Thứ 3, 19/03/2024 18:48:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 14:34, 08/06/2017 GMT+7

Phát hiện hóa thạch bộ xương khủng long hoàn thiện lớn nhất

Nguồn TTXVN
Thứ 5, 08/06/2017 | 14:34:00 314 lượt xem
BPO - Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết họ đã khai quật được ở vùng núi Hokkaido hóa thạch bộ xương hoàn thiện của một con khủng long Hadrosaurid dài 8m, từng sinh sống trên trái đất cách đây khoảng 72 triệu năm.

Bộ xương dài 8m, từng sinh sống trên trái đất cách đây khoảng 72 triệu năm. (Nguồn: japantimes.co.jp)

Bộ xương này là hóa thạch xương khủng long lớn nhất từng được phát hiện ở Nhật Bản.

Theo The Japan Times, nhóm nghiên cứu gồm các thành viên thuộc Đại học Hokkaido và một bảo tàng ở thị trấn Mukawa, Hokkaido, đã gọi phát hiện này là “một trong số những phát hiện lớn nhất trong lịch sử nghiên cứu khủng long Nhật Bản,” và nói thêm rằng việc khai quật được nhiều mảnh hóa thạch từ cùng một con khủng long đến vậy, đủ để ghép thành hình một bộ xương là cực kỳ hiếm có.

Phát hiện mới nhất này về loài khủng long mỏ vịt là một cú hích đối với thị trấn Mukawa, miền Nam Hokkaido, bởi dân số ở đây đang già hóa nhanh chóng và thị trấn đang tìm cách khôi phục lại thông qua du lịch và giáo dục liên quan tới các phát hiện hóa thạch trong khu vực.

Bộ xương hóa thạch này được tìm thấy trong một lớp địa chất có niên đại từ kỷ Creta thượng, khi khu vực này chìm trong nước biển sâu từ 80-200m.

Công việc khai quật bắt đầu được thực hiện vào năm 2013, sau khi nhà sưu tập hóa thạch địa phương Yoshiyuki Horita tìm thấy một mảnh xương đuôi đã hóa thạch vào năm 2003. Hơn 1000 mảnh xương hóa thạch cuối cùng đã được khai quật.

Khoảng 190 mảnh hóa thạch được xác định thuộc bộ xương khủng long đã được trưng bày cho giới truyền thông ở một tòa nhà trong thị trấn.

Các nhà khoa học cho biết khủng long Hadrosaurid là loài ăn cỏ và nhiều khả năng loài này từng sinh sống gần bờ biển.

“Những hóa thạch này cũng rất có giá trị trên phạm vi toàn cầu. Chúng tôi hy vọng sẽ khám phá ra môi trường sống nào của khủng long từng tồn tại dọc theo bờ biển này,” Yoshitsugu Kobayashi, phó giáo sư thuộc Bảo tàng Đại học Hokkaido và là thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết.

Ông Horita, 67 tuổi, đã chia sẻ với các phóng viên: “Tôi sẽ rất hạnh phúc nếu các cháu nhỏ và những người yêu thích khủng long tới đây và khôi phục thị trấn của chúng tôi.”

Vào năm 2007, một bộ xương hóa thạch gần hoàn thiện của một con khủng long chân thú ăn thịt nhỏ đã được khai quật ở tỉnh Fukui, bên bờ Biển Nhật Bản.

  • Từ khóa
95872

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu