Thứ 5, 02/05/2024 05:07:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 13:18, 24/11/2017 GMT+7

Nâng cao phòng chống cháy, nổ trong kinh doanh gas

Thứ 6, 24/11/2017 | 13:18:00 696 lượt xem

BP - Kinh doanh gas là một trong những hoạt động kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và phải đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ. Qua đợt kiểm tra chuyên đề “Cơ sở kinh doanh gas - khí đốt hóa lỏng” của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PC66) Công an tỉnh trên địa bàn tỉnh cho thấy, dù đã có sự quan tâm nhưng hiện nhiều cơ sở kinh doanh gas vẫn chưa đảm bảo các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy (PCCC) nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.

Vẫn còn chủ quan

Tổ công tác của PC66 Công an tỉnh vừa phối hợp Công an thị xã Đồng Xoài kiểm tra những hộ kinh doanh gas trên địa bàn thị xã. Kết quả, nhìn chung các chủ hộ kinh doanh gas đã chủ động trang bị bình chữa cháy, tiêu lệnh chữa cháy; tham gia lớp tập huấn do các cơ quan có thẩm quyền tổ chức và được cấp giấy chứng nhận tập huấn về kinh doanh gas - khí đốt hóa lỏng, giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC. Do đó, về cơ bản, chủ kinh doanh gas đã nhận thức được tính chất nguy hiểm khi xảy ra cháy, nổ; nắm bắt được quy trình xử lý khi gặp sự cố rò rỉ; biết cách sử dụng, bảo quản các phương tiện PCCC. Đa số hộ kinh doanh có ý thức trong phòng ngừa. Tuy nhiên, một số cơ sở kinh doanh còn tâm lý chủ quan trước các nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra. Một số cơ sở thực hiện nhưng không đầy đủ các điều kiện, quy định trong kinh doanh gas - khí đốt hóa lỏng, các thiếu sót tập trung chủ yếu là chưa thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC; chưa mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC chưa lập hoặc lập chưa đầy đủ...

Tổ công tác kiểm tra, lập biên bản nhắc nhở hộ kinh doanh gas Ngọc Nhung ở xã Tiến Hưng (Đồng Xoài)

Cụ thể, cơ sở kinh doanh gas của anh Nguyễn Văn Phương ở ấp 2, xã Tiến Hưng, là đại lý cung cấp gas cho khu vực thị xã Đồng Xoài. Anh Phương sử dụng nhà ở kết hợp làm kho và nơi kinh doanh gas với số lượng 70 bình loại 12kg. Qua kiểm tra, tổ công tác đã nhắc nhở hộ anh tuân thủ các quy định về an toàn cháy, nổ như: bảo quản trang thiết bị PCCC, di dời đường dây điện ra xa, đảm bảo khoảng cách an toàn với các bình gas. Đồng thời, tổ công tác đề nghị chủ cơ sở kinh doanh lập bản thiết kế thẩm duyệt PCCC, xây dựng phương án chữa cháy, lập hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động PCCC và mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. “Với việc kiểm tra, hướng dẫn cách bố trí, bảo quản các bình gas sao cho đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, tổ kiểm tra đã giúp tôi thực hiện tốt hơn trong kinh doanh gas” - anh Phương nói.

Anh Đỗ Văn Bằng, chủ cơ sở kinh doanh gas hoạt động hơn 1 năm nay tại phường Tân Đồng (Đồng Xoài) cho biết: Qua kiểm tra, phát hiện và chỉ ra những thiếu sót, đồng thời hướng dẫn cách khắc phục, tổ kiểm tra đã giúp chúng tôi ý thức hơn trong đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ khi kinh doanh gas”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 366 cơ sở kinh doanh gas. Trong đó, đa phần kinh doanh nhỏ, lẻ kết hợp buôn bán các mặt hàng tạp hóa với quy mô cá thể. Chỉ có 4 cơ sở kinh doanh theo hình thức trạm sang, chiết, nạp khí đốt hóa lỏng phân phối cấp tỉnh và khu vực.

Nâng cao ý thức PCCC

Trung tá Nguyễn Thọ Bài, Đội trưởng Đội hướng dẫn kiểm tra an toàn PCCC, PC66 Công an tỉnh cho biết: Hiện nay, nhiều cơ sở kinh doanh gas chưa có kho chứa riêng biệt, trong khi theo quy định cửa hàng kinh doanh nhỏ, diện tích tối thiểu của kho chứa 10m2 trở lên. Do không có kho chứa riêng, các cơ sở này đã để bình gas chung với các mặt hàng khác là không đúng quy định về an toàn PCCC. Mặc dù đã trang bị các bình chữa cháy nhưng bảo trì, bảo dưỡng không tốt nên nhiều bình không đảm bảo tính năng, tác dụng. Nhiều cơ sở chưa đảm bảo an toàn về lối thoát nạn, hệ thống điện...

Thực hiện kế hoạch kiểm tra chuyên đề “Cơ sở kinh doanh gas - khí đốt hóa lỏng” trên địa bàn tỉnh, từ tháng 10-2017 đến nay, các tổ công tác của PC66 phối hợp công an các huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn kiểm tra 160 cơ sở kinh doanh. Qua kiểm tra, các tổ công tác đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và đề nghị khắc phục ngay nhiều hành vi vi phạm quy định an toàn về PCCC. Trong đó đã lập biên bản 6 cơ sở, hộ kinh doanh vi phạm quy định như: sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt trong khu vực cấm; sử dụng thiết bị điện, thiết bị bảo vệ không đảm bảo an toàn về PCCC; không kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện PCCC... với tổng tiền phạt 5,3 triệu đồng.

Hiện nay, hầu hết xã, phường, thị trấn đều có cơ sở kinh doanh gas - khí đốt hóa lỏng. Nhiều cơ sở ngay trong khu dân cư, xung quanh chợ, gần các cơ quan, nơi tập trung đông người. Đa phần khu vực kinh doanh gas - khí đốt hóa lỏng là một phần gắn liền với nhà ở của gia đình, do đó nếu có sự cố cháy, nổ xảy ra hậu quả sẽ khó lường.

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh gas, thời gian tới, lực lượng công an sẽ tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cơ sở kinh doanh. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các cơ sở vi phạm quy định về phòng chống cháy, nổ và an ninh trật tự. Trung tá Nguyễn Thọ Bài cho biết thêm: Sau đợt tổng kiểm tra này, chúng tôi sẽ tham mưu mở các lớp tập huấn chuyên sâu cho đối tượng kinh doanh gas trên địa bàn tỉnh. Qua đó sẽ hướng dẫn cơ sở thực hiện đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC cũng như tập huấn nghiệp vụ PCCC cho các cơ sở kinh doanh gas. Chúng tôi cũng kiến nghị các cơ sở kinh doanh, ngoài cung cấp gas cho các hộ dân thì trong quá trình lắp đặt, thay bình gas phải lưu ý hướng dẫn người dân các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC trong sử dụng gas và kiểm tra hệ thống dây dẫn, bếp gas...

Để đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh gas và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, ngoài việc các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở và xử lý vi phạm, các cơ sở kinh doanh mặt hàng này cần chấp hành tốt quy định về PCCC nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy, nổ, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Trung Sinh

  • Từ khóa
33536

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu