Thứ 6, 26/04/2024 16:38:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 10:59, 18/09/2014 GMT+7

Liên minh Hồi giáo ở Ai Cập đối mặt với nguy cơ tan rã

Thứ 5, 18/09/2014 | 10:59:00 76 lượt xem
BPO - Đảng Al-Watan của những người Hồi giáo Salafi đã rút khỏi Liên minh Quốc gia Ủng hộ tính hợp pháp (NASL), lực lượng quy tụ hàng chục đảng phái và phong trào Hồi giáo ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi.
Những người ủng hộ ông Morsi biểu tình ngồi tại quảng trường Rabaa al-Adaweya

Trong một tuyên bố, đảng Al-Watan khẳng định: "Chúng tôi cần một khuôn khổ rộng lớn và một liên minh toàn diện quy tụ tất cả các lực lượng và các thành phần xã hội nhằm có tầm nhìn sâu sắc và thiết lập một hệ thống dân chủ lành mạnh." 

Một thành viên cấp cao của đảng này cho biết họ đưa ra quyết định trên nhằm "đánh giá lại" tình hình chính trị một cách độc lập. Thành viên này phủ nhận có bất đồng trong nội bộ liên minh Hồi giáo NASL, trái ngược với tiết lộ của người phát ngôn Phong trào Salafi Khaled Saeed nói rằng đang có mâu thuẫn giữa các thành viên NASL liên quan đến cách thức quản lý khủng hoảng.

Các nguồn tin nội bộ của NASL đều xác nhận thông tin đảng Al-Watan đã từ bỏ tư cách thành viên, đồng thời cho biết liên minh này đang trong quá trình tái cải tổ nhằm quy tụ các lực lượng thanh niên từng tham gia cuộc cách mạng ngày 25-1-2011, cũng như các lực lượng cách mạng khác đang đấu tranh "chống đảo chính." 

Lâu nay, NASL không công nhận tính hợp pháp của Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi, người từng ra lệnh phế truất người tiền nhiệm Mohamed Morsi.

Cho đến nay, Al-Watan là đảng thứ hai rút khỏi NASL. Trước đó, vào cuối tháng Tám, đảng Hồi giáo Al-Wasat cũng thông báo rút khỏi liên minh này để thành lập một nhóm mới "quy tụ tất cả các lực lượng chính trị." Đảng Xây dựng và Phát triển, nhánh chính trị của phong trào Hồi giáo Al-Gamaa Al-Islamiya, cũng cho biết đang xem xét rút khỏi NASL, đồng thời kêu gọi chính quyền hòa giải với các lực lượng Hồi giáo.

Các động thái nói trên diễn ra trong bối cảnh Ai Cập chuẩn bị khởi động cuộc bầu cử quốc hội, chặng thứ ba và là chặng cuối cùng trong lộ trình chuyển tiếp chính trị do quân đội vạch ra sau cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi vào mùa Hè năm ngoái. 

Theo các nhà phân tích, việc có nhiều đảng chủ chốt trong NASL rút khỏi liên minh nhằm mục đích tự ra tranh cử và tái tham gia tiến trình chính trị sẽ sớm đẩy liên minh Hồi giáo này rơi vào cảnh tan rã.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
71881

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu