Thứ 3, 19/03/2024 10:37:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:34, 11/09/2015 GMT+7

Ðồng bào DTTS ở Hớn Quản học và làm theo Bác

Thứ 6, 11/09/2015 | 08:34:00 1,390 lượt xem
BP - Hớn Quản là huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện luôn nhận thức sâu sắc vấn đề dân tộc, đoàn kết dân tộc, chính sách dân tộc theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những năm qua, người dân luôn đoàn kết, giúp nhau trong cuộc sống và phát triển kinh tế, góp phần tích cực xóa đói giảm nghèo.

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc, đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền trong vùng đồng bào DTTS bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp. Đến nay, các cấp ủy đã phối hợp tốt giữa cơ quan thông tin đại chúng với hệ thống tuyên truyền miệng. Thông qua các buổi sinh hoạt tại ấp, sóc, đội ngũ tuyên truyền viên, trưởng thôn, ấp hoặc những người có uy tín trong vùng đồng bào đã tuyên truyền cho người dân hiểu về ý nghĩa và những nội dung cơ bản trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ.

Điển hình như gia đình ông Điểu Thôi ở ấp Xa Nạp, xã Tân Hưng, từ năm 2010-2014 đã hai lần hiến gần 1.000m2 đất và cây trồng cho xã xây dựng nhà văn hóa và điểm trường mầm non tại ấp. “Góp phần xây dựng xã hội là làm theo lời dạy của Bác. Đồng bào phải xóa được nạn mù chữ, biết đọc, biết viết thì làm ăn mới tiến bộ. Có trường, có lớp, các cháu được học hành đầy đủ, sau này sẽ có cơ hội tìm việc làm” - ông Điểu Thôi chia sẻ.

Sóc Tà Cuông và sóc Trư ở ấp 3, xã Tân Khai có 76 hộ sinh sống. Người dân chủ yếu đi làm công cho chủ vườn. Đường sá đi lại khó khăn, trước đây đi bằng đường mòn, lối tắt. Gia đình bà Thị Diễn ở tổ 8, ấp 3 đã tự nguyện hiến trên 500m2 và toàn bộ số cao su 9 năm tuổi trên phần đất này để UBND xã mở đường nối liền từ sóc Tà Cuông sang sóc Trư. Bà Diễn có 8 người con, trong đó 3 người đã lập gia đình, 5 người đang tuổi ăn tuổi lớn. Gia đình có 7 sào đất trồng cao su cho thu nhập bấp bênh nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Phải đi làm thuê kiếm tiền trang trải sinh hoạt nhưng gia đình bà vẫn tự nguyện hiến đất mở đường.

Đó là hai trong số rất nhiều hộ đồng bào DTTS đã phát huy tinh thần đoàn kết, chung tay góp sức xây dựng đời sống mới. Với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, đã tạo chuyển biến tích cực trong nhân dân, đặc biệt là đồng bào DTTS ở Hớn Quản. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt, nâng cao ý thức giữ gìn truyền thống, phát huy bản sắc dân tộc.        

 Lê Khương

  • Từ khóa
1916

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu