Thứ 3, 30/04/2024 16:16:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:15, 20/03/2019 GMT+7

Công an Chơn Thành góp phần làm trong sạch địa bàn

Thứ 4, 20/03/2019 | 15:15:00 1,418 lượt xem
BP - Mặc dù trong những ngày cuối năm 2018, đầu năm 2019, lực lượng công an đã tăng cường tuyên truyền, cùng với đó là đợt cao điểm ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội đồng loạt triển khai trên địa bàn, tuy nhiên do một số người dân vẫn mất cảnh giác trong bảo quản tài sản nên vô tình tạo điều kiện cho tội phạm chiếm đoạt. Với quyết tâm tấn công tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân, Công an huyện Chơn Thành đã vào cuộc và nhanh chóng truy bắt được thủ phạm.

2 vụ trộm ở cùng xã

Ngày 30-11-2018, Công an huyện Chơn Thành nhận tin báo kẻ gian đột nhập vào nhà anh Dư Văn Sâm (48 tuổi) ở ấp 6, xã Minh Long trộm cắp tài sản, trong đó có hơn 200 triệu đồng cất trong két sắt. Ngay sau đó, tổ công tác Công an huyện tới hiện trường để điều tra. Qua kiểm tra, thu thập dấu vết, tài liệu chứng cứ tại nhà anh Sâm nhận thấy, đối tượng trộm rất chuyên nghiệp, chúng dùng cưa cắt cưa song cửa sổ bên hông nhà anh Sâm để đột nhập vào trộm cắp tài sản. Chiều tối 29-11-2018, lợi dụng lúc gia đình anh Sâm đi vắng, chúng đã đục phá chiếc két sắt trong phòng ngủ và trộm 210 triệu đồng tiền mặt cùng một số vàng rồi tẩu thoát.

Công an huyện Chơn Thành trao trả 40 triệu đồng cho bị hại Dư Văn SâmCông an huyện Chơn Thành trao trả 40 triệu đồng cho bị hại Dư Văn Sâm

Đang trong quá trình điều tra truy xét nghi phạm thì ngày 30-1-2019, Công an huyện tiếp tục nhận tin báo kẻ gian đột nhập vào nhà chị Phùng Thị Thảo (44 tuổi) ở ấp 1, xã Minh Long, trộm cắp 1 máy tính bảng hiệu Apple và 1,5 triệu đồng tiền mặt. Qua khám nghiệm hiện trường, công an phát hiện nhóm trộm thực hiện với phương thức, thủ đoạn tương tự vụ trộm tại nhà anh Sâm. Từ đó, tổ điều tra nhận định nhóm nghi phạm gây ra 2 vụ trộm rất có thể là một.

Vạch mặt nhóm trộm liều lĩnh

Thiếu tá Trương Tất Hiển, Phó đội trưởng Đội cảnh sát hình sự, Công an huyện Chơn Thành, người trực tiếp xác minh truy xét thủ phạm 2 vụ trộm nêu trên, cho biết: “Sau khi thu thập các tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ trộm két sắt tại nhà anh Dư Văn Sâm, chúng tôi đã khoanh vùng hàng chục đối tượng nghi vấn trên địa bàn huyện để đấu tranh. Tuy nhiên qua hơn 1 tháng rà soát, hầu hết số đối tượng này đều lần lượt đưa ra khỏi diện nghi vấn. Cho đến khi vụ trộm thứ 2 xảy ra tại nhà chị Phùng Thị Thảo thì chúng tôi mở rộng diện đối tượng nghi vấn để truy xét thủ phạm. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, đến rạng sáng 31-1, chúng tôi xác định các đối tượng Bùi Văn Tha (33 tuổi) và Trần Thương Hậu (32 tuổi) cùng ngụ ấp Đồng Sơn, xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương và tiến hành đấu tranh. Mặc dù 2 đối tượng rất ngoan cố không khai nhận hành vi thực hiện 2 vụ trộm nhưng trước những lập luận sắc bén và chứng cứ xác thực, 2 đối tượng đã nhận tội”.

Theo đó, Tha khai nhận do túng thiếu và nợ nên khi Hậu rủ đi trộm cắp thì đồng ý ngay và làm theo những gì Hậu yêu cầu. Vụ trộm cắp tại nhà anh Sâm do Tha dùng lưỡi cưa của Hậu mang theo cưa song cửa sổ để chui vào nhà. Sau đó, cả 2 dùng kìm mang theo và dao, búa đập phá két sắt để lấy tài sản. Kẻ cầm đầu Trần Thương Hậu chỉ chọn những nhà dân ở nơi vắng vẻ và không có ai ở nhà để thực hiện trộm cắp. Sau khi thực hiện trót lọt 2 vụ trộm với số tài sản trị giá hơn 200 triệu đồng, Hậu và Tha chia nhau tiêu xài và trả nợ. Riêng Tha còn dùng số tiền này cho người thân và đánh bạc.

Thiếu tá Trương Tất Hiển khuyến cáo: Khi người dân vắng nhà thì phải nhờ người thân hoặc xóm giềng trông nhà giúp tránh để kẻ xấu có cơ hội thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Đó cũng là góp phần giữ vững an ninh trật tự ở địa phương và bảo vệ tài sản gia đình.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chơn Thành đã thu hồi chiếc Ipad cùng số tiền 40 triệu đồng trao trả cho các bị hại là anh Sâm và chị Thảo. Qua định giá tài sản trộm cắp mà Tha và Hậu đã chiếm đoạt trong 2 vụ trộm cắp có tổng trị giá 215,9 triệu đồng.

Mặc dù trong thời điểm giáp tết Nguyên đán bề bộn công việc, các đối tượng trộm cắp rất chuyên nghiệp và từ ngoài tỉnh đến địa bàn Chơn Thành gây án nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Chơn Thành đã tích cực, mưu trí tập trung điều tra khám phá thành công 2 vụ án chỉ trong thời gian ngắn. Đây là thành tích xuất sắc của lực lượng Công an huyện Chơn Thành ngay đầu xuân mới, khẳng định tinh thần hết lòng, hết sức “Vì nhân dân phục vụ”, góp phần làm trong sạch địa bàn và giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Văn Thủy - Ngọc Huấn

  • Từ khóa
34896

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu