Thứ 4, 08/05/2024 10:19:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:06, 13/05/2017 GMT+7

Phụ nữ Minh Thắng phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

Thứ 7, 13/05/2017 | 13:06:00 217 lượt xem
BP - Để tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, thời gian qua, hội phụ nữ các cấp ở huyện Chơn Thành đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện triển khai cho vay đối với hội viên, phụ nữ nghèo và đối tượng khác hàng chục tỷ đồng. Việc sử dụng vốn vay đã được các cấp hội phụ nữ xã Minh Thắng triển khai hiệu quả thông qua các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”...

ỔN ĐỊNH KINH TẾ

Gia đình chị Đặng Thị Quế (ấp 6, xã Minh Thắng), trước đây kinh tế khó khăn. Được NHCSXH huyện cho vay 30 triệu đồng vốn giải quyết việc làm và 12 triệu đồng vay từ nguồn vốn nước sạch vệ sinh môi trường, gia đình chị mua phân bón chăm sóc vườn cây cao su, đầu tư khoan giếng nước... Nhờ chịu khó lao động và ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất, đến nay gia đình chị đã vươn lên thành hộ có kinh tế khá. Với gần 10 ha cao su mỗi năm gia đình chị thu lời hàng trăm triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động tại xã với thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng.

Chị Quế nói: “Trước đây, kinh tế gia đình khó khăn, sau khi được vay vốn NHCSXH huyện, tôi có điều kiện đầu tư chăm sóc cây cao su. Nhờ vậy hiệu quả vườn cây nâng cao, kinh tế khá dần lên, gia đình có điều kiện chăm lo cho các con”.

Quản lý tốt vốn vay

Được chị em trong ấp tín nhiệm, năm 2014 chị Quế nhận thêm nhiệm vụ làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tổ 7, ấp 6. Tổ có 40 hộ được vay vốn tín chấp với NHCSXH huyện thông qua Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Minh Thắng với tổng vốn vay hơn 1 tỷ đồng. Chị xác định đây là công việc quan trọng, làm người kết nối các chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước với người nghèo và các đối tượng chính sách. Từ đó, chị Quế đã tham dự đầy đủ cuộc họp giao ban và các lớp tập huấn do NHCSXH huyện phối hợp với chính quyền, đoàn thể xã tổ chức. Chỉ trong thời gian ngắn, chị đã nắm bắt rõ thủ tục và quản lý tốt nguồn vốn chính sách. Qua đánh giá hằng năm cho thấy 100% chị em vay vốn làm ăn có hiệu quả, chất lượng cho vay ủy thác của chị em ở tổ 7, ấp 6 đều được nâng lên; kết quả thu lãi đều đạt kế hoạch đề ra, không có tổ viên nào để nợ quá hạn hay chậm nộp tiền lãi vay của ngân hàng. Nhiều chị em đã xóa được đói, giảm được nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, con em có điều kiện học tập.

Cán bộ NHCSXH huyện Chơn Thành kiểm tra hồ sơ, sổ sách tổ vay vốn và tiết kiệm do chị Quế phụ tráchCán bộ NHCSXH huyện Chơn Thành kiểm tra hồ sơ, sổ sách tổ vay vốn và tiết kiệm do chị Quế phụ trách

Chị Quế chia sẻ thêm: “Lúc đầu chưa quen công việc nên còn khó khăn. Nhờ sự hướng dẫn của cán bộ ngân hàng chính sách mà tôi nắm bắt được công việc và triển khai kịp thời cho hội viên. Qua đó, tôi tìm hiểu tình hình kinh tế từng gia đình, vận động chị em sử dụng vốn vay đúng mục đích. Bên cạnh việc đóng tiền lãi đầy đủ, đúng hạn, chị em còn gửi tiết kiệm hằng tháng 1 triệu đồng. Điển hình một chị vay 30 triệu đồng trong 3 năm nhưng vì có tiền tiết kiệm nên trong vòng 2 năm chị trả 20 triệu cộng với 10 triệu đồng tiền tiết kiệm là đủ. Nhờ có vốn vay của ngân hàng để đầu tư vào sản xuất nên đến nay phụ nữ trong tổ không còn hộ nghèo”.

Mỗi lần nhận được thông báo phân bổ nguồn vốn từ NHCSXH, chị Quế lại khẩn trương triệu tập tất cả thành viên trong tổ họp bình xét dân chủ, công khai để các đối tượng trong diện được hưởng nhanh chóng tiếp cận đồng vốn ưu đãi của Nhà nước, kịp đầu tư vào sản xuất - kinh doanh. Đồng thời, chị Quế thường xuyên đi kiểm tra, giám sát từng hộ đề nghị vay vốn, hộ đang sử dụng vốn vay; cùng cán bộ chính quyền, đoàn thể cơ sở thảo luận, đánh giá tính khả thi dự án, mô hình sản xuất và khả năng trả nợ của hội viên để cho vay mức hợp lý. Thông qua đó, nhiều tổ viên từ nghèo khó đã vươn lên khá giả.

Đánh giá về hiệu quả triển khai của các chương trình tín dụng, ông Lê Thanh Tuấn, cán bộ tín dụng NHCSXH huyện theo dõi địa bàn xã Minh Thắng,  cho biết: “Hội Phụ nữ xã Minh Thắng quản lý 4 tổ tiết kiệm và vay vốn, riêng tổ 7, ấp 6 do chị Quế làm tổ trưởng hoạt động rất hiệu quả. Chị nhiệt tình trong công việc và được sự tín nhiệm của hội viên. Hiện nay, tổng vốn vay do tổ 7 quản lý hơn 1 tỷ đồng. Chị còn vận động gia đình 1 hội viên gửi tiền tiết kiệm vào NHCSXH huyện 1,5 tỷ đồng. Đây là tổ thực hiện rất tốt việc đóng lãi và huy động tiết kiệm”. 

Tiến Công

  • Từ khóa
58547

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu