Thứ 5, 09/05/2024 03:09:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:25, 11/10/2015 GMT+7

Nước uống đóng chai, nước đá và cảnh báo nguy cơ ô nhiễm trực khuẩn mủ xanh

Chủ nhật, 11/10/2015 | 08:25:00 429 lượt xem

BP - Bình Phước hiện có hơn 100 nhà máy, cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, 31 cơ sở, nhà máy sản xuất nước đá cây, đá viên, cung cấp ra thị trường sản phẩm đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã. Tuy nhiên, một số cơ sở sản xuất vì chạy theo lợi nhuận đã không tuân thủ quy trình, công đoạn đảm bảo an toàn thực phẩm dẫn đến tình trạng ô nhiễm vi sinh vật trong nước uống đóng chai, nước đá còn khá cao. Trong đó, mối nguy từ nhiễm khuẩn Pseudomonas aeruginosa (còn gọi là trực khuẩn mủ xanh) rất đáng lo ngại.

NHỮNG CON SỐ GIẬT MÌNH

Theo kết quả kiểm tra giám sát mối nguy của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, trong tháng 9-2015, chỉ tính riêng 27 mẫu nước uống đóng chai, nước đá được xét nghiệm thì có 17 mẫu không đạt chỉ tiêu vi sinh ở nhiều dạng nhiễm khuẩn khác nhau. Riêng nhiễm trực khuẩn mủ xanh, nước uống đóng chai 5 mẫu và nước đá 9 mẫu. Đơn cử như ở thị xã Đồng Xoài 2 mẫu nước đá; thị xã Phước Long 1 mẫu nước đá viên; Đồng Phú 1 mẫu nước đá cây, 1 mẫu nước uống đóng chai; thị xã Bình Long 1 mẫu nước đá; Chơn Thành 1 mẫu nước uống đóng chai... nhiễm khuẩn trực khuẩn mủ xanh.

Một số cơ sở sản xuất nước uống không tuân thủ quy trình dẫn đến nước bị nhiễm khuẩn (ảnh chỉ mang tính minh họa)

Ông Phan Thanh Dũng, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết: “Hầu hết cơ sở sản xuất nước uống đóng chai trên địa bàn tỉnh quy mô nhỏ lẻ nên không tuân thủ đầy đủ các công đoạn sản xuất. Bên cạnh đó, sự hiểu biết và thực hành vệ sinh an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người lao động còn nhiều hạn chế. Đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sản xuất nước uống đóng chai và nước đá bị ô nhiễm khá cao”.

Sản phẩm nước uống đóng chai bày bán nhưng chưa bảo quản hợp lý cũng là nguyên nhân bị nhiễm khuẩn

Theo sơ đồ quy trình nước uống đóng chai đạt chuẩn, đảm bảo an toàn, tránh ô nhiễm vi sinh và các hóa chất độc hại thì cơ sở sản xuất phải kiểm soát chặt chẽ ngay nguồn nước đầu vào; công đoạn lọc và thanh trùng nước phải an toàn; các bước làm sạch bình chứa, đóng nắp, lưu kho thành phẩm cũng phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt. Tuy nhiên, cơ sở sản xuất nước uống, nước đá vẫn sử dụng giếng khoan, giếng đào không xét nghiệm nước. Từ đó, không phát hiện nguy cơ nhiễm vi sinh. Đã thế, đa số cơ sở sản xuất đều tạm bợ, tận dụng nhà ở, nơi sinh hoạt chật hẹp để sản xuất, không đảm bảo quy trình một chiều trong súc rửa, ngâm và tiệt trùng bình chứa sản phẩm. Trong khi đó, bình chứa lưu thông ngoài thường bị người tiêu dùng sử dụng vào nhiều mục đích khác, khi tái sử dụng dễ có nguy cơ ô nhiễm vi sinh hoặc hóa chất độc hại. Nếu bình chứa tái sử dụng phải được rửa và ngâm trong hồ chứa Cloramin B để sát khuẩn, sau đó rửa trong và được tiệt trùng bằng tia cực tím trước khi chiết rót. Nhưng công đoạn này thường làm thủ công, chỉ xác định độ sạch bằng mắt thường.

XEM THƯỜNG SỨC KHỎE NGƯỜI TIÊU DÙNG

Trực khuẩn mủ xanh là một vi khuẩn phổ biến gây bệnh ở động vật và con người. Nó có ở trong đất, nước, hệ vi sinh vật trên da và các môi trường nhân tạo. Vi khuẩn không chỉ phát triển trong môi trường không khí bình thường mà còn có thể sống trong môi trường rất ít ôxy. Do đó, trực khuẩn mủ xanh cư trú cả môi trường tự nhiên và nhân tạo. Vi khuẩn này lây nhiễm và phá hủy các mô của con người làm suy giảm hệ miễn dịch, gây ra viêm nhiễm và nhiễm trùng huyết, viêm chân lông. Vi khuẩn này phát triển tốt trên các bề mặt bên trong cơ thể. Nếu vi khuẩn xâm nhập vào phổi, đường tiết niệu và thận sẽ gây ra chết người.

Sản xuất nước đá, nước đóng chai trên địa bàn tỉnh đa số cơ sở sử dụng công nghệ lạc hậu không phù hợp với công suất hoạt động nên việc xử lý và thanh trùng nước không triệt để. Một số cơ sở còn giảm bớt một vài công đoạn, thiết bị trong hệ thống lọc khép kín; không thay đổi màng lọc định kỳ nên nguồn nước không đảm bảo tinh sạch về vi sinh vật và hóa lý. Ý thức của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất không làm tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, không tuân thủ quy định sử dụng bảo hộ lao động, rửa tay đúng quy trình trước khi chiết rót và đóng nắp bình sản phẩm. Bên cạnh đó, các cơ sở chưa tuân thủ điều kiện về con người như khám sức khỏe định kỳ, có kiến thức thực hành vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Ông Phan Thanh Dũng khẳng định: “Từ nay đến cuối năm 2015, chi cục sẽ kiểm soát chặt chẽ khâu thẩm định cơ sở nhằm đảm bảo sản xuất nước uống, đá cây, đá viên đạt tiêu chuẩn. Đồng thời, tăng cường công tác thanh - kiểm tra giám sát thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe cho mình, người tiêu dùng cần lựa chọn, sử dụng sản phẩm an toàn đã có thương hiệu, uy tín trên thị trường.

Phương Thúy

  • Từ khóa
92741

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu