Thứ 3, 23/04/2024 16:29:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 10:31, 15/10/2014 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI LHTN VIỆT NAM TỈNH BÌNH PHƯỚC KHÓA VI, NHIỆM KỲ 2014-2019

Tổ chức hội phải là người bạn gần gũi của thanh niên

Thứ 4, 15/10/2014 | 10:31:00 335 lượt xem

>> Thư gửi Đại hội Hội LHTNVN tỉnh Bình Phước

BP - Đại hội Đại biểu Hội liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Bình Phước lần thứ VI, nhiệm kỳ 2014-2019 là sự kiện quan trọng, là ngày hội đoàn kết và hành động của tuổi trẻ toàn tỉnh. Phóng viên (PV) Báo Bình Phước trao đổi với anh Mạc Đình Huấn, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh về vai trò của tổ chức hội đối với thanh niên, những thành tựu đạt được trong 5 năm qua và một số nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới.

Qua 5 năm triển khai, thực hiện nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam, nhiệm kỳ 2009-2014, xin anh cho biết những kết quả nổi bật của công tác hội và phong trào thanh niên?

Nhiệm kỳ 2009-2014, bằng nhiều nội dung, phương thức hoạt động phong phú, sáng tạo, công tác hội và phong trào thanh niên tỉnh nhà đã đạt được kết quả khả quan. 3 cuộc vận động và 2 chương trình lớn của hội đã phát động, gồm: “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”, “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”, “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” và chương trình “Khi Tổ quốc cần”, “Xây dựng, phát triển tổ chức hội, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên” được triển khai sâu rộng đến từng thanh niên. Qua đó, các cấp hội đã vận động và bổ túc văn hóa cho hơn 4.650 hội viên, thanh niên; thực hiện 1.500 công trình, phần việc thanh niên về bảo vệ môi trường; chiến dịch tình nguyện Xuân biên giới tại các huyện giáp biên giới và các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh đã thu hút 3.000 lượt hội viên, thanh niên tham gia với số tiền quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng biên trên 4 tỷ đồng. Các tổ chức thanh niên đã duy trì và thực hiện tốt việc quản lý các nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội với hơn 2.000 hộ vay, các tổ vốn xoay vòng giúp nhau phát triển kinh tế với số vốn trên chục tỷ đồng...

Chiến sĩ tình nguyện mùa hè xanh tham gia sửa đường giao thông tại xã Tân Thành (Bù Đốp)

Công tác củng cố, xây dựng tổ chức hội và mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên tiếp tục được tăng cường, đã xuất hiện nhiều tấm gương, công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu. Một số mô hình hoạt động rất hiệu quả trong thời gian qua như: câu lạc bộ (CLB) hiến máu nhân đạo (Bù Đốp), Hợp tác xã sản xuất - thương mại và dịch vụ thanh niên Bình Phước trên địa bàn xã Thuận Phú (Đồng Phú), CLB kỹ năng thanh niên - Tiểu Hùng Tinh (TX. Phước Long)...

Anh đánh giá thế nào về vai trò của tổ chức hội trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên? Hội đã có phương pháp gì để thu hút thanh niên tham gia vào tổ chức?

Thanh niên dễ hy vọng, say mê, đồng thời cũng dễ hoài nghi, thất vọng. Chính vì vậy nếu không tập trung tầng lớp này vào tổ chức đoàn, hội để tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện thì rất dễ xảy ra nhiều hệ lụy và gánh nặng xã hội phải giải quyết.

Hội viên hội LHTN Việt Nam tham gia hội trại huấn luyện kỹ năng

Thời gian qua, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã có nhiều sáng kiến, giải pháp thiết thực nhằm tăng cường đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn. Điển hình như: mô hình Đoàn kết tập hợp thanh niên tại xã Đồng Nai (Bù Đăng); CLB Cảm hóa, giáo dục và tạo điều kiện hòa nhập cộng đồng cho thanh niên sau cai nghiện của đoàn trường THPT Đồng Xoài (TX. Đồng Xoài); Giáo dục đạo đức đoàn viên thanh niên qua phòng truyền thống của Đoàn trường THPT Hùng Vương (TX. Đồng Xoài)... Đồng thời, các cấp hội phối hợp với đơn vị chức năng tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn phát triển sản xuất giảm thiểu tình trạng đoàn viên thanh niên đi làm ăn xa; sáng tạo nhiều sân chơi vui khỏe, bổ ích; mở các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác đoàn - hội cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Đặc biệt, ngày 16-4-2014 UBND tỉnh đã có Quyết định số 750/QĐ-UBND ban hành đề án Tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài giai đoạn 2013-2017. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã xây dựng kế hoạch thực hiện đề án sao cho hiệu quả nhất, phát huy hơn nữa vai trò xung kích, sáng tạo của lực lượng thanh niên công nhân, lao động trẻ.

Xin anh cho biết, trong nhiệm kỳ 2014-2019, Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ làm gì để khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, tạo nên diện mạo mới cho phong trào thanh niên tỉnh nhà?

Nhiệm kỳ 2014-2019, Hội LHTN Việt Nam tỉnh xây dựng khẩu hiệu hành động “Thanh niên Bình Phước - Rèn đức, luyện tài - Đoàn kết, sáng tạo - Xung kích, tình nguyện - Xây dựng quê hương”. Các cấp hội phát động trong cán bộ, hội viên thanh niên triển khai có hiệu quả phong trào “Tôi yêu Việt Nam”, cổ vũ thanh niên sống trung thực, trách nhiệm, nghị lực; tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển hội viên ở cơ sở, đặc biệt chú trọng hội viên tôn giáo, dân tộc, thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn của hội; xây dựng, lựa chọn những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong các phong trào làm điểm và nhân rộng; tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động công tác hội và phong trào thanh niên ở cơ sở...

Bên cạnh đó, tổ chức hội phải thường xuyên kiện toàn và nâng cao năng lực lãnh đạo cho đội ngũ cán bộ các cấp. Cán bộ hội phải tâm huyết với phong trào, có uy tín, có kỹ năng tuyên truyền, vận động, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của hội viên, thanh niên để tổ chức hội thật sự là người bạn gần gũi của thanh niên.

Thanh Thủy (thực hiện)

  • Từ khóa
81446

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu