Thứ 6, 26/04/2024 16:50:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:07, 26/06/2013 GMT+7

Màu sắc bộ đồ ăn ảnh hưởng đến mùi vị thực phẩm

Thứ 4, 26/06/2013 | 14:07:00 1,870 lượt xem


 

Các bạn có biết màu sắc của đôi đũa, cái bát hay khay thức ăn mà bạn dùng ảnh hưởng đến mùi vị của thức ăn như thế nào không? 

Công bố mới đây của một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Trường đại học Oxford (Anh) đã cho thấy một phát hiện thú vị, rằng màu sắc và chất liệu của bộ đồ ăn có tác động đến mùi vị thức ăn mà bạn cảm nhận, khiến bạn sẽ quyết định ăn nhiều hơn hay ít đi.

Trong một loạt thí nghiệm với hàng chục tình nguyện viên có sức khỏe bình thường, nhóm nghiên cứu đã sử dụng các bộ đồ ăn có màu sắc khác nhau, hình dạng, trọng lượng và vật liệu của những đồ dùng đó cũng đa dạng để tính toán ảnh hưởng của chúng đến vị giác và khứu giác. 

Họ phát hiện ra rằng con người sẽ cảm thấy thức ăn có vị mặn hơn nếu món ăn đó được ăn bằng dao thay vì bằng thìa, dĩa hay đũa. Và màu đỏ có xu hướng làm mọi người giảm khẩu phần ăn của mình. 

Bởi thế, nhóm nghiên cứu cho rằng việc các bệnh viện ở Anh dùng khay màu đỏ đựng thức ăn trong chương trình chống suy dinh dưỡng là quyết định sai lầm.

Phát hiện thú vị này có thể được áp dụng khi quyết định chế độ ăn uống cho những người béo phì hay người cần tăng cân, nhất là áp dụng cho quảng cáo và đóng gói sản phẩm. Qua đây, mỗi cá nhân cũng có thể tìm cho mình màu sắc hay chất liệu phù hợp khi chọn mua bộ đồ ăn.

Nghiên cứu trên đã góp thêm bằng chứng rằng màu sắc, kích cỡ, trọng lượng và hình dáng của bộ đồ ăn có ảnh hưởng lớn đến việc cảm nhận mùi vị thức ăn của mọi người. 

Theo các nhà nghiên cứu, con người cảm nhận thức ăn thông qua nhiều giác quan như vị giác, khứu giác, thị giác và thậm chí cả thính giác. Trước khi chúng ta ăn, não bộ đã có đánh giá về thức ăn và việc này ảnh hưởng đến cả quá trình ăn uống của con người.

Hồi đầu năm 2013, các nhà nghiên cứu của Trường đại học bách khoa Valenxia và Trường đại học Oxford đã phát hiện thấy socola nóng ngon hơn khi đựng trong ly màu cam hoặc màu kem, so với màu trắng hoặc màu đỏ.

Các nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra rằng các loại vỏ chai, vỏ hộp màu vàng làm tăng vị chanh trong các loại đồ uống nhẹ; các loại đồ uống có màu lạnh như xanh da trời có tác dụng làm giảm cơn khát hơn so với những đồ uống có màu nóng như màu đỏ; và đồ uống màu hồng lại làm tăng vị ngọt.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
55417

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu