Thứ 6, 29/03/2024 01:15:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:12, 23/03/2015 GMT+7

Thượng nghị sỹ Cộng hòa Ted Cruz tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ

Thứ 2, 23/03/2015 | 14:12:00 336 lượt xem
BPO - AFP đưa tin, ngày 23-3, Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa Mỹ Ted Cruz đã xác nhận ông sẽ tranh cử tổng thống vào năm 2016. Ông Cruz là ứng cử viên sừng sỏ đầu tiên chính thức tuyên bố tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.


Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa Mỹ Ted Cruz.

Trong tuyên bố đăng trên trang mạng xã hội Twitter, chính trị gia bảo thủ theo đường lối cánh hữu của bang Texas này nói: "Tôi sẽ đua tranh chức tổng thống và hy vọng nhận được sự ủng hộ của các bạn."

Thượng nghị sỹ Ted Cruz, năm nay 44 tuổi, là một người Mỹ gốc Cuba và tốt nghiệp bằng giỏi Trường Luật Harvard. Ông sinh ra tại Calgary (Canada), và tới tận năm 2014 mới từ bỏ quốc tịch Canada. 

Ted Cruz nổi lên như là “một ngôi sao” trên chính trường Mỹ vào năm 2012 với tư cách là ứng cử viên của phong trào Tea Party, song được Đảng Cộng hòa chọn làm ứng viên cạnh tranh chiếc ghế Thượng nghị sỹ với Thống đốc Ted Dewhurst. 

Tháng 11-2012, ông Ted Cruz trúng cử ghế Thượng nghị sỹ và tại vị từ đó tới nay. Ông là một trong những người chỉ trích mạnh mẽ nhất chương trình cải cách nhập cư và y tế của Tổng thống Barack Obama. 
 
Dù đây mới là lần đầu tiên tranh cử tổng thống, song Ted Cruz có không ít kinh nghiệm trong các chiến dịch vận động. Năm 2000, ông từng là Cố vấn chính sách đối nội trong chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống George W. Bush.
 
Tuy nhiên, dù được đánh giá là “một ngôi sao sáng” nhưng ông Ted Cruz sẽ vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các chính khách khác để được chọn là ứng cử viên tổng thống đại diện cho Đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016. 
 
Kết quả thăm dò dư luận mới nhất do Reuters/Ipsos thực hiện cho thấy ông Ted Cruz chỉ nhận được 8% số phiếu ủng hộ của những người Cộng hòa. Cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush được ủng hộ nhiều nhất với 21%, Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker đứng thứ hai với 16%. 
 
Ngoài ra, còn một số ứng cử viên tiềm tàng khác như Thượng nghị sỹ bang Kentucky Rand Paul và Thượng nghị sỹ bang Florida Marco Rubio.
 
Trong khi đó, dường như chưa xuất hiện nhiều ứng cử viên tiềm tàng trong cuộc chạy đua bên phía Đảng Dân chủ. Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton tới nay vẫn chưa tuyên bố sẽ tham gia tranh cử, song bà hiện được coi là ứng cử viên hàng đầu đại diện cho Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
72471

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu