Thứ 6, 26/04/2024 09:43:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 10:52, 28/06/2017 GMT+7

Kẻ cố ý gây thương tích chưa bị pháp luật trừng trị

Thứ 4, 28/06/2017 | 10:52:00 120 lượt xem

BP - Do thường xuyên phát hiện rác sinh hoạt trong vườn nhà mình nên ông Phạm Văn Hồng ở tổ 3, ấp Thuận An, xã Thanh An, huyện Hớn Quản gọi bà Nguyễn Thị Bằng (hàng xóm ông Hồng) ra để hỏi chuyện. Hai bên lời qua tiếng lại dẫn đến cãi nhau, sau đó ai về nhà nấy. Từ câu chuyện bọc rác vứt không đúng chỗ, gia đình bà Bằng đã kéo sang nhà ông Hồng đánh bà Hồ Thị Mít (vợ ông Hồng) trọng thương. Nhưng đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an huyện Hớn Quản chưa xác định được ai là người gây thương tích cho bà Mít. Vì vậy, hơn 4 năm đã trôi qua nhưng đối tượng phạm pháp vẫn đứng ngoài vòng pháp luật, gây bức xúc trong dư luận.

Cả nhà kéo sang đánh hàng xóm

Ngày 25-2-2013, ông Phạm Văn Hồng ra thăm vườn thì thấy rất nhiều rác thải sinh hoạt ở khu vực giáp ranh với đất nhà hàng xóm. Ông Hồng gọi bà Nguyễn Thị Bằng ra hỏi chuyện thì hai bên to tiếng với nhau, sau đó ai về nhà nấy. Ông Hồng cho biết: Chiều 27-2-2013, ông Đỗ Văn Hưởng (chồng bà Bằng) đứng bên nhà mình chửi bới và đòi lấy đầu tôi. Đến tối, con trai tôi là Phạm Văn Hà nghe được sự việc xảy ra lúc chiều thì đi ra ngoài sân nói lớn tiếng hướng sang nhà ông Hưởng thách thức “Thằng nào muốn lấy đầu bố tao thì xuống đây mà lấy”. Hà nói khoảng 3 lần thì đi vào trong nhà ngồi nói chuyện với em rể là Bùi Văn Dung (Ù).

Hiện nay vết thương trên đầu bà Mít đã lành nhưng vẫn để lại di chứng khi trái gió, trở trời

Ít phút sau, bà Mít đi ra đóng cổng thì phát hiện ông Hưởng đứng trước cổng nhà mình, trên đầu đeo một chiếc đèn pin cạo mủ nên hoảng sợ chạy vào nhà. Thấy vậy, Hà chạy ra ngoài sân thì thấy Đỗ Văn Hùng, Đỗ Mạnh Cường (con trai ông Hưởng) đã đứng trong sân nhà mình, trên tay mỗi người cầm một khúc cây, ông Hưởng đứng sát phía sau. Hà vừa chạy ra, Hùng xông đến định đánh thì bị Hà ôm giữ hai tay nên không đánh được. Lúc này, Cường đứng sau liền dùng cây đánh mạnh vào vai và lưng Hà nên Hà la lên “Ù ơi, nó đánh tao rồi”. Dung ngồi trong nhà nghe tiếng kêu cứu nên chạy ra can ngăn thì bị đánh vào đầu. Do bị choáng và máu chảy nhiều nên Dung ngồi xuống ôm đầu. Thấy vậy, Hà chạy vào bếp lấy 1 con dao bầu dài khoảng 47cm để ra chém thì bị Hùng dùng cây đánh vào tay khiến dao rớt xuống đất. Hà bỏ chạy ra đường, Hùng và Cường tiếp tục đuổi theo.

Lúc này, bà Mít đi từ trong nhà ra thì bị ông Hưởng cầm tóc kéo mạnh khiến cả hai người ngã xuống đất. Bà Mít kể: “Khi tôi bị té xuống đất, bà Bằng túm tóc tôi cho ông Hưởng cầm dao chém vào đầu và kéo lê tôi ra ngoài đường, rồi dùng chân đá, đạp vào người khiến tôi bất tỉnh”. Thấy gia đình ông Hưởng đánh và kéo bà Mít ra đường nên hàng xóm chạy ra can ngăn và đưa các nạn nhân đi cấp cứu.

Liệu có bỏ lọt tội phạm?

Tháng 3-2013, bà Mít được Công an huyện Hớn Quản đưa đi giám định thương tật và được Tổ chức giám định pháp y tỉnh Bình Phước kết luận: Giảm sức khỏe tạm thời do thương tích gây nên là 24%. Năm 2016, bà Mít tiếp tục được đưa đi giám định thương tật. Trong bản Kết luận giám định số 41/16/TgT ngày 6-4-2016 của Phân viện Pháp y quốc gia tại thành phố Hồ Chí Minh thì bà Hồ Thị Mít có: Vết thương để lại sẹo thái dương - đỉnh - chẩm trái do vật có cạnh sắc tác động vào; con dao rựa, mẫu vật gửi đi giám định có thể gây ra vết thương nói trên cho bà Mít.

Mặc dù vụ việc xảy ra từ ngày 27-2-2013 nhưng mãi đến 22-5-2014, CQCSĐT Công an huyện Hớn Quản mới ban hành Quyết định số 55/QĐ về việc khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích”. Đến ngày 22-8-2014, do hết thời hạn điều tra nhưng vẫn chưa đủ căn cứ khởi tố bị can nên CQCSĐT Công an huyện Hớn Quản gia hạn điều tra lần thứ nhất từ ngày 22-8 đến 22-11-2014. Hết thời gian gia hạn điều tra lần thứ nhất, vẫn chưa tìm được thủ phạm gây thương tích cho bà Mít nên ngày 22-11-2014, CQCSĐT Công an huyện Hớn Quản ban hành Quyết định số 01/QĐ tạm đình chỉ điều tra đối với vụ án này.

Bà Mít bức xúc: Tôi cho rằng việc CQCSĐT Công an huyện Hớn Quản đình chỉ điều tra do không tìm được người gây thương tích là hết sức vô lý. Bởi, bà Bằng cùng chồng và 2 người con kéo sang nhà tôi và có hành vi đánh người là đã quá rõ. Mặt khác, lời khai của các nhân chứng cũng như các đối tượng đều thể hiện bà Bằng cầm một con dao rựa từ nhà sang nhà tôi, chính con dao này được đưa đi giám định và có kết luận rõ ràng.

Còn lý do CQCSĐT Công an huyện Hớn Quản đình chỉ điều tra vụ án là: Chỉ có bà Mít khai ông Hưởng cầm dao chém vào đầu mình. Ông Hưởng không thừa nhận chém bà Mít. Bà Bằng khai không nhìn thấy ông Hưởng chém bà Mít. Kết quả đối chất và thực nghiệm điều tra cũng không có cơ sở để kết luận ông Hưởng gây thương tích cho bà Mít.

Đã khôi phục điều tra

Sau khi nhận được quyết định tạm đình chỉ điều tra, bà Mít tiếp tục khiếu nại nhưng CQCSĐT Công an huyện Hớn Quản, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Hớn Quản bác đơn và giữ nguyên quyết định tạm đình chỉ điều tra. Bà Mít tiếp tục khiếu nại lên VKSND tỉnh. Ngày 25-4-2017, VKSND tỉnh có Văn bản số 148/VKS.P12 trả lời bà Mít: Qua nghiên cứu hồ sơ vụ án nhận thấy, CQCSĐT Công an huyện Hớn Quản chưa thu thập đầy đủ các tài liệu, chứng cứ để xác định sự thật của vụ án một cách khách quan, toàn diện và đầy đủ. Vì vậy, Phó thủ trưởng CQCSĐT Công an huyện Hớn Quản quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án do hết thời hạn điều tra nhưng không xác định được bị can là chưa đảm bảo tính khách quan. Thủ trưởng CQCSĐT Công an huyện Hớn Quản và Viện trưởng VKSND huyện Hớn Quản ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại bác đơn khiếu nại của bà Hồ Thị Mít, giữ nguyên quyết định tạm đình chỉ điều tra là thiếu khách quan.

Trước đó, ngày 20-4-2017, Viện trưởng VKSND tỉnh đã ban hành Văn bản số 138/VKS.P12 yêu cầu VKSND huyện Hớn Quản rút quyết định giải quyết khiếu nại của bà Mít. Đồng thời yêu cầu VKSND huyện Hớn Quản phối hợp CQCSĐT Công an huyện Hớn Quản rút hoặc hủy quyết định giải quyết khiếu nại lần thứ nhất; quyết định tạm đình chỉ điều tra và tiến hành khôi phục điều tra vụ án để giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Đầu tháng 5-2017, VKSND và CQCSĐT Công an huyện Hớn Quản đã ban hành các văn bản rút hai quyết định giải quyết khiếu của bà Hồ Thị Mít và hủy quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án. Ngày 5-5-2017, CQCSĐT Công an huyện Hớn Quản đã ban hành Quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự số 03/QĐ-CSĐT. Sự việc đã xảy ra hơn 4 năm, dư luận rất mong cơ quan chức năng làm sáng tỏ để những kẻ phạm pháp phải bị pháp luật trừng trị thích đáng.

PV. Nội Chính

  • Từ khóa
29773

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu