Thứ 4, 01/05/2024 02:07:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:19, 21/09/2017 GMT+7

Cách làm hay ở Trường tiểu học Thuận Lợi B

Thứ 5, 21/09/2017 | 14:19:00 1,275 lượt xem
BP - Trường tiểu học Thuận Lợi B, xã Thuận Lợi (Đồng Phú) có trên 50% học sinh thuộc diện khó khăn, 40% học sinh dân tộc thiểu số, chủ yếu là con em đồng bào S’tiêng. Nhiều năm qua, trường luôn nỗ lực vận động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất và hỗ trợ học sinh đến trường, đồng thời tập trung nâng cao chất lượng dạy và học.

Kiên trì thuyết phục, vận động hỗ trợ

Trường có 1 điểm chính và 3 điểm lẻ. Các điểm lẻ cách điểm chính hàng chục kilômét. Cơ sở vật chất còn thiếu thốn, sân trường, lối đi chưa được bê tông hóa, nhà xe tại điểm lẻ chưa có... Cô Lê Thị Xinh, Hiệu trưởng trường cho biết: Để hỗ trợ học sinh khó khăn, ngay từ đầu tháng 7, chi bộ, hội đồng sư phạm, phụ huynh đã họp và thống nhất chủ trương trong vận động xã hội hóa giáo dục. Từ đó kêu gọi các tổ chức, cá nhân đóng góp, hiến kế, giúp ngày công lao động, để hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị; tặng sách, vở, quần áo, đồ dùng học tập, trao học bổng... cho học sinh nghèo. Ban giám hiệu đã phát huy các mối quan hệ, tranh thủ sự ủng hộ của tổ chức, cá nhân để hỗ trợ học sinh đến lớp. Từ các khoản hỗ trợ, trường thành lập ban giám sát, công khai, minh bạch và thông báo các khoản thu - chi cho chính quyền xã, hội cha mẹ học sinh và nhân dân biết, tạo sự tin tưởng cũng như gắn kết giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Trường vận động tặng quà học sinh khó khăn dịp đầu năm học 2017-2018

Những năm học gần đây, trường đã nhận sự ủng hộ rất lớn của các tổ chức, cá nhân. Năm học 2016-2017, hội cha mẹ học sinh đã vận động ủng hộ 40 bao xi măng làm 35m2 bê tông sân khấu và 40m đường đi vào nhà xe, ủng hộ 3 xe đất và làm 50m đường nhựa tại khu vực điểm chính; UBND huyện đầu tư xây dựng 250m2 đường bê tông vào điểm lẻ ấp Thuận Tiến... tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Từ cuộc vận động “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”, ngoài các phần quà cấp trên hỗ trợ, Ban giám hiệu còn vận động các bác sĩ Viện Pasteur (TP. Hồ Chí Minh) tặng 700 cuốn tập trắng, 10 cặp sách, 600 bút chì, thước; Ngân hàng An Bình chi nhánh Bình Phước tặng 40 suất quà, trị giá 8 triệu đồng; vận động các tổ chức, cá nhân 1.000 cuốn tập trắng tặng học sinh nghèo. Đặc biệt, trường tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ được hơn 21 triệu đồng hỗ trợ 70 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đón tết.

Đầu năm học mới 2017-2018, trường đã vận động đoàn tình nguyện BNI (TP. Hồ Chí Minh) xây dựng 400m2 sân bê tông tại điểm trường Cầu Đôi, trị giá 45 triệu đồng; trao tặng 5 suất quà, 1 xe đạp, 1 suất học bổng trị giá 400 ngàn đồng. Nhà trường còn vận động các tổ chức, cá nhân được gần 1.100 cuốn tập trắng để động viên, hỗ trợ học sinh khó khăn đến trường.

Lấy học sinh làm trung tâm

Thầy Nguyễn Doãn Tỏa, Hiệu phó trường cho biết: Trường thuộc khu vực khó khăn, đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số nên việc vận động học sinh đến lớp cũng như duy trì sĩ số gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, khi phát hiện học sinh có nguy cơ bỏ học, giáo viên chủ nhiệm đến nhà gặp phụ huynh và học sinh để động viên, nếu không thành sẽ báo Ban giám hiệu để tìm giải pháp kịp thời. Trong cuộc họp giao ban định kỳ với lãnh đạo xã, Ban giám hiệu thông báo tình hình để chính quyền xã phối hợp trường vận động, thuyết phục. Nhờ kiên trì nên nhận thức của phụ huynh đã chuyển biến tích cực, khuyên nhủ con em đến trường học tập. 

Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động, sân chơi bổ ích, thiết thực tạo không khí vui vẻ, phấn khởi thu hút học sinh tham gia. Em Thị Nhạc, người S’tiêng, ngụ ấp Thuận Tiến, thuộc gia đình khó khăn, không có đất sản xuất, ba mẹ phải đi làm thuê. Sau nhiều lần vận động không thành, Ban giám hiệu phối hợp ban điều hành ấp đến nhà thuyết phục. Ngoài ra, trường còn vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ quần áo, sách vở, học bổng để tạo điều kiện cho em đến trường. Trường luôn quan tâm và thường xuyên hỗ trợ kinh phí, tặng nhiều phần quà giúp em yên tâm học tập. Với sự quan tâm đó, năm học 2016-2017, từ học lực trung bình em đã nỗ lực vươn lên đạt khá. Thị Nhạc nói: “Em rất thích đi học vì được gặp nhiều bạn, được học chữ, biết các phép tính, tham gia nhiều trò chơi thú vị, còn được đọc nhiều sách, truyện hay. Vì vậy, em sẽ cố gắng học thật giỏi”.

Để tạo lòng tin với phụ huynh, nhà trường tập trung nâng cao chất lượng dạy và học bằng cách thực hiện tốt đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo hướng chuẩn hóa, đổi mới hình thức, nội dung và cách đánh giá học sinh đúng thực tế. Sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giảng dạy; kết hợp giáo dục bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm... Việc giảm tải các môn học và hoạt động giáo dục được thực hiện linh hoạt, đảm bảo vừa sức, phù hợp với từng học sinh, điều kiện dạy của trường.

Nhờ sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, Trường tiểu học Thuận Lợi B 6 năm liền không có học sinh bỏ học. Chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên, năm học 2015-2016 trường có 290/294 học sinh, đến năm học 2016-2017 có 273/276 học sinh hoàn thành các môn học trở lên. Đó là động lực để thầy và trò nhà trường tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong năm học này.

Khắc Bảy

  • Từ khóa
87161

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu