Thứ 6, 26/04/2024 12:38:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:19, 03/10/2017 GMT+7

Nạn vận chuyển xe máy trái phép qua biên giới

Thứ 3, 03/10/2017 | 14:19:00 186 lượt xem
BP - Thời gian gần đây, các lực lượng chức năng Bộ đội biên phòng tỉnh liên tục bắt giữ nhiều vụ vận chuyển xe môtô hai bánh không rõ nguồn gốc qua Campuchia tiêu thụ. Khi thấy “bị động”, các đối tượng vứt bỏ lại tang vật và nhanh chóng tẩu thoát sang bên kia biên giới, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra mở rộng vụ án, truy tìm chủ sở hữu...

LIÊN TIẾP CÁC VỤ VIỆC

Đầu tháng 7-2017, nhận tin báo của cơ sở sẽ có đối tượng vận chuyển xe máy không rõ nguồn gốc sang Campuchia tiêu thụ qua đoạn biên giới đơn vị quản lý, Đồn biên phòng Bù Đốp đã tổ chức lực lượng chia thành nhiều tổ mật phục. Sau hơn 2 tiếng đồng hồ mật phục giữa trời mưa, đêm khuya thì xuất hiện 3 đối tượng khả nghi. Khi lực lượng biên phòng đề nghị dừng lại kiểm tra, các đối tượng bỏ lại tang vật gồm 3 xe máy không biển kiểm soát chạy về hướng Campuchia.

Tiếp đó, ngày 9-7, Đội đặc nhiệm Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội biên phòng tỉnh phát hiện, thông báo và phối hợp Phòng PC45 Công an tỉnh, Công an huyện Lộc Ninh kiểm tra tại số nhà 58 Lý Thái Tổ, khu phố Ninh Thạnh, thị trấn Lộc Ninh. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện Phạm Đức Thủy (1964), hộ khẩu thường trú khu phố Ninh Hòa, thị trấn Lộc Ninh, đang tàng trữ 5 xe máy hiệu Honda Ware Alpha không rõ nguồn gốc. Theo lời khai ban đầu, số xe này Thủy nhận từ một xe ôtô khách tuyến Bắc - Nam.

Năm 2017, Bộ đội biên phòng tỉnh xác minh và trao trả 8 xe máy cho chủ sở hữu

Ngày 31-7, Bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp Phòng PC45 Công an tỉnh, Công an huyện Bù Đốp phát hiện, bắt giữ Ngô Tiến Tuấn (1993), thường trú ấp 9, xã Lộc Hưng (Lộc Ninh) đang vận chuyển xe máy hiệu Jupiter biển số 51X7-0735 có nguồn gốc trộm cắp. Làm việc với cơ quan chức năng, bước đầu Tuấn khai xe máy lấy cắp của gia đình bà Nguyễn Thị Huệ, trú ấp 1, xã Lộc Thái (Lộc Ninh). Khi Tuấn đang trên đường đưa sang Campuchia tiêu thụ thì bị phát hiện, bắt giữ.

Ngày 5-8, tại ấp Thạnh Biên, xã Lộc Thạnh (Lộc Ninh), Đội đặc nhiệm Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm phối hợp Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư bắt 1 vụ gồm 2 đối tượng đang có hành vi đưa xe máy không rõ nguồn gốc qua biên giới. Tiếp đó, qua nắm tình hình, ngày 11-8, tại khu vực thôn 5 và thôn 6, xã Thiện Hưng (Bù Đốp), lực lượng chức năng gồm Bộ đội biên phòng và Công an tỉnh phát hiện, thu giữ 3 xe máy có nguồn gốc trộm cắp được đối tượng cất giấu trên địa bàn đang chờ thời cơ để vận chuyển sang Campuchia tiêu thụ.

Đây chỉ là những vụ việc điển hình, có tính chất phức tạp. Theo thống kê chưa đầy đủ của cơ quan nghiệp vụ Bộ đội biên phòng tỉnh, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn khu vực biên giới đã xảy ra 78 vụ trộm cắp xe môtô hai bánh với 96 xe các loại. Ngoài ra còn một số trường hợp tuy bị kẻ gian lấy mất song người dân không báo cơ quan chức năng. Đặc biệt từ đầu năm 2017 đến nay, Bộ đội biên phòng tỉnh đã bắt 19 vụ với 9 đối tượng đưa xe máy không rõ nguồn gốc qua Campuchia tiêu thụ, tăng 6 vụ, 6 đối tượng so cùng kỳ năm 2016.

THỦ ĐOẠN TINH VI

Trung tá Nguyễn Ngọc Út, Phó trưởng Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội biên phòng tỉnh cho biết: Tình trạng vận chuyển xe máy không rõ nguồn gốc sang Campuchia tiêu thụ đang diễn ra phức tạp. Qua công tác nắm tình hình và điều tra những vụ án đã bắt giữ, các đối tượng trộm cắp thường lợi dụng sơ hở của người dân dùng kìm, van, chìa khóa vạn năng... để bẻ khóa xe. Những đối tượng tham gia trộm cắp xe máy đa số có tiền án, tiền sự hoặc nghiện hút ma túy.

Hoạt động của loại tội phạm này được tổ chức rất bài bản theo đường dây. Chúng bố trí mỗi nhóm đối tượng đảm nhận từng công đoạn khác nhau như trộm cắp, vận chuyển, tiêu thụ. Đường dây có sự tham gia của cả đối tượng trong nước và đối tượng phía bên kia biên giới. Hoặc cũng có khi đối tượng trộm cắp được xe máy sẽ trực tiếp chạy qua Campuchia tiêu thụ. Tội phạm còn liên kết, móc nối với các đối tượng ở tất cả vùng, miền, khu vực từ Nam ra Bắc để trộm cắp và gửi tài sản trộm cắp được trên các chuyến xe khách Bắc - Nam vào địa bàn tập kết, rồi mang đi tiêu thụ.

Trung tá Nguyễn Ngọc Út cho biết thêm, khó khăn hiện nay là khi phát hiện vụ việc rất khó bắt được đối tượng. Bởi ngoài bố trí người canh đường, khi bị lực lượng chức năng phát hiện, chúng sẽ bỏ lại tang vật và tìm mọi cách tẩu thoát sang bên kia biên giới. Trong trường hợp bắt được đối tượng, chúng cũng không thành khẩn, chỉ khai là người được thuê và không biết tên, họ hay địa chỉ của người thuê hoặc nếu có cũng thiếu rõ ràng, không xác minh được. Từ đó gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra mở rộng vụ án và truy tìm chủ sở hữu.

Trước những diễn biến phức tạp và manh động của các đối tượng trộm cắp, người dân cần cẩn thận bảo vệ tài sản, tránh “mất bò mới lo làm chuồng”.

Hồng Ánh

  • Từ khóa
30163

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu