Thứ 6, 26/04/2024 12:18:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 17:15, 10/04/2013 GMT+7

Trộm cướp hoành hành ở Long Hưng

Thứ 4, 10/04/2013 | 17:15:00 4,857 lượt xem

Vài năm gần đây, đặc biệt là mùa điều 2012-2013, ở xã Long Hưng (Bù Gia Mập) xôn xao tình trạng mất trộm với tài sản giá trị lớn. Bọn trộm cướp rất táo tợn, liều lĩnh và hoạt động có quy mô đang gây bức xúc, bất an cho người dân. Rạng sáng 31-3 vừa qua, bọn trộm đem xe tải đến khiêng đi hơn 2 tấn điều nhân của gia đình anh Nguyễn Văn Thếp ở thôn 8 càng khiến người dân lo lắng. 

Gần 4 giờ sáng ngày 31-3, vợ chồng anh Nguyễn Văn Thếp thức dậy thì thấy cửa kho của gia đình bung ra, khoảng 2 tấn điều nhân đã “không cánh mà bay”. Nhìn gian chứa hàng trống không, vợ chồng anh bủn rủn cả người. Số hàng mất trị giá trên 320 triệu đồng.


Chị Hương chỉ vị trí bị mất trộm 2 tấn điều
 

ĐÁNH XE TẢI ĐI TRỘM ĐIỀU

Nhà anh Thếp nằm bên đường ĐT741. Theo lời kể của người dân xung quanh, trước khi vụ trộm xảy ra, có một xe tải đỗ gần nhà anh Thếp. Khoảng 1-2 giờ sáng, họ thấy khoảng 6-7 người vác điều lên xe. Bọn chúng đi đông nên họ nghĩ gia đình anh Thếp vận chuyển hàng. Do đã cho điều vào bao nhưng chưa may miệng nên khi vận chuyển, điều vương vãi thành hàng dài, đánh dấu quá trình vận chuyển của bọn trộm. Vụ việc được vợ chồng anh Thếp báo công an xã Long Hưng. Ngay ngày hôm đó, Công an huyện Bù Gia Mập đã đến điều tra vụ việc.

Chị Nguyễn Thị Hương - vợ anh Thếp cho biết: “Ở đây an ninh không được tốt lắm. Trộm cắp xảy ra thường xuyên. Nếu lực lượng chức năng không tìm ra thủ phạm, an ninh trật tự không được chấn chỉnh thì chúng tôi chẳng thể yên tâm làm ăn”.

Nỗi lo này không chỉ riêng chị Hương mà là ám ảnh chung của nhiều người dân ở thôn 8 sống hai bên đường ĐT741, khu vực từ xã Bù Nho (Bù Gia Mập) đến phường Phước Bình (TX. Phước Long). Ông Nguyễn Văn Linh, Trưởng thôn 8 cho biết: “Rất có khả năng nhóm trộm đã nghiên cứu kỹ khu vực bỏ hàng điều nhân trắng (là điều có giá trị nhất) của nhà anh Thếp nên mới biết rành rẽ để lấy gọn như thế”.

Ông Linh cũng cho biết: Từ giữa năm 2012 đến nay, thôn 8 đã xảy ra hàng chục vụ trộm cắp có tổ chức, giá trị tài sản bị mất rất lớn. Gia đình ông Mười Oanh làm nghề mộc đang chuẩn bị hoàn thiện bộ bàn ghế trị giá 35 triệu đồng giao cho khách cũng bị mất trộm. Mỗi chiếc ghế phải 4 người khiêng, vậy mà bọn trộm đã “làm gọn” cả bộ ngay trong đêm. Công ty Đức Tài ở thôn 8 cũng mất 2 xe máy SH và Exciter tổng trị giá trên 200 triệu đồng. Gia đình ông Nguyễn Xuân Trường bị phá ổ khóa 5 chiếc xe máy. Khi chúng dắt được 3 chiếc thì gia đình phát hiện tri hô khiến chúng không thể lấy hết số xe. Đến các doanh nghiệp có bảo vệ gác cổng như Công ty Ánh Phượng, doanh nghiệp chế biến mủ Linh Hương cũng bị bọn trộm “qua mặt”. Mỗi doanh nghiệp đều bị mất 3 chiếc xe gắn máy chỉ trong 1 ngày. Sự táo tợn, xem thường pháp luật của bọn trộm ở Long Hưng đã khiến nhiều người mất ăn, mất ngủ.

CƯỚP GIẬT TRƯỚC MẮT CHỦ

Nhiều người dân ở Bình Phước nói chung và Long Hưng nói riêng có thu nhập đáng kể vào mỗi vụ điều. Tuy nhiên, không ít người điêu đứng khi đang cật lực thu hoạch điều là lúc bọn trộm cắp nhằm vào sự bận rộn của họ để ra tay. Mùa thu hoạch điều năm nay, nạn trộm cướp gây nhức nhối bởi không chỉ gia tăng về số lượng mà còn liều lĩnh. Chúng luôn rình rập, đợi chủ nhà sơ hở là chạy vào nhà vác bao điều vọt ra đường phóng đi trước sự ngơ ngẩn của người nhà và dù có kịp phát hiện cũng khó truy đuổi.

Trưởng thôn Nguyễn Văn Linh bức xúc cho biết: “Nhiều gia đình nhìn thấy bọn trộm chó, trộm điều nhưng chúng cứ leo lên xe chạy ra đường là mất hút ngay. Điều đó khiến người dân rất lo lắng nhưng không tìm ra cách giải quyết. Họ chỉ còn biết trông đợi ở lực lượng công an”.

TĂNG CƯỜNG AN NINH BẰNG CÁCH NÀO?

Theo anh Nguyễn Quốc Trấn, công an viên xã Long Hưng, bọn trộm thường đi theo nhóm từ 5 đến 10 tên. Khi vào trộm, chúng thường cắt cử người canh chừng, nếu thấy động sẽ gọi điện thoại báo để rút chạy. Nhà dân sát đường ĐT741 nên bọn trộm rất dễ tẩu thoát. Trong khi đó, người dân chưa phát huy sức mạnh tập thể trong việc phòng chống trộm cướp nên càng tạo cơ hội cho chúng hoành hành.

Với diễn biến phức tạp, mức độ tinh vi, nguy hiểm của tội phạm những ngày qua, lực lượng công an cơ sở rất cần tăng cường tuần tra kiểm soát; tăng cường hỗ trợ, phối hợp “nằm vùng” của công an tỉnh, huyện tại khu vực “điểm nóng”; đồng thời tăng cường tuyên truyền để khi phát hiện trộm cắp, người dân chủ động cung cấp thông tin cho lực lượng công an để đấu tranh làm rõ.

Bên cạnh vai trò quản lý của chính quyền và ngành chức năng, rất cần sự đóng góp tích cực của người dân. Họ phải cẩn trọng trong việc bảo quản tài sản. Nếu không sớm đưa ra giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân đề phòng, nâng cao cảnh giác thường xuyên, có trách nhiệm hơn, thì trộm cướp vẫn sẽ là nỗi lo lắng, ám ảnh không nhỏ với người dân xã Long Hưng.

 Ngọc Tú

  • Từ khóa
24740

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu