Thứ 6, 26/04/2024 07:54:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 15:37, 04/01/2018 GMT+7

Những điểm sáng văn hóa trên địa bàn tỉnh

Thứ 5, 04/01/2018 | 15:37:00 168 lượt xem
BP - Trong những năm qua, cùng với sự phát triển về kinh tế, cuộc vận động “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, “Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị” đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo các vùng dân cư. Thiết chế văn hóa được các cấp chính quyền quan tâm đầu tư xây dựng. Nhờ làm tốt tuyên truyền, vận động nên người dân đã hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc xây dựng đời sống văn hóa tinh thần. Nhiều điểm sáng về văn hóa đã xuất hiện ở các thôn, ấp, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Từ triển khai hiệu quả cuộc vận động

Cuộc vận động “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, “Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị” trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ở các trung tâm đô thị, ngành chức năng tăng cường kiểm tra, quản lý trật tự đô thị, có biện pháp ngăn chặn vi phạm lĩnh vực xây dựng, kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị. Ban vận động cuộc vận động “Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị” đã xây dựng các tuyến đường điểm về văn minh đô thị, vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp. Hiện đã có các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Lê Duẩn, Hùng Vương, Phú Riềng Đỏ (Đồng Xoài); đường ĐT741 đoạn từ cầu suối Dung đến cáp treo Bà Rá, đường Cách Mạng Tháng Tám, Đinh Tiên Hoàng (Phước Long) đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp.

 

Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Lộc Ninh tấu nhạc cụ dân tộc Khơme tại Liên hoan văn hóa - thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh năm 2017Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Lộc Ninh tấu nhạc cụ dân tộc Khơme tại Liên hoan văn hóa - thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh năm 2017

 

Đến nay, toàn tỉnh đã có 842/862 thôn, ấp, khu dân cư xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước. Thông qua đó, những quy định của pháp luật về bảo vệ rừng, khuyến học, khuyến nghề, vệ sinh môi trường, xây dựng gia đình văn hóa, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội..., những vấn đề bức xúc tại thôn, ấp được người dân đưa ra họp bàn, dựa vào quy ước, hương ước để thống nhất giải quyết. Hầu hết các xã, phường, thị trấn xây dựng được tủ sách pháp luật. Song song với việc thực hiện hương ước, quy ước, tủ sách pháp luật đã giúp các tổ hòa giải cơ sở giải quyết những tranh chấp trong cộng đồng dân cư. Năm 2017, các tổ hòa giải đã thực hiện 584 cuộc, trong đó hòa giải thành công 416 vụ.

...Đến những điểm sáng văn hóa

Thôn Phước Lộc, xã Phước Tín (Phước Long) hiện có 319 hộ với 1.439 người là khu dân cư văn hóa cấp tỉnh nhiều năm liền. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được nhân dân tích cực tham gia; tỷ lệ hộ đăng ký từ đầu năm qua bình xét cuối năm 2017 đạt trên 99%. Cơ sở hạ tầng, các tuyến đường giao thông trong và ngoài thôn được người dân đóng góp kinh phí để nâng cấp. Các tổ dân cư giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng cây, hoa dọc các tuyến đường tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Thôn Phước Lộc hiện có 7 tổ an ninh nhân dân, 7 tổ tự quản và 1 tổ hòa giải. Đây là những tổ do dân bầu ra để phối hợp tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm, giảm tệ nạn xã hội trong cộng đồng khu dân cư.

Toàn tỉnh hiện có 853/862 thôn, ấp, khu phố có nhà văn hóa, khu thể thao, hội trường, đạt gần 99% và 27/92 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2017, toàn tỉnh có 94,92% số hộ đạt gia đình văn hóa; 80,13% khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa; 98,7% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Nhiều gương “người tốt, việc tốt” và các điển hình tiên tiến được tuyên dương và nhân rộng.

Thôn 3, xã Bom Bo (Bù Đăng) những năm qua, nhờ chuyển đổi kinh tế đúng hướng, phát huy thế mạnh các nghề tiểu thủ công nghiệp, nhân dân đã thành lập 6 tổ nghề, cuộc sống người dân từng bước được nâng cao. Người dân đã góp sức, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, kéo điện, góp phần xây dựng nông thôn mới. Toàn thôn không còn nhà tranh tre, nhà tạm và 100% hộ được sử dụng điện lưới. Đời sống vật chất được cải thiện, người dân hào hứng tham gia phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao. Năm 2010, Trưởng thôn 3, các già làng họp bàn và xây dựng quy ước, hương ước gồm 8 chương, 24 điều để người dân thực hiện. Quy ước thôn quy định mọi người trong thôn giữ gìn thuần phong mỹ tục, khuyến khích bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bỏ các tập tục lạc hậu. Đến nay, việc tổ chức đám tang trong thôn không còn hộ nào để quá 36 giờ; đám cưới, đám tang và các lễ hội được tiết kiệm khoảng 20% chi phí.

Những kết quả trên lĩnh vực xây dựng đời sống văn hóa thời gian qua là rất đáng trân trọng. Tuy vẫn còn nhiều khó khăn nhưng các điểm sáng, những cách làm hay, sáng tạo ở một số nơi trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục nhân rộng, để phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được nâng cao và đi vào cuộc sống của từng hộ, từng người dân trên địa bàn tỉnh.

Mai Ly

  • Từ khóa
93439

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu