Chủ nhật, 05/05/2024 12:05:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:16, 06/08/2015 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CAO SU BÌNH LONG LẦN THỨ XIII, NHIỆM KỲ 2015-2020

Đảm bảo lợi nhuận, nâng cao đời sống người lao động

Thứ 5, 06/08/2015 | 16:16:00 1,826 lượt xem

Đồng chí Lê Văn Vui, Tổng giám đốc công ty trả lời phỏng vấn

BP - Công ty TNHH MTV cao su Bình Long là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam. Những năm qua, dù giá bán mủ cao su liên tục sụt giảm, nhưng Đảng bộ công ty đã thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII với những định hướng, mục tiêu xuyên suốt phù hợp với tình hình thực tiễn của tập đoàn và công ty.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2014

Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ công ty lần thứ XIII nêu rõ: “Sản xuất - kinh doanh của công ty đã đạt kết quả khả quan, là một trong những đơn vị có tỷ suất lợi nhuận trên vốn cao nhất tập đoàn. Thương hiệu cao su Bình Long đã được khẳng định trên thị trường quốc tế và trong nước”. Xin đồng chí cho biết những kết quả cụ thể trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ công ty lần thứ XII?

Đồng chí Lê Văn Vui: Trong 5 năm qua, tình hình sản xuất - kinh doanh của công ty đạt nhiều kết quả khả quan, từng bước khẳng định sự phát triển ổn định và bền vững, đảm bảo tăng trưởng hằng năm, là một trong những công ty có tỷ suất lợi nhuận trên vốn cao nhất tập đoàn. Thương hiệu cao su Bình Long đã được khẳng định trên thị trường quốc tế và trong nước.

Công ty hiện quản lý 14.077,99 ha, trong đó diện tích vườn cây khai thác là 10.096,07 ha. Sản lượng khai thác hằng năm đạt và vượt cao so kế hoạch (cao nhất năm 2012 vượt 19,72%). Trong 5 năm, công ty khai thác 108.622 tấn, vượt 12,34% kế hoạch nghị quyết đề ra; thu mua 10.150 tấn mủ cao su tiểu điền, vượt 19,82% kế hoạch; chế biến 119.762 tấn mủ các loại, vượt trên 10% kế hoạch. Năng suất bình quân vườn cây tăng từ 1,96 tấn/ha năm 2010 lên 2,08 tấn/ha năm 2012; 3 năm liền nằm trong Câu lạc bộ 2 tấn của tập đoàn (2012-2014) và có 5 nông trường đạt trên 2 tấn/ha.

Thị trường tiêu thụ sản phẩm được mở rộng và từng bước ổn định, trong đó hơn 40% sản phẩm của công ty được ký hợp đồng dài hạn. 5 năm qua, công ty đã tiêu thụ 119.323 tấn mủ các loại, trong đó xuất khẩu 36.023 tấn, chiếm 30,18% tổng sản phẩm tiêu thụ.

Ông Võ Sỹ Lực, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam trao cờ đơn vị thi đua xuất sắc của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho lãnh đạo Công ty TNHH MTV cao su Bình Long

Các chỉ tiêu tài chính hằng năm đều đạt và vượt so nghị quyết đề ra, vốn của Nhà nước được bảo toàn và phát triển. Cụ thể, tổng doanh thu đạt 8.414 tỷ đồng, vượt 21% so nghị quyết đề ra; tổng lợi nhuận trước thuế 3.190 tỷ đồng, vượt 34,7%; nộp ngân sách 974 tỷ đồng, vượt 27%; tỷ suất lợi nhuận trên vốn nhà nước bình quân đạt 117%.

5 năm qua, công ty đã đầu tư 713 tỷ đồng vào các lĩnh vực nông nghiệp, công trình xây lắp, như: Di dời xây dựng nhà máy sản xuất mủ ly tâm, hệ thống xử lý nước thải hai nhà máy chế biến; mua sắm máy móc thiết bị phục vụ sản xuất, xây dựng nhà làm việc của nông trường... Riêng làm 163km đường lô, 18km đường nhựa khu dân cư hết 53,3 tỷ đồng.

Thực hiện chủ trương đa dạng hóa ngành nghề, từng bước mở rộng cơ cấu, quy mô sản xuất - kinh doanh, tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, công ty đã đầu tư vào 11 dự án bên ngoài với tổng vốn góp 260,5 tỷ đồng. Một số dự án đã mang lại hiệu quả tích cực, trong đó dự án đầu tư tại Công ty cổ phần Khu công nghiệp cao su Bình Long vào các lĩnh vực xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp, góp phần tăng lợi nhuận cho công ty. Qua đó, đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa của tỉnh, thúc đẩy quá trình đô thị hóa và tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương.

Mục đích cuối cùng trong phát triển sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp là chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Xin đồng chí cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ công ty đã thực hiện mục tiêu này như thế nào trong nhiệm kỳ qua?

Đồng chí Lê Văn Vui: Từ giữa năm 2012 trở về trước, giá cao su tăng ở mức cao đã tạo điều kiện để công ty trích lập các nguồn quỹ cho đầu tư phát triển, bảo đảm việc làm và ổn định đời sống người lao động, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Mặc dù tình hình chung của ngành hiện đang gặp nhiều khó khăn do giá bán cao su sụt giảm liên tục, công ty vẫn duy trì mức thu nhập tiền lương, tiền thưởng luôn ổn định ở mức cao so với mặt bằng khu vực. Thu nhập bình quân năm cao nhất đạt 12,07 triệu đồng/người/tháng, năm thấp nhất đạt 7,02 triệu đồng/người/tháng. Kết hợp với phát triển kinh tế gia đình, đến nay, hầu hết các hộ gia đình công nhân công ty đều có cuộc sống ổn định, nhà ở khang trang, có vốn tích lũy, không còn hộ nghèo.

Các chế độ chính sách của công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ) được cấp phát đúng, đủ, kịp thời theo quy định. 100% người lao động được đóng BHXH, BHYT, BHTN. Chế độ ăn giữa ca, bồi dưỡng độc hại được duy trì, công khai minh bạch, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Công tác bảo hộ lao động thực hiện tốt. Chính sách an sinh xã hội ngày càng được chú trọng. Hằng năm, công ty đều tổ chức cho cán bộ, CNVC-LĐ đi tham quan, du lịch trong và ngoài nước. 

Mạng lưới y tế từ công ty đến cơ sở được đầu tư xây dựng, trang bị máy móc thiết bị tiên tiến, phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của CBCNV-LĐ và nhân dân địa phương. Đội ngũ cán bộ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết, trách nhiệm với nghề và thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ. Hoạt động y tế dự phòng được đẩy mạnh, thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, kịp thời ngăn chặn, không để phát sinh dịch bệnh.

Đi đôi với việc đầu tư cho sản xuất, công ty đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho người lao động. Hiện công ty có 1 nhà thi đấu bóng bàn, 7 sân tennis ở các nông trường. Ở các đơn vị cơ sở đều có sân bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, bóng bàn... Các hoạt động được duy trì thường xuyên, rộng khắp từ công ty đến cơ sở, thu hút đông đảo CNVC-LĐ hưởng ứng. Hằng năm, công ty đều tổ chức các hội thi, hội diễn văn nghệ, các giải thể dục - thể thao và tham gia thi đấu, biểu diễn cấp tỉnh, ngành đạt được nhiều thứ hạng cao.

Các hoạt động xã hội cũng được công ty thực hiện hiệu quả, 5 năm qua, CBCNV-LĐ đã đóng góp 4,7 tỷ đồng. Trong đó, chi khuyến học - khuyến tài 2,6 tỷ đồng, Quỹ phòng chống bão lụt 95,2 triệu đồng và các khoản chi khác 231,7 triệu đồng. Công ty đã trích từ quỹ phúc lợi 11,07 tỷ đồng để giúp đỡ các địa phương trong tỉnh 4,73 tỷ đồng; ủng hộ cán bộ hưu trí 2,6 tỷ đồng; ủng hộ bộ đội biên phòng, bộ đội Trường Sa 2,05 tỷ đồng...

Trước tình hình giá mủ cao su như hiện nay, xin đồng chí cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ công ty đã đề ra những giải pháp gì để phát triển bền vững và ngày càng nâng cao đời sống người lao động?

Đồng chí Lê Văn Vui: Trong bối cảnh giá mủ cao su giảm sâu và kéo dài, công ty đã đề ra nhiều giải pháp nhằm giảm giá thành để duy trì lợi nhuận, bảo đảm thu nhập cho người lao động và duy trì diện tích vườn cây hợp lý để khai thác đảm bảo sản xuất - kinh doanh. Cụ thể là:

Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm cao su thiên nhiên; tăng cường nghiên cứu, ứng dụng các kỹ thuật mới vào công tác trồng mới, cơ cấu bộ giống, thâm canh tăng năng suất, mô hình xen canh, công tác chế biến... nhằm tăng hiệu quả đầu tư. Mở rộng quy mô thu mua mủ nguyên liệu từ cao su tiểu điền để bảo đảm số lượng chế biến, tiêu thụ và doanh thu hằng năm, đồng thời hỗ trợ để các hộ tiểu điền phát triển ổn định và hiệu quả. Tận dụng tối đa công suất của các nhà máy, bảo đảm chất lượng sản phẩm và vệ sinh môi trường theo tiêu chuẩn. Tăng cường công tác tiếp thị và xây dựng thị trường ở tất cả các lĩnh vực chủ chốt. Làm tốt công tác điều tra thị trường để có cơ cấu sản phẩm cao su nguyên liệu phù hợp trong từng giai đoạn.

Lý Tiến Dũng công nhân tổ 5, đội 2 đoạt bàn tay vàng cấp tập đoàn năm 2014 - Ảnh: Hồng Cúc

Thực hiện cân đối giá bán, giá thành, tính toán doanh thu hằng năm bảo đảm mức tăng lợi nhuận, nâng cao thu nhập tiền lương bình quân của người lao động năm sau bằng hoặc cao hơn năm trước. Chăm sóc tốt sức khỏe cho người lao động và thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội. Đẩy mạnh phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, tích cực chăm lo cho các đối tượng chính sách của công ty và làm tốt công tác từ thiện, xã hội. Duy trì và mở rộng hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao trong toàn công ty theo hướng xã hội hóa nhằm nâng cao đời sống tinh thần trong công nhân lao động, tạo môi trường văn hóa lành mạnh và phòng chống các tệ nạn xã hội.

Duy trì công tác ký kết liên tịch với chính quyền địa phương, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, cộng đồng trách nhiệm trong giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn và vườn cây. Xây dựng, củng cố mối quan hệ kết nghĩa với các lực lượng vũ trang trong thực hiện nhiệm vụ chung và trong phát triển kinh tế trên các tuyến biên giới, thể hiện đầy đủ trách nhiệm nghĩa tình hậu phương - tiền tuyến.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Lâm Phương (thực hiện)

  • Từ khóa
13609

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu