Thứ 6, 26/04/2024 12:50:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 10:11, 30/03/2015 GMT+7

Nhà truyền thống Phước Long - Nơi tái hiện lịch sử

Thứ 2, 30/03/2015 | 10:11:00 769 lượt xem
BP - Sau 40 năm ngày giải phóng, thị xã Phước Long đã được đầu tư xây dựng một nhà truyền thống. đây là cầu nối quá khứ và hiện tại của một vùng đất rực lửa chiến công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hiện vật được trưng bày tại đây đã giúp du khách tham quan có cái nhìn tổng quan hơn về Phước Long xưa và nay!

Đến với nhà truyền thống Phước Long, du khách được tận mắt nhìn các hiện vật như: quân trang, vũ khí, bản đồ tác chiến của quân đội ta trong chiến dịch đường 14. Cả những vũ khí, khí tài chiến tranh hiện đại của Mỹ ngụy như các loại súng trung, tiểu liên, dùi cui, máy biến áp, máy thu phát... mà kẻ thù bỏ lại khi quân giải phóng tiếp quản Phước Long. Rồi cả những vật dụng đơn sơ, gắn bó với đời sống sinh hoạt, sản xuất của cộng đồng các dân tộc anh em trên đất Phước Long những năm tháng kháng chiến.

Ông Ngô Thắng và các cháu tham quan hình ảnh được trưng bày tại bảo tàng

Nhà truyền thống còn trưng bày những hình ảnh của đội vận tải hậu cần 81 trong chiến dịch Đồng Xoài. Quá trình lấp phá, mở đường bí mật chuẩn bị cho chiến dịch Phước Long. Hình ảnh quân giải phóng bắn phá kho xăng của địch và đánh chiếm cầu 38. Đồng bào Xêtiêng, Khơme giã gạo nuôi quân ở Bom Bo và Hớn Quản. Niềm vui, sự hân hoan của chiến sĩ, người dân khi chiến dịch thắng lợi cũng được thể hiện qua các hình ảnh trưng bày tại đây. Bạn Nguyễn Thị Mỹ Nguyệt ở phường Long Phước (Phước Long) chia sẻ: “Những hình ảnh, vật dụng trưng bày tại nhà truyền thống là kho tư liệu sinh động, giúp thế hệ trẻ chúng tôi cảm nhận sự gian khổ, hy sinh và anh dũng của thế hệ cha anh trong chiến tranh. Điều này giúp chúng tôi ý thức, rèn luyện hơn nữa trong học tập, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Đến với nhà truyền thống là một sự tri ân đối với các thế hệ đã quên mình vì Tổ quốc, vì nhân dân”.

Nhà truyền thống Phước Long còn trưng bày hình ảnh các đồng chí lãnh đạo huyện, thị xã qua các thời kỳ cùng với sự thay đổi của vùng đất này qua từng giai đoạn lịch sử. Chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng, danh sách cá nhân, đơn vị anh hùng cũng được trưng bày ở đây. Đặc biệt, Nhà truyền thống Phước Long còn dành một phòng riêng trưng bày các bức ảnh tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của nữ tướng Nguyễn Thị Định - người từng bị biệt giam ở nhà tù Bà Rá năm 1938.

Đời sống sinh hoạt và sản xuất của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Phước Long và vùng phụ cận trước đây cũng được phác họa qua những đồ vật, đồ dùng, dụng cụ của đồng bào Xêtiêng bản địa. Chị Huỳnh Thị Trang Anh (Tiền Giang) nhận xét: “Tôi rất ấn tượng với cách trưng bày ở đây. Đặc biệt là sự có mặt của các vật dụng minh họa cho cuộc sống, sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số”. Nhà truyền thống thực sự là địa chỉ đỏ trong giáo dục truyền thống đối với thế hệ trẻ. Ông Ngô Thắng ở phường Long Thủy nói: “Tôi đưa các cháu tham quan bảo tàng để chúng hiểu thêm về lịch sử, sự gian khổ của cha ông trong đấu tranh bảo vệ độc lập cho Tổ quốc, hòa bình cho dân tộc, để các cháu nỗ lực hơn trong học tập và cuộc sống, sau này góp sức xây dựng quê hương, đất nước”.

Nhà truyền thống Phước Long là công trình chào mừng 40 năm ngày giải phóng. Công trình được đầu tư 12,5 tỷ đồng từ ngân sách thị xã. Dù mới đưa vào hoạt động, nhưng Nhà truyền thống Phước Long đã đón tiếp hàng ngàn lượt du khách trong và ngoài tỉnh tới tham quan.

Nhật Linh

  • Từ khóa
91125

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu