Thứ 6, 19/04/2024 08:36:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 10:52, 31/07/2013 GMT+7

Thế trận bao vây Trung Quốc của không quân Mỹ

Thứ 4, 31/07/2013 | 10:52:00 332 lượt xem

Không quân Mỹ đang bắt đầu triển khai luân phiên các lực lượng chủ lực của mình đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm tạo thế gọng kìm bao vây Trung Quốc.

Hôm 29-7, Tư lệnh không quân Mỹ tại Thái Bình Dương, tướng Herbert Carlisle, cho biết trong năm nay, không quân Mỹ sẽ gia tăng đáng kể sự hiện diện của mình tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thông qua việc triển khai máy bay chiến đấu đến Thái Lan, Ấn Độ, Singapore, và Úc trên cơ sở luân phiên.

Mặc dù các quan chức quân đội Mỹ liên tục nói họ không tìm cách kiềm chế Bắc Kinh, mà đang hợp tác với Trung Quốc và các quốc gia Thái Bình Dương để "duy trì sự ổn định" trong khu vực, nhưng thật ra thế trận gọng kìm bao vây Trung Quốc bằng các căn cứ không quân của Mỹ đã bắt đầu hình thành, theo tờ Foreign Policy.

Thế trận bao vây Trung Quốc của không quân Mỹ
 Các chiến đấu cơ hiện đại F-35 của Mỹ sẽ được triển khai đến Thái Bình Dương

Sự dịch chuyển lực lượng của không quân Mỹ dựa trên ý tưởng rất thực tế và đơn giản, là bao vây Trung Quốc bằng các lực lượng của Mỹ và đồng minh, giống như chiến lược mà phương Tây đã áp dụng đối với Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, theo Foreign Policy.

Cụ thể, tại Úc, không quân Mỹ sẽ triển khai luân phiên máy bay chiến đấu, máy bay tiếp liệu, và trong tương lai có thể là máy bay ném bom, theo tướng Carlisle. Có khả năng trong năm 2014, máy bay chiến đấu sẽ bắt đầu được triển khai tại căn cứ không quân Darwin, vốn đã đông đúc Thủy quân lục chiến Mỹ, trước khi chuyển đến căn cứ Tindal gần đó.

Tướng Carlisle cho biết đây chỉ là bước khởi đầu trong kế hoạch tăng cường sự hiện diện của không quân Mỹ tại châu Á. Ngoài việc triển khai đến Úc, không quân Mỹ còn triển khai máy bay chiến đấu đến căn cứ không quân Changi East tại Singapore, căn cứ không quân Korat ở Thái Lan và có thể đến các căn cứ tại Kubi Point và Puerto Princesa ở Philippines, các sân bay ở Indonesia và Malaysia.

Việc triển khai này sẽ giúp Mỹ phát triển mạng lưới các căn cứ trong khu vực, và tăng cường quan hệ thông qua việc phối hợp hoạt động với các đồng minh trang bị khí tài của Mỹ.

"Một trong những nguyên lý chính trong chiến lược của chúng tôi là mở rộng tiếp xúc và tăng cường năng lực tương tác và hợp nhất với quân đội đồng minh và đối tác”, tướng Carlisle nói.

Bên cạnh đó, viên tướng 4 sao còn nhấn mạnh không quân Mỹ không có kế hoạch xây dựng thêm nhiều cơ sở hạ tầng ở Đông Nam Á để hỗ trợ các đơn vị đồn trú thường trực ở khu vực này. Thay vào đó, sẽ luân chuyển các đơn vị của Mỹ từ các căn cứ ở phía bắc Thái Bình Dương đến các sân bay hiện có trong khu vực.

Carlisle
 Tư lệnh không quân Mỹ tại Thái Bình Dương, tướng Herbert Carlisle

Hiện tại, không quân Mỹ sở hữu 9 căn cứ chủ lực rải rác khắp Thái Bình Dương, từ Alaska và Hawaii đến Guam, Nhật, và Hàn Quốc. Nhưng vì các căn cứ này đã có một số lượng khá lớn máy bay thường trực, nên trong tương lai chỉ đón nhận một số máy bay trên cơ sở luân phiên.

Thay vào đó, không quân Mỹ sẽ bắt đầu triển khai thường xuyên máy bay đến các quốc gia mà lực lượng này đã không hiện diện kể từ thời Chiến tranh Lạnh, dịch chuyển xuống phía nam và phía đông, theo ông Carlisle.  

Ông Carlisle cũng khẳng định không quân Mỹ sẽ triển khai lực lượng mạnh nhất của họ tại Thái Bình Dương. Điều này có nghĩa là họ sẽ triển khai một số lượng lớn máy bay F-22 Raptor, F-35 Joint Strike, và máy bay ném bom tàng hình B-2 đến khu vực này. Theo tướng Carlisle, các căn cứ thường trực đầu tiên ở nước ngoài của F-35 sẽ nằm tại Thái Bình Dương.

Trong khi đó, Hải quân và Thủy quân lục chiến đã là lực lượng đi tiên phong trong chiến lược “xoay trục” sang châu Á của Mỹ.

Hiện nay, Hải quân Mỹ đã triển khai các tàu tác chiến ven bờ (LCS) ở Singapore, và Thủy quân lục chiến cũng đã triển khai quân đến Úc, cũng như đang tu bổ các sân bay cũ thời Thế chiến thứ hai trên các đảo ở Thái Bình Dương, như ở đảo Tinian, nhằm đề phòng các căn cứ chủ lực bị phá hủy bởi tên lửa đạn đạo của Trung Quốc. 

Theo Foreign Policy, các quan chức Mỹ luôn nói rằng việc triển khai binh lực đến Thái Bình Dương là trên cơ sở luân phiên và chỉ trong thời gian ngắn. Nhưng việc luân chuyển như vậy sẽ đòi hỏi đội ngũ nhân viên hỗ trợ hùng hậu ở mọi nơi. Điều này cho thấy việc mở rộng mạng lưới không quân của Mỹ ở Thái Bình Dương khó lòng mang tính chất tạm thời.

(Theo TNO)

  • Từ khóa
70316

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu