Thứ 3, 30/04/2024 17:16:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:05, 10/03/2017 GMT+7

Sáng tạo khoa học - kỹ thuật ở Trường THCS Tân Tiến

Thứ 6, 10/03/2017 | 07:05:00 697 lượt xem
BP - Trường THCS Tân Tiến không chỉ là điểm sáng về chất lượng giáo dục của huyện Đồng Phú mà còn luôn dẫn đầu bậc THCS trong toàn tỉnh đoạt nhiều giải tại cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật các cấp. Từ năm học 2013-2014 đến nay, trường đều có sản phẩm dự thi cấp quốc gia.

NHIỀU MÔ HÌNH SÁNG TẠO

Trước tình hình tai nạn giao thông xảy ra ngày càng nghiêm trọng như hiện nay, nhóm tác giả Vũ Tú Nhi, Nguyễn Như Hùng, Nguyễn Tam Bá Thi và Nguyễn Thị Thùy Giang (cùng lớp 9A1), Trường THCS Tân Tiến nảy sinh ý tưởng và thực hiện đề tài “Càng giảm tốc cho xe ôtô khi mất thắng”, thuộc lĩnh vực kỹ thuật cơ khí. Nhóm tác giả cho biết, mô hình thực hiện đơn giản nhưng hiệu quả cao. Xe ôtô chỉ cần gắn thêm một hệ thống bánh giống như bánh máy bay. Khi chưa sử dụng, hệ thống bánh này được giấu trong gầm xe. Khi xe mất thắng, người lái xe tác động vào cơ cấu làm hệ thống bánh hạ xuống tiếp xúc với mặt đường giúp tăng ma sát của xe với mặt đường. Các bánh xe có gắn thêm bộ giảm tốc làm tốc độ bánh giảm dần tạo ra lực cản ngược chiều với hướng đi của xe, giúp xe giảm tốc từ từ. Bộ giảm tốc có ưu điểm là không làm mất quyền điều khiển xe, không làm xe dừng đột ngột, xe giảm tốc từ từ nhờ chính lực và tốc độ của xe đang có. Sau nhiều lần thử nghiệm, kết quả cho thấy, cùng ở độ dốc 30%, nếu xe không hạ càng chạy 17m mới dừng hẳn, hạ càng 8 bánh chạy 9m dừng hẳn và hạ càng 16 bánh thì chỉ 4,5m là dừng hẳn.

Thầy Nguyễn Văn Sơn (giữa) cùng nhóm tác giả (từ trái qua): Nguyễn Thị Thùy Giang, Nguyễn Như Hùng, Vũ Tú Nhi và Nguyễn Tam Bá Thi

Để hoàn thiện đề tài, nhóm tác giả thực hiện trong vòng 1 tháng dưới sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Văn Sơn, giáo viên môn Hóa - Sinh. Với ý tưởng mới, sáng tạo, khả năng ứng dụng vào thực tế cao, sản phẩm “Càng giảm tốc cho xe ôtô khi mất thắng” đã giành giải nhất cấp tỉnh cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh THCS năm học 2016-2017 và là một trong 6 sản phẩm đại diện toàn tỉnh gửi dự thi cấp quốc gia.

Từng tham gia và chứng kiến nhiều vụ tai nạn xe đạp, nhóm tác giả này cũng đã xây dựng và thực hiện thành công đề tài “Đèn phân làn cho xe đạp”. Sản phẩm đoạt giải khuyến khích cấp tỉnh. Nhóm tác giả cho biết: Hiện nay, phần lớn các phương tiện tham gia giao thông đều có đèn tín hiệu giúp hạn chế tai nạn nhưng riêng xe đạp thì hầu như không có. Đặc biệt, khi học sinh sử dụng xe đạp đi học lúc trời tối hay trong đường lô sẽ rất nguy hiểm, vì các phương tiện như xe máy, ôtô sẽ khó nhìn thấy người đi xe đạp. Vì vậy, chúng em nảy sinh ý tưởng thiết kế một hệ thống đèn tích hợp trên xe đạp giúp người đi xe đạp hiển thị sự có mặt của mình trên đường và khoanh vùng trên mặt đường, từ đó góp phần hạn chế tai nạn giao thông.

Hệ thống đèn gồm, đèn laser giúp phân làn, đèn báo đuôi và đèn chiếu sáng giúp soi đường cho người đi xe. Hệ thống được điều khiển bởi nhóm công tắc tích hợp trên tay lái xe và có thể bổ sung thêm remode điều khiển bằng sóng RF315. Tính ưu việt của đèn là giá thành rẻ, dễ lắp ráp, thân thiện với môi trường, vì có thể sử dụng nguồn điện tái chế. Ngoài ra, với sản phẩm “Dụng cụ bắt gián”, thuộc lĩnh vực kỹ thuật môi trường của nhóm tác giả trên vừa qua cũng đoạt giải nhì cấp tỉnh.

ĐỘNG LỰC ĐỂ VƯƠN LÊN HỌC TẬP TỐT

Cô Trần Thị Minh Nguyệt, Hiệu phó trường cho biết: Các giáo viên chủ nhiệm, nhất là thầy Nguyễn Văn Sơn rất nhiệt tình với cuộc thi. Đến nay, trong mọi sản phẩm đoạt giải của trường đều có sự đóng góp tích cực của thầy Sơn. Phần lớn giải pháp sáng tạo khoa học - kỹ thuật của học sinh đều xuất phát từ sự quan sát các sự kiện, hiện tượng, vấn đề xảy ra trong cuộc sống được các em tìm tòi, nghiên cứu, vận dụng lý thuyết của các môn học để tìm lời giải, được hội đồng giám khảo đánh giá cao.

Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển phong trào sáng tạo khoa học - kỹ thuật của trường, thầy Nguyễn Văn Sơn cho rằng, để sản phẩm đạt chất lượng, hiệu quả cao thì giáo viên phải có sự định hướng, hướng dẫn tận tình, giúp các em hoàn thiện sản phẩm. Những học sinh khóa trước tham gia cuộc thi và đoạt giải đã động viên, khích lệ, truyền đam mê, cảm hứng cho các em khóa sau. Học sinh đoạt giải, sau khi học lên bậc THPT kế thừa những kết quả đạt được tiếp tục tham gia cuộc thi và đoạt nhiều giải cao. Ngoài ra, sự phát triển của phong trào sáng tạo khoa học - kỹ thuật còn tạo động lực cho các em vươn lên học tập tốt, nhất là học sinh cá biệt.

Đến nay, sau 4 lần tham dự cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật các cấp, Trường THCS Tân Tiến dẫn đầu về số lượng giải thưởng. Đặc biệt, năm nào trường cũng có sản phẩm dự thi cấp quốc gia và hiện đã đoạt 1 giải khuyến khích, 1 sản phẩm đang gửi dự thi.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
86673

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu