Thứ 6, 26/04/2024 12:36:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 13:27, 06/02/2015 GMT+7

Hòa giải cơ sở góp phần ổn định ANTT địa phương

Thứ 6, 06/02/2015 | 13:27:00 1,441 lượt xem
BP - Nhờ thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở nên trong năm 2014, thị xã Đồng Xoài chỉ có 3 vụ hòa giải không thành phải chuyển cấp trên xem xét, giải quyết.

Ông Đoàn Khắc Phan, Trưởng ấp 1B, xã Tiến Thành cho biết: Từ đầu năm đến nay, toàn ấp xảy ra 11 vụ tranh chấp liên quan đến đất đai, hôn nhân gia đình và vay mượn nợ. Nhờ được can thiệp kịp thời nên hầu hết các vụ việc được hòa giải thành. Có những vụ việc ngỡ không giải quyết được nhưng nhờ sự nhiệt tình, sáng tạo của các thành viên trong tổ nên đã giải quyết xong. Ông Phan cho biết: Giải quyết được vụ việc này không chỉ khiến tổ hòa giải vui mừng mà còn khiến mối quan hệ giữa những người hàng xóm với nhau trở nên gắn bó.

Tổ hòa giải ấp 1B có 8 thành viên lồng ghép thực hiện dân phòng ấp. Các thành viên làm việc không kể ngày đêm, khi có mâu thuẫn phải có mặt kịp thời và thường tổ chức hòa giải vào ngày thứ Năm hoặc thứ Sáu trong tuần. Ông Phan chia sẻ: Đối với những vụ có tính bạo lực, tổ hòa giải mời thêm công an viên phối hợp xử lý. Tổ tách các đối tượng ra để giải quyết, tránh đôi co, nóng giận.

Hiện thị xã Đồng Xoài đang duy trì 28 thùng thư tố giác tội phạm, củng cố kiện toàn 825 tổ an ninh nhân dân, 52 tổ hòa giải với 382 thành viên đi vào hoạt động thường xuyên, tổ chức hòa giải thành công 122/125 vụ tranh chấp trong cộng đồng dân cư. Trong năm 2014, nhân dân đã cung cấp 232 nguồn tin, trong đó 144 nguồn tin có giá trị, tạo điều kiện cho các ngành chức năng làm rõ 82 vụ việc, bắt 192 đối tượng xử lý theo pháp luật. Ban vận động ở khu dân cư đã đưa ra kiểm điểm trước dân 50/92 trường hợp vi phạm quy ước ở khu dân cư.

Anh Đ.V.T ở khu phố I, phường Tân Đồng cho biết: Nếu không có tổ hòa giải của khu phố chắc giờ gia đình tôi và người anh cột chèo đã mất tình cảm và cả tài sản. Mâu thuẫn của anh em chúng tôi xuất phát từ 7-8 năm trước và cứ âm ỉ kéo dài. Sau nhiều lần nghe các bên trình bày, tổ hòa giải đã phân tích vấn đề liên quan đến pháp luật, thuần phong mỹ tục và truyền thống gia đình nên anh em tôi đồng ý ký vào bản cam kết không tranh chấp, tự đền bù thiệt hại.

Bà Phạm Thị Minh, Tổ trưởng Tổ hòa giải khu phố I, phường Tân Đồng cho biết: Nhiều năm làm công tác hòa giải tôi cảm thấy những mâu thuẫn trong gia đình, cộng đồng ngày càng nhiều. Có những mâu thuẫn ngấm ngầm, dai dẳng như của gia đình anh, cũng có những tranh chấp bột phát do nóng giận. Nguyên nhân của những xung đột thường do đối tượng thiếu kỹ năng sống, ít hiểu biết pháp luật. Có trường hợp, tổ hòa giải đến khuyên can bị gia chủ đuổi về. Tuy nhiên, niềm vui của những người làm công tác hòa giải không chỉ dừng lại ở việc hòa giải thành mà còn cảm thấy bản thân có thêm kinh nghiệm sống để phục vụ tốt cho mình, gia đình và cộng đồng.

Chị N.T.N.L vui mừng chia sẻ: “Nhờ tổ hòa giải khuyên can mà chồng em từ một người rất gia trưởng đã có những thay đổi tích cực”. Hiện tại, chồng chị L không chỉ giảm bù khú với bạn bè mà còn đưa tiền cho chị chi tiêu trong gia đình, nấu cơm khi vợ đi làm về trễ... Chị L nói: Nếu không có tổ hòa giải can thiệp kịp thời thì vợ chồng tôi sẽ không tìm được tiếng nói chung và không biết được bản thân đã sai điều gì!                                              

Phương Dung

  • Từ khóa
28127

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu