Thứ 5, 09/05/2024 02:31:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:46, 04/09/2013 GMT+7

Nguyên tắc sử dụng đất phải phù hợp với sự phát triển

Thứ 4, 04/09/2013 | 16:46:00 5,071 lượt xem

Điều 4 trong Dự thảo luật đất đai sửa đổi là những quy định về nguyên tắc sử dụng đất, với nội dung như sau: Việc sử dụng đất phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây: 1. Đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất; 2. Tiết kiệm, có hiệu quả, bảo vệ môi trường và không làm tổn hại đến lợi ích chính đáng của người sử dụng đất xung quanh; 3. Người sử dụng đất thực hiện các quyền, nghĩa vụ của mình trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Từ thực tế của việc sử dụng đất đai ở nước ta trong nhiều năm qua cho thấy, đất đai mỗi vị trí khác nhau có khả năng sử dụng hữu ích khác nhau. Do đó, để khai thác được tốt nhất khả năng của đất thì rất cần phải sử dụng hợp lí vị trí đất đó vào việc gì phù hợp, như: Mở nhà hàng, làm kho chứa hàng hóa, nơi sản xuất hàng hóa…

Vì vậy, tôi đề nghị sửa đổi, bổ sung nội dung của Khoản 2, Điều 4 cần được bổ sung cụm “phù hợp với sự phát triển”. Thực ra cụm từ “phù hợp với sự phát triển” cũng đã bao gồm cả yếu tố tiết kiệm và hiệu quả. Tuy nhiên, hiệu quả và tiết kiệm không có nghĩa là hợp lý, là phù hợp với sự phát triển chung của xã hội. Ví dụ, ông A xây công trình vừa sử dụng đất tiết kiệm và mang lại hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh cho gia đình, đồng thời không làm ảnh hưởng đến hàng xóm, tức là môi trường xung quang. Nhưng kiến trúc của công trình này không phù hợp với quy hoạch chung trong khu vực, làm mất vẻ mỹ quan đô thị. Do đó, sau khi được sửa đổi, bổ sung, Khoản 2 sẽ được viết lại như sau: 2. Tiết kiệm, phù hợp với sự phát triển, có hiệu quả, bảo vệ môi trường và không làm tổn hại đến lợi ích chính đáng của người sử dụng đất xung quanh;

Điều 11 trong dự thảo là quy định về những hành vi bị nghiêm cấm, với nội dung như sau: 1. Sử dụng đất, thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất mà không đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; 2. Lấn, chiếm đất đai; không sử dụng, sử dụng đất không đúng mục đích; vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố; hủy hoại đất; không thực hiện đúng quy định của pháp luật khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất; không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm của người sử dụng đất; 3. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vượt quá quyền hạn hoặc thiếu trách nhiệm của người có thẩm quyền để làm trái các quy định về quản lý đất đai.

Như vậy, so với điều 15 Luật Đất đai năm 2003, Điều 11 của Dự thảo đã bổ sung thêm khoản 1 là: 1. Sử dụng đất, thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất mà không đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Lý do của việc bổ sung khoản 1 là nhằm khắc phục tình trạng giao dịch ngầm về chuyển quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, theo ý kiến của cá nhân tôi thì nếu không bổ sung khoản 1 vào Điều 11 thì điều luật vẫn đảm bảo các yêu cầu đặt ra vì các lý đo sau: Thứ nhất, khoản 2 Điều 64 trong dự thảo cũng đã có quy định về nghĩa vụ của người sử dụng đất là phải: 2. Thực hiện kê khai đăng ký đất đai; làm đầy đủ thủ tục khi chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Thứ 2 là trong ngay khoản 2, của Điều 11 cũng đã quy định nội dung này: 2. ...không thực hiện đúng quy định của pháp luật khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất; không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm của người sử dụng đất”. Do đó, tôi đề nghị không cần thiết phải bổ sung thêm khoản 1 vào Điều 11.

Điều 72 trong dự thảo là những quy định về nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất, với những nội dung như sau: 1. Người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 73 của luật này thì được bồi thường bằng việc giao đất mới có cùng mục đích sử dụng với loại đất bị thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền. 2. Việc bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phải đảm bảo dân chủ, khách quan, công bằng, công khai và đúng quy định của pháp luật. 3. Cơ quan có trách nhiệm chi trả tiền bồi thường phải chi trả kịp thời cho người có đất bị thu hồi.

Theo ý kiến của cá nhân tôi thì quy định như trên là hoàn toàn đúng, nhưng chưa đầy đủ, chưa phù hợp với tình hình thực tế hiện nay ở nhiều địa phương. Hơn nữa, với quy định trên sẽ khó ngăn chặn được tình trạng dự án được giao đất nhưng vẫn cứ treo. Thậm chí có không ít nhà đầu tư lợi dụng chính sách này kéo dài việc thực hiện dự án hoặc xí phần rồi để đó. Vì vậy, tôi đề nghị ở điều này cần bổ sung thêm một khoản nữa với những quy định về việc thu hồi đất ở các dự án treo. Có như vậy thì người dân có đất bị thu hồi ở những dự án treo mới không bị thiệt thòi và người được giao đất sẽ phải xúc tiến thực hiện dự án. Và nội dung của khoản mới bổ sung là: Đất trong quy hoạch đã được giao nhưng chủ dự án không thực hiện thì người dân bị thu hồi đất được quyền sản xuất, xây dựng các công trình tạm và nếu bị Nhà nước thu hồi thì chủ đầu tư phải đền bù phần xây dựng tạm tiền mà người dân đã đầu tư để canh tác.

Đức Trọng (Chơn Thành)

  • Từ khóa
8834

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu