Thứ 7, 20/04/2024 05:59:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 13:53, 22/12/2016 GMT+7

Buôn bán nô lệ

Thứ 5, 22/12/2016 | 13:53:00 6,345 lượt xem
BP - Vào cuối thế kỷ XV, sau khi xâm chiếm xong lục địa châu Mỹ, thực dân châu Âu đã cho xây dựng rất nhiều trang trại và khai thác các mỏ vàng... để mang về chính quốc. Vì vậy, họ cần rất nhiều lao động nhưng do người da đỏ bỏ trốn và phản kháng quyết liệt nên thực dân Bồ Đào Nha đã nghĩ tới việc buôn bán nô lệ để kiếm lời.

Người Bồ Đào Nha sang châu Phi lùng bắt người da đen mang đến châu Mỹ bán như một món hàng và lịch sử gọi là buôn bán nô lệ da đen. Chuyến hàng đầu tiên cập bến Haiti, châu Mỹ vào năm 1502. Tại đây, những người da đen bị ném vào các hầm mỏ, trang trại làm việc không công và bị bọn chủ đánh đập dã man nếu phản kháng. Nhận thấy, việc buôn bán nô lệ kiếm lời nhanh chóng nên thực dân châu Âu đã tổ chức các đội quân sang châu Phi săn lùng người da đen bán sang châu Mỹ làm nô lệ. Ban đầu, các đội quân săn người hoạt động ở khu vực ven biển phía Tây châu Phi. Chúng công khai đốt phá làng mạc, bắt tất cả người da đen từ trẻ em đến phụ nữ... mang đi bán. Người da đen tổ chức chống trả quyết liệt và di cư sâu vào nội địa, rừng rậm để lẩn trốn. Bọn thực dân dùng rượu, bánh kẹo, vải vóc và súng đạn cùng một số nhu yếu phẩm để hối lộ các tù trưởng và xúi giục các bộ lạc đánh nhau. Khi các bộ lạc giao chiến thì chiến lợi phẩm của họ là những tù binh bắt được. Những tù binh này được kẻ thắng trận mang đổi lấy súng đạn, thực phẩm, rượu, bánh kẹo... Bọn thực dân đưa nô lệ xuống tàu chở sang châu Mỹ bán. Hành trình từ châu Phi sang châu Mỹ thường kéo dài nhiều tháng trời. Những nô lệ da đen bị nhốt trong hầm tối chật chội, bị đánh đập, bỏ đói nên hàng triệu người đã bỏ mạng giữa biển khơi.

Theo đánh giá của các nhà sử học, trong vòng 300 năm, từ thế kỷ thứ XVI-XIX, thực dân châu Âu đã bắt hơn 15 triệu người châu Phi mang sang châu Mỹ bán làm nô lệ. Bình quân cứ 5 nô lệ da đen được chở đến châu Mỹ thì có 4 người khác phải bỏ mạng vì bị săn đuổi, bắn giết và bị đánh đập đến chết trên đường đi. Nếu tính cả số lượng nô lệ da đen bị mang đến châu Âu, châu Úc và các hòn đảo ở Thái Bình Dương thì châu Phi tổn thất hơn 100 triệu người. Việc bắt và buôn bán nô lệ đã mang đến sự giàu có kinh khủng cho thực dân châu Âu nhưng lại khiến nhân dân châu Phi gặp tai họa khủng khiếp và kéo dài hàng trăm năm. Mãi đến thế kỷ XIX, những người nô lệ da đen ở Haiti đã vùng lên đấu tranh chống lại bọn địa chủ, thực dân lập nên nước Cộng hòa Haiti - Nhà nước cộng hòa đầu tiên trên thế giới của người da đen vào năm 1804. Thắng lợi của cách mạng Haiti đã cổ vũ những người da đen khác ở châu Mỹ đứng lên giải phóng thoát khỏi chế độ nô lệ.

T.Phong
(Nguồn: 102 sự kiện nổi bật thế giới)

  • Từ khóa
66416

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu