Thứ 6, 29/03/2024 12:46:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 11:49, 03/06/2017 GMT+7

Những tín hiệu vui của thể thao Chơn Thành

Thứ 7, 03/06/2017 | 11:49:00 437 lượt xem
BP - Những năm qua, phong trào rèn luyện thể thao trên địa bàn huyện Chơn Thành được đẩy mạnh với hình thức phong phú đã tạo chuyển biến tích cực trong đời sống và giúp cải thiện sức khỏe nhân dân. Với nền tảng cơ sở vật chất đang được đầu tư đồng bộ, mạnh mẽ cùng tinh thần tập luyện thể dục thể thao hăng say của nhân dân, hứa hẹn thể thao Chơn Thành sẽ gặt hái nhiều thành công trong tương lai.

Thể thao gắn kết  nhân dân

Có mặt tại công viên huyện Chơn Thành vào chiều tối, chúng tôi thấy được không khí tập luyện thể dục hăng say của người dân. Từ các môn thể thao đối kháng trực tiếp, như võ cổ truyền, taekwondo đến các môn đối kháng gián tiếp là cầu lông, bóng chuyền... đều được người dân tập luyện. Ông Nguyễn Văn Lực (77 tuổi) ở thị trấn Chơn Thành cho biết: “Cứ xế chiều, tôi và nhiều người cao tuổi trong khu phố rủ nhau đi bộ và tập thể dục dưỡng sinh cùng những môn thể thao vận động nhẹ. Nhờ đó, sức khỏe của tôi ổn định hơn, không hay đau ốm vặt và tinh thần minh mẫn, sống vui, khỏe”.

Các chiến sĩ Trạm ra đa 17 (Trung đoàn ra đa 294, Sư đoàn Phòng không 367) đóng quân tại thị trấn Chơn Thành, thi đấu bóng chuyền

Người cao tuổi, trung niên thường chọn các môn thể thao vận động nhẹ, thanh niên chọn chơi những môn vận động mạnh, yêu cầu thể lực tốt. Em Phạm Ngọc Anh, học sinh Trường THPT Chơn Thành cho hay: “Em và các bạn thường rủ nhau ra công viên tập thể dục nhịp điệu, đá cầu. Nhờ đó, em không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn giúp giải tỏa áp lực sau những giờ học căng thẳng và làm quen với các bạn có chung sở thích”.

Phong trào tập luyện thể thao không chỉ gói gọn tại thị trấn Chơn Thành mà phát triển rộng khắp toàn huyện. Chơn Thành hiện có gần 17.000 người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên với khoảng 31 công trình hồ bơi, sân bãi phục vụ. Ông Phan Minh Trung, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao huyện cho biết toàn bộ 74 khu dân cư tại Chơn Thành đều đã thành lập đội tuyển tập luyện bóng đá, bóng chuyền, cầu lông hoặc bóng bàn. Ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số của 3 xã Minh Lập, Quang Minh và Nha Bích, nhiều câu lạc bộ tập luyện các môn thể thao bản sắc, như đẩy gậy, bắn nỏ, kết hợp với võ cổ truyền và bóng chuyền.

Thời gian này, các xã và nhiều đơn vị tư nhân trong huyện đầu tư xây dựng sân cỏ nhân tạo, sân bóng 11 người, cung cấp cơ sở vật chất và phương tiện tập luyện cho nhân dân. Các công trình nhà văn hóa cộng đồng tại nhiều khu dân cư được sử dụng tối đa, đáp ứng nhu cầu tập luyện thể dục thể thao ngày càng lớn của nhân dân. Ông Trần Hùng Lâm, Phó trưởng phòng Văn hóa và Thể thao huyện khẳng định: “Việc vận động xã hội hóa đã tạo điều kiện để Chơn Thành tổ chức được nhiều giải đấu thu hút quần chúng, không làm ảnh hưởng đến ngân sách phát triển thể thao lâu dài. Trong năm, các giải bóng đá, bóng chuyền, việt dã truyền thống được tổ chức nhằm chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, góp phần phát triển thể thao quần chúng tại huyện”.

Thành quả bước đầu của thể thao thành tích cao

Huyện Chơn Thành có các môn thể thao thế mạnh là võ cổ truyền, taekwondo và đẩy gậy. Năm 2015, Chơn Thành thành lập 2 lớp năng khiếu ban đầu: Võ cổ truyền và taekwondo. 2 lớp duy trì hoạt động ổn định từ khi thành lập với sĩ số 30 học viên/lớp. Hằng tháng, các đoàn của Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh đều rà soát, kiểm tra chất lượng đào tạo, mức độ hoàn thành giáo án và tổ chức thi nâng đai thường xuyên cho môn sinh. Gần đây, Trung tâm Văn hóa, Thể thao huyện còn phối hợp các trường học phát triển tập luyện bóng đá U11, U15, bơi lội, bóng bàn.

Từ đầu năm đến nay, các vận động viên (VĐV) Chơn Thành đã tham gia 5 giải, gồm: Việt dã leo núi chinh phục đỉnh cao Bà Rá, vô địch các câu lạc bộ karatedo tỉnh mở rộng, cờ tướng các câu lạc bộ tỉnh, võ thuật cổ truyền tại TP. Thủ Dầu Một và huyện Dầu Tiếng (Bình Dương). Kết quả, các VĐV đã giành được 53 huy chương các loại (18 huy chương vàng, 20 huy chương bạc và 15 huy chương đồng). Huyện còn phối hợp tổ chức 3 giải: Bóng đá 5 người, vô địch võ thuật cổ truyền Thiếu lâm Phi Long trẻ toàn huyện lần 2, cờ tướng, thu hút hàng trăm VĐV tham gia tranh tài. Riêng Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân thu hút 1.200 cán bộ, nhân dân, lực lượng vũ trang và học sinh trong huyện tham gia.

“Dù hệ thống sân bãi hình thành ngày càng nhiều và dự án xây nhà thi đấu đa năng đang tiến hành, nhưng thể thao Chơn Thành vẫn gặp khó về cơ sở vật chất. Do thiếu địa điểm thi đấu cố định nên mỗi dịp hội thao diễn ra, ngành thể thao huyện phải kêu gọi các cơ quan, đơn vị, nhất là trường học trên địa bàn giúp sức, hỗ trợ sân bãi. Ngành thể thao huyện còn gặp khó khăn do thiếu nguồn chuyên viên có trình độ, kinh nghiệm hoạt động. Ngoài ra, kinh phí phát triển thể thao eo hẹp nên huyện chưa có khả năng thành lập các đội tuyển, tập luyện theo giáo án chuyên nghiệp. Vì vậy, huyện chuyển hướng phát triển các câu lạc bộ thể thao quy mô nhỏ, thông qua thi đấu để tìm kiếm VĐV tài năng tham gia tranh tài cấp tỉnh và đã có những VĐV ưu tú, như cầu thủ Nguyễn Hồng Duy thi đấu cho đội bóng Hoàng Anh Gia Lai và U22 Việt Nam; nữ võ sĩ Đỗ Thị Như Quỳnh, thành viên đội tuyển võ cổ truyền quốc gia... Hy vọng, với sự đầu tư cơ sở vật chất và nhân lực của ngành, thể thao Chơn Thành sẽ tìm được những gương mặt triển vọng mới, tài năng tham gia các đấu trường lớn” - ông Trần Hùng Lâm bày tỏ.

Thế Tường

  • Từ khóa
101416

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu