Thứ 6, 26/04/2024 12:12:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:11, 23/11/2017 GMT+7

Không nên miễn, giảm trực tiếp thuế đất ở các đặc khu kinh tế

Thứ 5, 23/11/2017 | 10:11:00 728 lượt xem
BP - Chúng ta không nên miễn, giảm trực tiếp thuế đất, mặt nước, mặt biển mà nên để thị trường quyết định một cách thực sự thông qua đấu giá quyền sử dụng và khai thác tài nguyên này - đó là ý kiến của đại biểu Huỳnh Thành Chung, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước khi thảo luận tại Hội trường Diên Hồng về Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt vào chiều 22-11.

Đại biểu Huỳnh Thành Chung phát biểu tại Hội trường Diên Hồng chiều 22-11

Về chính sách đất đai, đại biểu Huỳnh Thành Chung đề nghị phải xác định đất, mặt nước, mặt biển là nguồn lực, là ưu thế tuyệt đối của ngân sách nhà nước và cũng là năng lượng, nguồn lực của đầu tư. Mặt khác, để tạo ra sự minh bạch, công bằng trong việc khai thác sử dụng nguồn tài nguyên đặc biệt ở các đặc khu, không nên miễn, giảm trực tiếp đất, mặt nước, mặt biển mà nên để thị trường quyết định một cách thực sự thông qua đấu giá quyền sử dụng và khai thác tài nguyên này. Sau đó sẽ giảm trừ tiền thuê đất hằng năm cho dự án theo nguyên tắc thu nhập hoặc thặng dư được tính toán dựa trên báo cáo khả thi của dự án và cam kết của chủ đầu tư.

Về tổ chức chính quyền đặc khu, đại biểu Huỳnh Thành Chung đưa ra câu chuyện ở những năm 80, Việt Nam đã có đặc khu Hồng Gai và đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo với mô hình ở thời điểm đó không khác mấy so với chính quyền các tỉnh, thành. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm đã giải thể và không có kết quả ấn tượng nào. Với mô hình đặc khu ngày nay, chúng ta mong muốn kiến tạo một mô hình quản lý tinh gọn, hiệu quả, hiệu lực năng động và chịu trách nhiệm cao trước Đảng, Nhà nước, nhân dân.

Xuất phát từ thực tiễn, đại biểu Huỳnh Thành Chung kiến nghị Quốc hội chọn phương án 1 với thiết chế trưởng khu như luật đã trình bày với những quan điểm như sau: Đặc khu trưởng là người đại diện thẩm quyền nhà nước vận hành một thiết chế, cơ chế đặc biệt, đã được thiết lập một cách chặt chẽ bởi khuôn khổ pháp lý và các luật đã được ban hành cùng văn bản pháp quy dưới luật ngắn gọn, giảm bớt các bước trung gian và đơn giản hóa thủ tục hành chính trên nền của quy định, quy trình, quy chế được Chính phủ ban hành. Thiết chế khu trưởng sẽ đáp ứng nhanh nhất, tốt nhất các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và nhà đầu tư, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho xã hội, nền kinh tế nội khu phát triển một cách mạnh mẽ, năng động.

Để tránh lạm quyền, đại biểu Huỳnh Thành Chung kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành cơ chế giám sát thường trực phù hợp với mô hình thiết chế mới. Đoàn đại biểu Quốc hội địa phương có đặc khu sẽ là cơ quan giám sát định kỳ.

Theo tờ trình của Chính phủ, phạm vi điều chỉnh của dự án luật nằm ở 3 đặc khu là: Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh; Bắc Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa và Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Trần Thể

  • Từ khóa
19400

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu