Thứ 6, 26/04/2024 15:33:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:14, 17/02/2014 GMT+7

Ứng phó khẩn cấp các chủng vi rút cúm gia cầm nguy hiểm

Thứ 2, 17/02/2014 | 14:14:00 124 lượt xem

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 200/CĐ-TTg gửi các bộ, ngành trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Đối với UBND các tỉnh, thành phố, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Khẩn trương có “Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp đối với các chủng vi rút cúm gia cầm nguy hiểm có khả năng lây sang người” trên địa bàn theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để làm cơ sở triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch có hiệu quả. Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp; thành lập ngay các đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Đề án 2088 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống cúm gia cầm lây qua biên giới; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với cúm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm khác.

Chỉ đạo đôn đốc, tuyên truyền cho người chăn nuôi, buôn bán gia cầm thực hiện tốt công tác vệ sinh, khử trùng tiêu độc, khuyến khích áp dụng các mô hình chăn nuôi an toàn dịch bệnh, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm và phát tán vi rút. Tăng cường lấy mẫu giám sát trên gia cầm và môi trường nhằm phát hiện vi rút cúm A/H7N9 và các chủng vi rút khác trên gia cầm nhập lậu, tại các chợ buôn bán gia cầm sống nhằm phát hiện sớm và có biện pháp xử lý kịp thời.

Tổ chức thực hiện nghiêm túc việc kiểm dịch tại gốc; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm trên địa bàn. Tuyên truyền để người dân không tham gia vào hoạt động buôn bán, vận chuyển lậu gia cầm qua biên giới; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; nghiêm cấm việc buôn bán vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa được xử lý chín bằng nhiệt từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Khi phát hiện có vi rút cúm A/H7N9 xuất hiện trên gia cầm hoặc trong môi trường phải báo cáo ngay cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Y tế, đồng thời tổ chức thực hiện các biện pháp xử lý triệt để, kịp thời theo hướng dẫn của cơ quan thú y, không để vi rút phát tán ra diện rộng.                                                                     

P.V

 

 

  • Từ khóa
48214

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu