Thứ 6, 26/04/2024 17:27:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 19:12, 24/05/2020 GMT+7

Covid-19: Việt Nam tiếp tục nhận được sự ngưỡng mộ từ các nước

Chủ nhật, 24/05/2020 | 19:12:00 249 lượt xem
BPO - Chiều nay (24-5), Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, không có ca nhiễm mới. Như vậy đến nay đã tròn 38 ngày Việt Nam bảo vệ được thành quả bước đầu trong công cuộc chống dịch Covid-19 bằng cách không để các ca nhiễm lây lan trong cộng đồng. Tính đến nay có 325 ca nhiễm Covid-19 trên cả nước, 267 ca đã được chữa khỏi, hiện còn đang điều trị 58 ca.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong 2 ngày qua, các cơ quan chức năng Việt Nam, cơ quan đại diện Việt Nam ở Châu Âu, Châu Phi và hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại thực hiện chuyến bay đưa hơn 300 công dân Việt Nam về nước an toàn. Chuyến bay được đảm bảo chặt chẽ về an ninh, an toàn, các quy định về phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh dịch tễ. Sau khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, những người tham gia chuyến bay đều đã được kiểm tra y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định. Ở chiều đi từ Hà Nội đến Hà Lan, chuyến bay đã vận chuyển số khẩu trang chống khuẩn là quà tặng của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội gửi Nghị viện Hà Lan.

Thời gian tới, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các hãng hàng không của Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các chuyến bay thương mại đưa công dân về nước trên cơ sở nguyện vọng của công dân, năng lực cách ly tại các địa phương trong nước và căn cứ vào diễn biến dịch bệnh trong nước và quốc tế.

Trong một diễn biến khác, hôm nay Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh đưa ra khuyến cáo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong bệnh viện để bệnh viện không trở thành nơi lây nhiễm Covid-19 trong giai đoạn dịch bệnh đã được kiểm soát. Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh khuyến khích các bệnh viện tổ chức học tập, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau những mô hình và cách làm có hiệu quả. Khuyến cáo này cũng là căn cứ để Sở Y tế tiến hành đánh giá việc triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch tại các bệnh viện trong thời gian tới.

Việt Nam tiếp tục nhận được sự ngưỡng mộ từ các nước trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tờ Politico (Mỹ) đã lập bản đồ hiệu suất của 30 quốc gia đi đầu trong công tác chống dịch bằng cách vẽ sơ đồ kết quả kinh tế và sức khỏe cộng đồng của các quốc gia này. Các quốc gia cũng được phân nhóm chúng dựa trên việc đưa ra biện pháp hạn chế nhẹ, trung bình hoặc nghiêm ngặt đối với thương mại và tương tác xã hội. Trong các quốc gia này, Việt Nam đã xếp hàng đầu trong hệ quy chiếu và là quốc gia vừa có tình hình sức khỏe cộng đồng cùng tình hình kinh tế tốt nhất trong công tác chống dịch. Việt Nam là quốc gia đông dân nhất chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp tử vong nào do Covid-19.

Trong khi đó, Đài truyền hình NHK (Nhật Bản) đánh giá, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tiếp tục lây lan khắp thế giới thì Việt Nam đã làm rất tốt công tác phòng, chống dịch khi chỉ có 325 ca nhiễm và không có ca tử vong.

Trên thế giới, dịch Covid-19 đến nay vẫn diễn biến khó lường, đã có hơn 5.4 triệu ca nhiễm, khiến hơn 344.000 người tử vong. Tuy vậy nhiều nơi vốn bị coi là bùng phát dịch mạnh mẽ như Pháp và Mỹ đang tiến hành các biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội.

Chính phủ Pháp đã cho phép tất cả các cơ sở tôn giáo, trong đó có các nhà thờ, thánh đường... hoạt động trở lại. Tuy nhiên, chính phủ vẫn yêu cầu các linh mục và các nhà truyền giáo đảm bảo các biện pháp an toàn đúng cách được thực thi đầy đủ. Cụ thể, các tín đồ sẽ phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn khi vào các địa điểm tôn giáo, ngoài ra các chỗ ngồi phải được bố trí sao cho đảm bảo khoảng cách an toàn giữa mọi người với nhau.

Thống đốc bang New York (Mỹ) vừa ban hành sắc lệnh cho phép nới lỏng các hạn chế về tụ tập đông người, song nhấn mạnh người dân vẫn phải tuân thủ các quy định giãn cách xã hội và vệ sinh, khử trùng.

Mỹ áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc, trong đó cấm mọi hoạt động tụ tập nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, chính quyền bang New York đã cho phép các hoạt động tụ tập trên 10 người với mục đích không thiết yếu.

  • Từ khóa
63918

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu