Thứ 5, 09/05/2024 01:53:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:25, 29/04/2016 GMT+7

Hiệu quả công tác cán bộ ở thị xã Phước Long

Thứ 6, 29/04/2016 | 07:25:00 1,558 lượt xem

TĂNG CƯỜNG LUÂN CHUYỂN, ĐIỀU ĐỘNG CÁN BỘ

BP - Xác định công tác cán bộ là khâu trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng, những năm qua, cùng với quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, Thị ủy Phước Long khá mạnh tay trong việc luân chuyển, điều động cán bộ. Theo Bí thư Thị ủy Phước Long Nguyễn Hoàng Thái, việc luân chuyển, điều động cán bộ sẽ tạo môi trường tốt giúp cán bộ được rèn luyện, cọ xát thực tế để trưởng thành nhanh và toàn diện hơn. Qua luân chuyển, điều động cũng là để từng bước điều chỉnh việc bố trí cán bộ phù hợp với trình độ, năng lực, kịp thời tăng cường cán bộ cho những đơn vị, địa bàn khó khăn.

Từ nhận thức đó, năm 2013 và 2014, Ban Thường vụ Thị ủy Phước Long đã xây dựng một kế hoạch chuyên đề và một kế hoạch bổ sung về công tác luân chuyển, điều động, tăng cường cán bộ quản lý. Từ đó đến hết năm 2015, Thị ủy đã điều động, luân chuyển 36 lượt cán bộ. Trong đó luân chuyển, điều động giữa các phòng, ban, ngành và tương đương 14 lượt. Luân chuyển, điều động từ thị xã về xã, phường 14 lượt. Luân chuyển, điều động từ xã, phường về thị xã 6 lượt và luân chuyển, điều động từ xã, phường về xã, phường 2 lượt cán bộ. Sau đại hội đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, Ban Thường vụ Thị ủy tiếp tục luân chuyển 11 lượt cán bộ theo đề án nhân sự trình đại hội đảng bộ thị xã. Đây đều là những cán bộ trẻ, có trình độ, năng lực và rất năng động, hứa hẹn sự đột phá trong công tác lãnh đạo, điều hành tại cơ sở.

Các đại biểu dự hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Phước Long lần thứ 5 (mở rộng) khóa XI - Ảnh: Phương Dung

Minh chứng cho việc luân chuyển, điều động sẽ giúp cán bộ trưởng thành nhanh và “đa năng” hơn, ông Nguyễn Hoàng Thái nêu một số trường hợp cụ thể. Có cán bộ chỉ trong một nhiệm kỳ đã luân chuyển ba lần như đồng chí Phạm Hồng Sơn, từ Phó chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị xã luân chuyển về giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Long Giang. Rồi khi phường Long Phước - một phường rộng lớn nhất thị xã và nhiều vấn đề phức tạp do có dự án khu tái định cư khu trung tâm hành chính thị xã, rơi vào tình trạng thiếu cán bộ, Thị ủy quyết định điều chuyển đồng chí Sơn về làm chủ tịch phường này. Với kinh nghiệm và bản lĩnh vững vàng trong xử lý công việc, lại được sự chỉ đạo kịp thời của Ban Thường vụ Thị ủy, đồng chí Sơn đã cùng tập thể cán bộ phường nhanh chóng ổn định tình hình. Hiện nay, do độ tuổi, đồng chí Sơn được điều động trở lại UBMTTQ Việt Nam thị xã. Nhiều trường hợp từ khối quản lý nhà nước được mạnh tay chuyển sang công tác đảng như đồng chí Nguyễn Việt Hoàng, từ Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch sang Bí thư phường Long Thủy và nay là Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy. Lại có trường hợp ngược lại như đồng chí Trương Phước Thành từ Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra được điều về làm Chủ tịch UBND phường Long Phước. Theo đánh giá của ông Hoàng Kim Dưỡng, Phó ban Tổ chức Thị ủy Phước Long, số cán bộ được luân chuyển, điều động đều được đào tạo bài bản, vững vàng về chính trị nên sau khi luân chuyển, điều động đã phát huy được năng lực, sở trường và cải thiện rõ nét tình hình nơi mới đến công tác.

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA, GIÁM SÁT VÀ XỬ LÝ KỶ LUẬT ĐẢNG

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, cấp ủy các cấp đã thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, giám sát theo chuyên đề, giám sát khi có dấu hiệu vi phạm và giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng, đảng viên. Qua từng nội dung kiểm tra, giám sát cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp của thị xã Phước Long đã phát hiện nhiều trường hợp đảng viên, tổ chức đảng vi phạm với mức độ khác nhau. Theo đó có những hình thức kỷ luật tương ứng hoặc nhắc nhở, rút kinh nghiệm. Cụ thể, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 22 đảng viên, trong đó có 10 trường hợp là cấp ủy viên các cấp. Hình thức kỷ luật gồm khiển trách 9, cảnh cáo 9, cách chức 3 và khai trừ 1. Nội dung vi phạm do thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm đạo đức, lối sống, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các vi phạm khác.

Riêng năm 2015, cấp ủy các cấp nhận được 15 đơn tố cáo, kiến nghị, trong đó có 8 đơn không thuộc thẩm quyền đã chuyển cơ quan chức năng xem xét và 7 đơn giấu tên. Cũng trong năm 2015, qua dư luận và báo chí, Ban Thường vụ Thị ủy đã thành lập đoàn thẩm tra, xác minh việc học và nhận bằng tốt nghiệp THPT của 2 đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý. Kết quả xác minh cho thấy, quá trình học tập và thi tốt nghiệp bổ túc THPT của 2 đảng viên này là có thật, được lưu trữ tại hệ thống quản lý hồ sơ của nhà trường. Trong năm, Đảng ủy phường Sơn Giang cũng đã xem xét, giải quyết một kiến nghị đối với đảng viên. Từ kết quả kiểm tra, giám sát, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 7 đảng viên, trong đó khai trừ 1, cảnh cáo 1 và khiển trách 5.

Trong 4 tháng đầu năm 2016, Thường trực Thị ủy nhận 5 đơn kiến nghị, tố cáo, trong đó có 3 đơn không thuộc thẩm quyền đã chuyển cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và 2 đơn không có cơ sở giải quyết. Ủy ban Kiểm tra Thị ủy đã tham mưu cấp ủy giải quyết đơn kiến nghị đối với một đảng viên là ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2016-2021. Nội dung kiến nghị là vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, điều hành bầu Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn. Đảng ủy xã đang phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã giải quyết.

Từ việc tăng cường luân chuyển, điều động và kịp thời giải quyết đơn thư, xử lý nghiêm kỷ luật trong đảng ở thị xã Phước Long thời gian qua không chỉ chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, hạn chế thấp nhất tình trạng mất cán bộ, đảng viên mà còn làm tăng uy tín, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Nguyên Thủy

  • Từ khóa
15506

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu