Thứ 5, 02/05/2024 04:40:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:35, 22/12/2019 GMT+7

GƯƠNG ĐIỂN HÌNH THI ĐUA YÊU NƯỚC VÀ LÀM THEO BÁC

Tự hào đại gia đình người Mơnông

Vũ Thuyên
Chủ nhật, 22/12/2019 | 14:35:00 419 lượt xem
BP - Đắk Liên là thôn xa nhất của xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng, nơi giàu truyền thống cách mạng, nhất là đồng bào Mơnông. Tiêu biểu phải kể đến vợ chồng ông Điểu Dưng và bà Thị Lar. Hiện vợ chồng ông đã mất nhưng 4 người con của ông bà là những tấm gương sáng, niềm tự hào của đồng bào Mơnông trong việc nuôi con ăn học, làm kinh tế giỏi và tích cực với công tác xã hội.

Theo lời kể của ông Điểu Sa Rét, con trai đầu của vợ chồng ông Điểu Dưng, ông Điểu Dưng (1932-2019) tham gia du kích xã chống Mỹ cứu nước từ năm 1960, được kết nạp Đảng năm 1966, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng. Bà Thị Lar (1935-2015), những năm đầu kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bà có công lớn trong việc nuôi giấu cán bộ cách mạng từ miền Bắc, miền Trung tập kết vào; năm 2000 bà được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất. Ông bà có 4 người con (1 trai, 3 gái) là Điểu Sa Rét, Thị Sa Rốp, Thị Ngân và Thị Zai.

GIA ĐÌNH HIẾU HỌC

Thôn Đắk Liên có 291 hộ/1.194 người, trong đó gần 40% số dân là người Mơnông. Giáp ranh với xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông nên điều kiện kinh tế - xã hội, giao thông thôn Đắk Liên những năm trước gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng phát huy truyền thống gia đình, từ nhỏ ông Điểu Sa Rét (1966) luôn ý thức vươn lên trong học tập. Năm 1982, ông là một trong 7 người của xã Đắk Nhau có bằng tốt nghiệp THCS. Lúc bấy giờ thiếu giáo viên nên ra trường ông về dạy lớp 1, Trường tiểu học Đắk Nhau. Sau 3 năm, ông được tín nhiệm làm Bí thư Đoàn xã, rồi Ban thư ký HĐND xã (tương đương Chủ tịch HĐND xã ngày nay). Năm 1989, ông được cử đi học sĩ quan quân chính Quân khu 7; năm 1993 ra trường về nhận nhiệm vụ tại Ban CHQS huyện Bù Đăng. Sau khi học bổ túc lấy bằng THPT, ông được cử đi học tại Học viện Lục quân Đà Lạt, Trường sĩ quan Lục quân II và được bổ nhiệm làm Chỉ huy phó Ban CHQS huyện. Tháng 1-2019, ông nghỉ hưu theo chế độ với quân hàm Trung tá. Ông được Chủ tịch nước tặng thưởng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhì, Ba; nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển dân tộc”.

Vợ chồng ông Điểu Sa Rét

Vợ chồng ông Điểu Sa Rét có 4 người con (1 trai, 3 gái). Ông cho biết, suốt thời gian dài học tập, công tác tại Ban CHQS huyện, mặt khác, giao thông đi lại cách trở nên ít có thời gian bên gia đình. Tuy nhiên, theo gương cha, các con đều ý thức vươn lên học tập tốt. Cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, sự quan tâm giáo dục của thầy cô, nhà trường nên các con ông đều nỗ lực thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng.

Con gái đầu là Thị Xuân (1988), tốt nghiệp Trường cao đẳng sư phạm Bình Phước, nay là giáo viên Trường tiểu học Trần Quốc Toản, xã Đắk Nhau; hiện Thị Xuân cũng đã học liên thông lấy bằng đại học. Con trai thứ 2 là Điểu Bình (1990), tốt nghiệp đại học luật, hiện là công an viên xã Đắk Nhau. Con gái thứ 3 là Thị Sa Xi (1997), đang học năm cuối Khoa Dược, Trường đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, con gái út Thị Sa Nhi (2001) đậu 1 trường đại học nhưng không chọn mà theo học Khoa Sư phạm tiếng Anh, Trường cao đẳng sư phạm Bình Phước.

Ngoài giỏi nuôi con, sau khi nghỉ hưu, ông Sa Rét tích cực với hoạt động xã hội, tham gia phát triển kinh tế gia đình. Là người uy tín của xã, ông đã kiến nghị các cấp chính quyền làm tuyến đường nhựa dài 7km từ trung tâm xã vào thôn hoàn thành cuối tháng 11-2019. Nhằm tăng thu nhập trên cùng đơn vị diện tích, từ 5 ha điều, gia đình ông đã trồng xen cà phê. Vụ mùa vừa qua, vườn cà phê xen điều cho thu nhập 10 tấn cà phê tươi/ha, cải thiện cuộc sống gia đình.

THEO GƯƠNG ANH CẢ

Theo gương gia đình anh cả, các em ruột của ông Điểu Sa Rét đều làm kinh tế giỏi, tích cực với các hoạt động xã hội; các cháu nỗ lực học tập. Tiêu biểu có chị Thị Ngân (1972) được mệnh danh là người phụ nữ của thôn. Chồng mắc bệnh hiểm nghèo rồi mất năm 2000, nhưng từ đó đến nay, chị vừa làm trưởng thôn vừa nuôi 5 con ăn học thành tài. Chị Ngân cho biết, trước đây phải nghỉ học từ năm lớp 8, để làm gương cho các con, năm 2001 tôi đi học bổ túc lấy bằng cấp 2. Theo gương mẹ, cả 4 người con con đều tốt nghiệp THPT, con út đang học lớp 9. Trong đó, 3 con đầu đều học trung cấp nghề và có việc làm ổn định; người con thứ 4 đang học năm ba Trường cao đẳng an ninh nhân dân I.

Năng nổ, nhiệt tình với công việc nên năm 18 tuổi, chị Thị Ngân được tín nhiệm làm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn, rồi Chi hội trưởng phụ nữ, cộng tác viên dân số - kế hoạch hóa gia đình. Năm 2001, chị được bầu làm Trưởng thôn, đến đầu năm 2019, dù được bà con, chính quyền xã tín nhiệm nhưng chị xin nghỉ để nhường lại cho thế hệ trẻ năng động gánh vác. Giai đoạn 2014-2019, chị là Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQVN, từ năm 2019 là Ủy viên UBMTTQVN tỉnh. Ngoài ủng hộ hàng chục triệu đồng làm đèn đường, sân thể thao, cổng chào thôn, chị có công lớn vận động các hộ vươn lên thoát nghèo. Theo chị, để thoát nghèo thì giải pháp tốt nhất là học nghề, xin việc làm, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi. Đặc biệt, các hộ phải tự lực vươn lên.

Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đắk Nhau Vũ Đình Vinh cho biết: Các hộ là anh em ruột của ông Điểu Sa Rét đều đi đầu trong lao động sản xuất vươn lên phát triển kinh tế gia đình, nuôi con ăn học thành tài, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đây là những gương sáng cho các hộ dân tộc thiểu số thôn Đắk Liên nói riêng và xã Đắk Nhau học tập, làm theo.

Ngoài tích cực tham gia công tác xã hội, chị Thị Ngân còn là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh năm 2019. Hiện chị có 8 ha đất sản xuất, trong đó 5,5 ha cao su, 2,5 ha điều trồng xen cà phê và nuôi 7 con bò với tổng thu lời 200 triệu đồng/năm. Năm nay chị xây căn nhà mái Thái khang trang, bề thế nhất thôn, kinh phí 2,2 tỷ đồng.

Em gái kế chị Thị Ngân là chị Thị Zai (1975). Chị có 4 con trai, trong đó con trai đầu là Điểu Tuấn (1993), tốt nghiệp Đại học An ninh nhân dân, nay công tác tại Công an huyện Bù Đăng; người con thứ 2 tốt nghiệp THPT ở nhà phụ gia đình làm rẫy; con thứ 3 tốt nghiệp THPT chuẩn bị tham gia nghĩa vụ quân sự và con út đang học lớp 9...

  • Từ khóa
94116

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu