷ đồng, vốn góp của doanh nghiệp 354 tỷ 881 triệu đồng, chủ yếu là Việt kiều Mỹ. Lĩnh vực kinh doanh chủ yếu là xuất nhập khẩu nông lâm, hải sản, chế biến bánh kẹo, mứt, rau quả...

Đến tháng 5-2018, Bình Phước đã hoàn thành việc xây dựng 173 mốc phụ do phía Việt Nam phụ trách và 6 tháng sau, phía bạn cũng hoàn tất xây dựng 180 mốc phụ do phía Campuchia phụ trách. Tuyến biên giới Bình Phước giáp ranh với 3 tỉnh của Campuchia trở thành một trong những tuyến biên giới hoàn thành sớm nhất cả về cắm cột mốc chính và cột mốc phụ.

Bình Phước có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp không chỉ với 3 tỉnh giáp biên giới Kratie, Tbong Khmum và Mondulkiri, mà còn với các tỉnh khác của Campuchia là Kampongcham, Kampongthom và Stung Treng cùng một số tỉnh phía Nam của nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào. Những kết quả hợp tác giữa Bình Phước với các tỉnh giáp biên và các tỉnh bạn của nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào trong thời gian qua đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, thắt chặt quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam, Campuchia và Lào.

Toàn cầu hóa tiếp tục là xu thế khách quan mà mỗi quốc gia, mỗi địa phương đều sẽ đặt ra trong bài toán chiến lược phát triển của mình. Toàn cầu hóa cũng đang đứng trước những bước phát triển phức tạp trong kỷ nguyên cách mạng 4.0. Nếu không hội nhập, dù là quốc gia, địa phương nào cũng sẽ bị bỏ lại phía sau. Với những định hướng và kết quả đối ngoại trong 5 năm qua, ngoại giao Bình Phước trong thời gian tới tiếp tục sáng tạo, thích ứng năng động để hoàn thành vai trò đặt ra đối với ngành trong giai đoạn mới.

  • Từ khóa
35313

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu