Thứ 6, 26/04/2024 11:56:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 20:03, 21/10/2016 GMT+7

Tỉnh ủy sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 80 của Ban Bí thư: Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Ngọc Tú
Thứ 6, 21/10/2016 | 20:03:00 1,979 lượt xem
BPO - ​Ngày 21-10, Tỉnh ủy Bình Phước tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) trong tình hình mới”.

Đồng chí Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo hội nghịĐồng chí Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị

Đồng chí Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Các đồng chí: Trần Tuyết Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lê Thị Xuân Trang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh; bí thư các huyện, thị ủy; bí thư các doanh nghiệp tư nhân… tham dự hội nghị.

Chuyển biến sau thực hiện Kết luận số 80                     

Thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) "Về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài", ngày 29-7-2010, Ban Bí thư khóa X ban hành Kết luận số 80-KL/TW về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW trong tình hình mới.

Trước khi thực hiện Kết luận số 80-KL/TW, năm 2005, toàn tỉnh chỉ có 2 chi bộ cơ sở trong công ty TNHH, 1 chi bộ quỹ tín dụng nhân dân trực thuộc Đảng bộ thị xã Đồng Xoài; năm 2008 tăng thêm 3 chi bộ trực thuộc Đảng ủy Khối doanh nghiệp; năm 2009 thành lập thêm 1 chi bộ nhưng lại giải thể 2 chi bộ cơ sở trong công ty TNHH.

Từ khi Kết luận số 80 vào cuộc sống, toàn tỉnh có 15 tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân với 89 đảng viên. Năm 2015, có 3 được đánh giá trong sạch, vững mạnh; 10 hoàn thành tốt nhiệm vụ và 1 hoàn thành nhiệm vụ; 1 miễn đánh giá do mới thành lập.

Việc thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư được các cấp ủy, ban, ngành liên quan thực hiện nghiêm túc và bước đầu đạt kết quả đáng ghi nhận. Chất lượng đội ngũ làm công tác Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân từng bước nâng cao. Một số tổ chức Đảng, đoàn thể tại doanh nghiệp tư nhân hoạt động tích cực, phát huy hiệu quả. Qua đó, các tổ chức này giúp người lao động được trao đổi thông tin về quy định pháp luật của Nhà nước và thụ hưởng chế độ ưu đãi đối với công nhân lao động.

Những hạn chế cần khắc phục

Qua sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 80, Tỉnh ủy nhận thấy, công tác xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài còn chậm. So với chỉ tiêu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra là 25 tổ chức Đảng thì mới đạt 60%. Số lượng tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài còn ít so với tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Một số chủ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chưa nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc thành lập tổ chức Đảng và sợ ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh nên chưa thực sự ủng hộ, tạo điều kiện cho tổ chức Đảng, đoàn thể hoạt động.

Các đại biểu tham dự hội nghịCác đại biểu tham dự hội nghị

Một số tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mới thành lập nên hoạt động còn lúng túng, chưa thể hiện được vai trò; hình thức và nội dung chưa phong phú nên chưa thu hút được đông đảo người lao động tham gia. Từ đó dẫn đến việc phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp còn hạn chế.

Yêu cầu đặt ra đến năm 2020

Sau khi nghe các đại biểu đóng góp ý kiến, tham luận, rút ra bài học kinh nghiệm qua 5 năm thực hiện Kết luận số 80, hội nghị đã đề ra 6 giải pháp, nhiệm vụ để tiếp tục thực hiện đến năm 2020. 

Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho rằng: Sau khi thực hiện Kết luận số 80, công tác khảo sát, tuyên truyền, nắm tình hình về doanh nghiệp và người lao động trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước được thực hiện tích cực, giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp.

Đồng chí Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng cho rằng: Việc xây dựng tổ chức Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp tư nhân và có vốn đầu tư nước ngoài là nhiệm vụ rất khó khăn, lâu dài, đòi hỏi sự quyết tâm, kiên trì, là nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở phải thực sự “đồng hành”.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kết luận số 80, đồng chí Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, ban, ngành, đoàn thể cần tập trung vào 7 nhiệm vụ, giải pháp, gồm: Quán triệt phương châm lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là không chạy theo số lượng mà phải đi vào thực chất, số lượng đi đôi với chất lượng; dễ làm trước, khó làm sau. Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả chỉ tiêu đã đề ra trong Kế hoạch số 41-KH/TU, nhất là với các đảng bộ chưa thành lập được tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân. Tập trung đổi mới, làm tốt công tác tuyên truyền, thu hút người lao động và nâng cao nhận thức cho giới chủ doanh nghiệp, cấp ủy, tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp. Ban Thường vụ Đảng ủy khối doanh nghiệp cần chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và phối hợp với huyện, thị ủy, sở, ban, ngành liên quan quản lý tốt cán bộ, đảng viên theo phân cấp…

Trong 5 năm, doanh nghiệp tư nhân và có vốn đầu tư nước ngoài đã thành lập thêm 10 tổ chức Đảng, 138 tổ chức Công đoàn, 33 tổ chức Đoàn thanh niên, Hội liên hiệp thanh niên, 5 tổ chức Hội phụ nữ.

Tỉnh ủy Bình Phước phấn đấu đến năm 2020 thành lập từ 20-25 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; thành lập thêm 5 tổ chức Hội phụ nữ trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. 

  • Từ khóa
16694

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu