Thứ 3, 30/04/2024 15:30:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:05, 06/05/2015 GMT+7

Thường trực HĐND tỉnh khảo sát thực hiện thí điểm thành lập ban HĐND xã

Thứ 4, 06/05/2015 | 11:05:00 1,227 lượt xem
BP - Ngày 5-5, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát tình hình thực hiện đề án thí điểm thành lập ban của HĐND tại 2 xã Minh Hưng và Thành Tâm (Chơn Thành).

Được thành lập năm 2014, 2 ban của HĐND xã Minh Hưng (kinh tế - xã hội, pháp chế) đã tổ chức 5 đợt giám sát, 1 đợt khảo sát, 4 buổi thẩm tra các tờ trình, báo cáo, dự thảo nghị quyết trình HĐND xã. Công tác giám sát tập trung vào việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; miễn, giảm học phí theo quy định; xã hội hóa giáo dục; cải cách thủ tục hành chính... Qua đó đã có 25 ý kiến kiến nghị đến UBND xã và ban, ngành chuyên môn. Hầu hết kiến nghị đã được UBND xã tiếp thu, giải quyết.

Ông Nguyễn Đình Hiếu, Phó bí thư thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết, thời gian qua, các ban HĐND xã đã thực hiện tốt chức năng giám sát trên nhiều lĩnh vực, nhất là qua phản ánh của cử tri về tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; việc thu, chi các khoản đóng góp của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới...

Bà Võ Thị Thương Nam, Phó bí thư thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thành Tâm cho biết, từ năm 2014 đến nay, 2 ban của HĐND đã tổ chức 5 đợt giám sát và thẩm tra nghị quyết, các văn bản trước kỳ họp, gắn với tình hình thực tế ở xã. Đó là giám sát thực hiện giảm nghèo, sinh con thứ ba, vấn đề y đức tại cơ sở y tế, xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, THCS, thực hiện chính sách đối với người có công...

Đại diện thường trực HĐND 2 xã và huyện Chơn Thành đều khẳng định, việc thí điểm thành lập ban của HĐND xã là chủ trương đúng, cần thiết. Tuy nhiên, do trưởng các ban đều là kiêm nhiệm nên thời gian tổ chức giám sát bị hạn chế; trình độ, nhận thức của một số thành viên 2 ban thấp dẫn đến giám sát trên các lĩnh vực, nhất là những quy định của pháp luật gặp khó khăn. Tại xã Thành Tâm, việc khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm của UBND và bộ phận chuyên môn còn chậm.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng cho rằng, những ý kiến của thường trực HĐND 2 xã và huyện Chơn Thành là xác đáng, nhất là những khó khăn, hạn chế trong hoạt động của các ban HĐND xã. Ông cũng đề nghị thường trực HĐND 2 xã và các ban làm tốt công tác giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.                 

  H. Thu

  • Từ khóa
13060

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu