Thứ 6, 26/04/2024 12:59:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:49, 17/02/2017 GMT+7

Họp mặt già làng và người có uy tín tiêu biểu năm 2017

Thứ 6, 17/02/2017 | 13:49:00 1,531 lượt xem
BPO - Ngày 17-2-2017, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh tổ chức họp mặt già làng, người có uy tín tiêu biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) năm 2017.

Thừa ủy quyền của Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Xuân Trang dự và phát biểu chỉ đạo.

Dự buổi họp mặt còn có các đồng chí: Tôn Ngọc Hạnh, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Ma Ly Phước, Trưởng ban Dân tộc tỉnh; Điểu Điều, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh; Đinh Văn Tiếng, Phó chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành, thường trực UBMTTQVN các huyện, thị xã và 70 đại biểu đại diện cho hội đồng già làng, người có uy tín tiêu biểu các DTTS trên địa bàn tỉnh.

 

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Xuân Trang tặng quà các già làng tại buổi họp mặt
Tại buổi họp mặt, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng đã thông báo đến các đại biểu tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong năm 2017.

Đại diện Ban Dân tộc tỉnh đã báo cáo kết quả thực hiện công tác dân tộc và chính sách đối với người có uy tín. Theo đó, năm 2016, Ban Dân tộc phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh phân bổ kịp thời nguồn vốn thực hiện các chương trình, dự án, chính sách dân tộc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS; thăm, chúc tết Nguyên đán và các lễ, tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khơme, Chăm; thực hiện dự án hỗ trợ phát triển đàn trâu trong vùng đồng bào DTTS, cấp đất an sinh xã hội, cấp điện nông thôn; thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Thực hiện Chỉ thị số 19/2015/CT-UBND ngày 25-12-2015 của UBND tỉnh về tăng cường biện pháp quản lý, ngăn chặn tình trạng bán điều non, vay tiền lãi suất cao, cầm cố đất, bán đất trong vùng đồng bào DTTS, các ngành đã phối hợp nắm bắt tình hình, vận động tuyên truyền, xử lý các vụ việc để giảm bớt thiệt thòi cho người dân. Năm 2016, Tòa án Nhân dân tỉnh đã thụ lý và giải quyết 3 vụ liên quan đến bán điều non, 1 vụ liên quan đến cầm cố, sang nhượng đất của hộ đồng bào DTTS.

 

Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tôn Ngọc Hạnh tặng quà các già làng tại buổi họp mặt
Đối với người có uy tín, tỉnh đã rà soát, bổ sung danh sách người có uy tín và thực hiện cung cấp thông tin, hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần. Qua đó, người có uy tín đã tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc…

Tại buổi họp mặt, già làng, người có uy tín đã có 10 ý kiến, kiến nghị UBND tỉnh có các giải pháp ngăn chặn, hạn chế tình trạng cầm cố đất, bán đất trong đồng bào DTTS; nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; ô nhiễm môi trường trên sông Bé đoạn qua xã Minh Lập (Chơn Thành); di chuyển bãi rác ở xã Đoàn Kết (Bù Đăng) ra xa khu dân cư…

 

​Ông Lâm Hay, Chủ tịch Hội đồng già làng xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh phát biểu tại buổi họp mặt

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Xuân Trang đã ghi nhận các ý kiến, kiến nghị; đồng thời đề nghị các già làng, người có uy tín tiếp tục vận động đồng bào chấp hành, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; tích cực tham gia và thực hiện hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, giảm nghèo bền vững; thực hiện nghiêm Chỉ thị 19/2015/CT-UBND ngày 25-12-2015 của UBND tỉnh về tăng cường biện pháp quản lý, ngăn chặn tình trạng bán điều non, cầm cố đất, bán đất trong vùng đồng bào DTTS; thắt chặt mối quan hệ với cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Buổi họp mặt diễn ra trong không khí chân tình, cởi mở. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã thăm hỏi, động viên, chúc sức khỏe các già làng, người có uy tín. Đồng thời đề nghị các cấp chính quyền và ngành chức năng lưu ý việc phát hiện, nhân rộng và tham mưu Thường trực Tỉnh ủy biểu dương những mô hình, điển hình đồng bào DTTS làm kinh tế giỏi, hiếu học…

Minh Luận

  • Từ khóa
17384

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu