Thứ 6, 29/03/2024 15:58:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 14:34, 30/10/2019 GMT+7

HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 10 NĂM NGÀY THÀNH LẬP THỊ XÃ PHƯỚC LONG (1-11-2009 - 1-11-2019)

Phước Long sôi nổi phong trào thể dục thể thao

Thứ 4, 30/10/2019 | 14:34:00 991 lượt xem
BP - Khi đời sống kinh tế ổn định thì vấn đề chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình được mọi người quan tâm hơn. Tùy điều kiện, hoàn cảnh mà mỗi người có thể chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để rèn luyện sức khỏe. Chưa khi nào phong trào rèn luyện thể dục thể thao tại Phước Long sôi nổi, đa dạng và rộng khắp như hiện nay, trong đó phường Long Thủy là điển hình của thị xã.

Sân chơi của phụ nữ, người cao tuổi

Nhiều năm qua, Nhà văn hóa thị xã Phước Long như là ngôi nhà chung của hàng trăm người dân trên địa bàn phường Long Thủy và một số phường lân cận. Họ đến để chơi tennis, cầu lông, bóng bàn và tập dưỡng sinh. Từ 4-6 giờ 30 phút sáng và 4-6 giờ chiều hằng ngày, nhà văn hóa luôn sôi nổi bởi tiếng nhạc, tiếng vận động của những người chơi thể thao và cả những tiếng cổ vũ của khán giả. Bà Nguyễn Thị Lan (1947), Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh phường Long Thủy, cho biết: CLB thành lập từ năm 2002, tiền thân là đội dưỡng sinh của Hội Người cao tuổi thị trấn Thác Mơ. Ban đầu rất ít người đi tập, sinh hoạt không đều đặn nên phong trào bị mai một. Năm 2006, bà Phạm Thị Tố Nữ (1958) từ tỉnh Đồng Tháp lên định cư tại Phước Long đã gây dựng lại phong trào. Bà Nữ từng học bài bản và tập luyện thường xuyên nên hướng dẫn các động tác kỹ thuật, thu hút người tham gia luyện tập ngày càng đông. Hiện bà Nữ tham gia sinh hoạt tại CLB dưỡng sinh phường Long Thủy, đồng thời làm huấn luyện viên cho 15 CLB khác trong toàn thị xã Phước Long.

Câu lạc bộ khiêu vũ thể thao Phước Long luyện tập tại sân Bảo tàng Chiến dịch đường 14 - Phước Long mỗi sáng hằng ngày

Bà Nữ chia sẻ: “Tập dưỡng sinh có rất nhiều lợi ích cho hệ hô hấp của người cao tuổi. Khi tập luyện, người cao tuổi sẽ giữ được khả năng thở sâu và đều, hạn chế tình trạng hụt hơi, khó thở khi về già. Việc hít thở sâu và đều sẽ giúp khí huyết lưu thông ổn định, giúp ích rất nhiều cho quá trình tuần hoàn trao đổi khí - máu. Ngoài ra, việc điều hòa hơi thở còn giúp hệ thần kinh hoạt động tốt hơn, làm giảm những triệu chứng mệt mỏi, căng thẳng và đặc biệt là chứng hay quên ở người già”.

Bà Nữ cho biết thêm, có rất nhiều bài tập dưỡng sinh, nhưng cơ bản nhất là bài tập bằng tay không (không có đạo cụ), các bài tập với gậy dài 0,7m và 1,5m, bài thái cực quyền 24 thế, đây là bài trọng tâm của thể dục dưỡng sinh đối với người cao tuổi. Bên cạnh đó, các cụ còn có thể tập các bài thái cực song phiến, quạt 18 thức, thái cực đơn quạt 42 thức và đơn kiếm 32 thức. Hiện CLB đã tập được khoảng 20 bài, sinh hoạt rất đều đặn, chủ yếu vào sáng sớm. Bên cạnh những lợi ích về sức khỏe, thông qua sinh hoạt tại CLB, tình cảm của nhân dân trong khu phố ngày càng gần gũi, thân thiết, tính cố kết cộng đồng được phát huy.

Nhiều năm trở lại đây, khu vực Tượng đài chiến thắng Phước Long và sân Bảo tàng Chiến dịch đường 14 - Phước Long là nơi tụ họp sinh hoạt của CLB khiêu vũ thể thao do bà Nguyễn Thị Hồng (1962) làm Chủ nhiệm. Bà Hồng nhìn khá trẻ và khỏe mạnh, cách nói chuyện hài hước, dí dỏm, khiến nhiều người không nghĩ bà đã gần 60 tuổi. Bà Hồng cho biết: “CLB có khoảng 60 hội viên, là cán bộ đương chức, về hưu, tiểu thương và nội trợ. Khiêu vũ thể thao không tốn kinh phí mua sắm đạo cụ, trang phục mà chỉ cần USB chép nhạc và loa kẹo kéo hoặc chiếc cassette là được. Không gian tập ngoài trời thoáng đãng, tranh thủ lúc sáng sớm nên không cần phải thuê, mượn sân bãi. Những người thường xuyên khiêu vũ giúp cơ thể được vận động, máu huyết lưu thông là nền tảng để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thư thái, phòng chống bệnh tật. Quan trọng nhất là tạo ra một nơi sinh hoạt lành mạnh, hữu ích. Để sinh hoạt thêm phần phong phú, CLB đóng góp quỹ hằng tháng tham gia các hoạt động từ thiện vì trẻ em nghèo, người già neo đơn và thăm hỏi hội viên khi ốm, đau.

Nở rộ phong trào cầu lông và tennis

Cách đây vài năm, tennis được xem là môn thể thao của giới thượng lưu, dành cho người có điều kiện kinh tế và có địa vị xã hội. Nhưng nay, tennis đang trở thành môn thể thao phổ biến. Anh Hồ Hoàng Bảo Long (1975), Chủ nhiệm CLB tennis Phước Long cho biết: Toàn thị xã có 10 CLB tennis, sinh hoạt tại 8 sân với khoảng 150 người chơi, trong đó có 10 nữ. Trong số các CLB của thị xã thì CLB tennis Phước Long sinh hoạt bài bản và chuyên nghiệp hơn, có tư cách pháp nhân, thường tổ chức thi đấu vào các dịp kỷ niệm ngày thành lập CLB (14-11), tết Nguyên đán và các giải đấu do doanh nghiệp tài trợ. CLB xây dựng tạo diễn đàn cho các thành viên CLB và người đam mê môn thể thao này sinh hoạt, trao đổi, góp ý. Hiện tennis là môn thể thao có chi phí rẻ hơn cầu lông. Bởi hằng tháng, mỗi hội viên chơi tennis chỉ phải đóng 200.000 đồng để trả tiền điện, banh và cả nước uống. Mỗi hộp banh 3 trái mua hết 80 ngàn đồng, đáp ứng nhu cầu cho 15 người chơi trong 2 ngày. Bình quân mỗi người chỉ hết 2.600 đồng/ngày. Trong khi người chơi cầu lông mỗi tháng phải chi phí ít nhất 750.000 đồng, gồm thuê sân, mua trái cầu mà chưa có nước uống. Dù vậy, người chơi cầu lông tại thị xã Phước Long rất đông (khoảng 600 người). Trong đó, CLB do anh Nguyễn Thái Bình (SN 1985, cán bộ phường Long Thủy, làm chủ nhiệm có 50 hội viên, ngoài ra còn có khoảng 170 người chơi tự do là mạnh nhất. Đối tượng chơi đủ thành phần, lứa tuổi, đông nhất từ 35-55 tuổi. Anh Bình nói: “Chơi thể thao nói chung và cầu lông nói riêng vừa tăng cường sức khỏe dẻo dai vừa đoàn kết, thân ái, xây dựng lối sống lành mạnh, đặc biệt là giảm nhậu, hạn chế bệnh tật và nhiều tệ nạn xã hội khác”.

Bà Ngô Thị Minh Đông, Trưởng phòng Văn hóa và Thể thao thị xã Phước Long cho biết: Phong trào tập luyện thể dục thể thao tại thị xã đang ngày càng phát triển. Ngoài CLB thì lượng người tham gia đi bộ, tập thể dục buổi sáng tại các tuyến đường và khu vui chơi, giải trí rất đông. Để đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe cho nhân dân, thị xã đã xây dựng xong Trung tâm Văn hóa thể thao, nhà thi đấu đa năng, các sân bóng đá, tennis... tại trung tâm hành chính khang trang hiện đại. Thời gian tới, chúng tôi tham mưu lãnh đạo thị xã thường xuyên tổ chức các giải thi đấu và giao hữu, phát huy công năng các sân chơi, bãi tập. Qua đó thúc đẩy phong trào rèn luyện sức khỏe trong nhân dân theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Quang Minh

  • Từ khóa
101613

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu