Chủ nhật, 05/05/2024 05:58:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:38, 07/08/2015 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CAO SU BÌNH LONG LẦN THỨ XIII, NHIỆM KỲ 2015-2020

Phát triển ổn định nhờ tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản xuất

Thứ 6, 07/08/2015 | 07:38:00 192 lượt xem

>> Đảm bảo lợi nhuận, nâng cao đời sống người lao động

BP - Do thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, như tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng suất lao động nên suất đầu tư giảm đã góp phần đưa doanh nghiệp ngày càng tăng trưởng và phát triển ổn định. Nhờ vậy, 6.000 lao động ở Công ty TNHH MTV cao su Bình Long có thu nhập ổn định và yên tâm gắn bó với công việc.

BẢO VỆ TỐT VẬT TƯ, TẬN THU TRIỆT ĐỂ

9 giờ sáng là thời gian chờ trút mủ nên công nhân khai thác của Nông trường cao su Đồng Nơ (Công ty TNHH MTV cao su Bình Long) tập trung giao nộp mủ tạp. Số mủ này được công nhân thu gom từ ngày hôm trước. Xé tơi mủ dây lấy từ trong thùng ra, chị Hồ Thị Thỏa ở tổ 1, đội 1 vui vẻ nói: Những năm trước, việc tận thu các loại mủ tạp không siết chặt như bây giờ. Hiện mỗi ngày, tôi thu về từ 3-10kg nên thu nhập cũng tăng lên.

Công nhân khai thác tổ 1, đội 1, Nông trường Đồng Nơ giao nộp mủ chén

Giá mủ xuống thấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của công nhân. Ban giám đốc nông trường đã đến sinh hoạt cùng các tổ, động viên công nhân chia sẻ khó khăn; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... Bà Hà Thị Tuyết Xuân, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc nông trường cho biết: Tiết kiệm là việc làm thường xuyên và có ý nghĩa rất lớn trong hoạt động sản xuất từ năm 2014 do giá mủ giảm sâu. Nhờ tiết kiệm vật tư, thuốc bảo vệ thực vật, tăng cường tuần tra, bảo vệ vườn cây, sản phẩm và năng suất lao động tăng nên chi phí đầu tư giảm đáng kể. Cụ thể, năm 2014 chi phí đầu tư cho 1 tấn mủ là 1.096.529 đồng nhưng năm 2015 giảm còn 867.187 đồng/tấn.

Điển hình trong tiết kiệm là tổ 1, đội 1 của nông trường. Tổ 1 có 32 công nhân, chia thành 9 tổ xung kích. Hằng ngày phối hợp với lực lượng bảo vệ giữ gìn sản phẩm, vườn cây. Do giao khoán vườn cây, vật tư hợp lý, lại công khai, minh bạch chính sách dành cho người lao động nên công nhân yên tâm gắn bó với công việc. Anh Nguyễn Ân Trường, Tổ trưởng tổ 1, đội 1 cho biết: Do công nhân giữ gìn, bảo vệ tốt nên khấu hao vật tư hằng năm giảm xuống. Cụ thể, chén đựng mủ từ 35% xuống còn 25%, kiềng từ 20-25% còn 10%, màng che mưa từ 100% còn 25%. 5 năm qua, lượng mủ tạp thu được chiếm tỷ lệ cao. Riêng tháng 6-2015, tổ khai thác được 11 tấn, trong đó mủ tạp 1,822 tấn, còn tận thu từ tráng thùng mang lại cho công nhân từ 40-80 ngàn đồng/tháng.

GIẢM CHI PHÍ TỐI ĐA

Ông Minh Quốc Sang, Trưởng phòng Tài chính công ty cho biết: Những năm gần đây, giá bán mủ cao su trên thị trường thế giới liên tục giảm, có lúc giá xuống dưới 1.500 USD/tấn mủ SVR-3L (khoảng 32 triệu đồng/tấn - PV). Đây là thách thức lớn đối với ngành cao su nói chung và công ty nói riêng.

Về thực hành tiết kiệm, Ban giám đốc công ty đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn rà soát, ban hành các định mức chi phí trong hoạt động sản xuất - kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế ở từng thời điểm, từ khâu ươm cây giống đến khai hoang tái canh; từ vườn cây đến nhà máy, các phòng, ban... Khối sản xuất tiết kiệm vật tư, thuốc bảo vệ thực vật; nhân công tận thu các loại mủ... Khối hành chính tiết kiệm văn phòng phẩm, điện, nước, chi phí tổ chức hội họp. Đáng lưu ý là việc kiểm tra, giám sát về thực hành tiết kiệm được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình.

Với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên trong công ty nên kinh phí được tiết giảm rõ rệt. Năm 2014, công ty tiết kiệm chi phí quản lý trên 4,5 tỷ đồng; nguyên vật liệu, năng lượng gần 10,4 tỷ đồng; do tăng sản lượng so với kế hoạch gần 7,8 tỷ đồng nên giá thành giảm còn 35,8 triệu đồng/tấn. Năm 2015, công ty xây dựng kế hoạch với giá thành là 30 triệu đồng/tấn và giá bán 31 triệu đồng/tấn.

“Dự báo trong thời gian tới, giá cao su vẫn chưa có triển vọng tăng. Để giữ vững sự ổn định, phát triển của công ty và thu nhập cho người lao động, chúng tôi sẽ đưa ra bộ định mức tiên tiến nhất, phù hợp với điều kiện sản xuất - kinh doanh; rà soát chặt chẽ các khoản chi và hạn chế đến mức thấp nhất đối với chi tiếp khách, hội họp... Đồng thời tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên trong toàn công ty thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhằm tăng thu nhập cho người lao động. Kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân, điển hình để nhân rộng và nhắc nhở, phê bình đối với đơn vị yếu kém nhằm dồn sức cao độ cho hoạt động này” - ông Minh Quốc Sang cho biết thêm.

Hải Châu

  • Từ khóa
38991

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu