Thứ 6, 26/04/2024 17:32:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:38, 26/07/2016 GMT+7

Hai dự án trị giá 41.525 USD trợ giúp người khuyết tật Bình Phước

Thứ 3, 26/07/2016 | 10:38:00 74 lượt xem
BP - Ngày 18-6-2016, UBND tỉnh đã phê duyệt Dự án “Chương trình thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật giai đoạn 2015-2020” tại Bình Phước. Trước đó, vào ngày 20-10-2015, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt Dự án “Hỗ trợ người khuyết tật giai đoạn 2015-2018” tại Bình Phước. Cả hai dự án này đều nhắm đến việc hỗ trợ đối tượng người khuyết tật và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) là cơ quan thường trực được UBND tỉnh giao phối hợp các đơn vị liên quan triển khai thực hiện.

Học sinh thị xã Đồng Xoài đi bộ hưởng ứng chương trình hỗ trợ người khuyết tậtHọc sinh thị xã Đồng Xoài đi bộ hưởng ứng chương trình hỗ trợ người khuyết tật

Đối với Dự án “Hỗ trợ người khuyết tật giai đoạn 2015-2018”, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với Trung tâm Hành động vì sự phát triển cộng đồng (Trung tâm ACDC) cùng các đơn vị liên quan triển khai 3 nhóm công việc. Đầu tiên là tổ chức tập huấn quy trình thành lập hội cho cán bộ Phòng LĐ-TB&XH, Phòng Nội vụ thị xã Đồng Xoài và 30 người khuyết tật, đại diện gia đình có người khuyết tật tại thị xã Đồng Xoài. Mục tiêu của việc tập huấn là cung cấp cho nhóm người khuyết tật nòng cốt những kiến thức, kỹ năng liên quan đến quy trình, thủ tục thành lập hội người khuyết tật và tạo sự đồng thuận, phối hợp hiệu quả giữa các bên liên quan để thúc đẩy quá trình thành lập Hội Người khuyết tật tại Bình Phước. Vì thế, những người được lựa chọn tập huấn đều có năng lực, uy tín và điều kiện để tham gia các hoạt động của hội sau này.

Nhóm công việc thứ hai là thành lập Ban điều phối dự án tại Bình Phước. Theo đó, Ban điều phối dự án đã được thành lập từ tháng 11-2015 theo Quyết định số 2590 của UBND tỉnh. Ban điều phối đã xây dựng kế hoạch hoạt động cho cả giai đoạn và cho năm 2016. Nhóm công việc thứ ba là tập huấn chính sách pháp luật, giới và phòng tránh bạo lực cho 50 người khuyết tật của thị xã Đồng Xoài và huyện Đồng Phú vào giữa tháng 5-2016. Các thành viên Ban điều phối cùng các phòng chức năng của Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Trung tâm ACDC đã trang bị cho người khuyết tật những kiến thức cơ bản về quyền của người khuyết tật trong lĩnh vực bảo trợ xã hội và lao động, việc làm; quyền của người khuyết tật trong lĩnh vực giáo dục; quyền của người khuyết tật trong lĩnh vực y tế; tìm hiểu những khái niệm cơ bản về giới, bình đẳng giới và vấn đề lạm dụng tình dục đối với phụ nữ và trẻ em khuyết tật; luật và chính sách về giới.

Đối với Dự án “Chương trình thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật giai đoạn 2015-2020” tại Bình Phước, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Sở Y tế, Hội Trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (Tổ chức VNAH) cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức khám sàng lọc 2 đợt với tổng 117 người khuyết tật tại thị xã Đồng Xoài. Theo đó đã có 91 người được can thiệp phục hồi chức năng gồm can thiệp bằng vật lý trị liệu và hoạt động trị liệu.

Ngoài khám sàng lọc và can thiệp trị liệu cho người khuyết tật, Sở Y tế phối hợp với VNAH đã khảo sát tình trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực của các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh về lĩnh vực phục hồi chức năng. Sở Y tế đã đề nghị các đơn vị y tế trong tỉnh rà soát, cập nhật, bổ sung các thông tin khảo sát nêu trên; đồng thời căn cứ vào tình hình cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực của đơn vị để xây dựng phương án triển khai phục hồi chức năng tại đơn vị mình. Sở Y tế sẽ phối hợp với VNAH để thống nhất danh mục trang thiết bị phục hồi chức năng hỗ trợ từng đơn vị triển khai thực hiện dự án; đồng thời phối hợp khảo sát nhu cầu đào tạo bác sĩ định hướng và kỹ thuật viên phục hồi chức năng của các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

Theo chương trình của Dự án “Hỗ trợ thực thi, điều phối và quyền của người khuyết tật” giai đoạn 2016-2020, dự án này sẽ hỗ trợ cho khoảng 10-20 đơn vị phục hồi chức năng tại các cơ sở khám, chữa bệnh và tổ bộ môn đông y - phục hồi chức năng của Trường trung cấp Y tế Bình Phước, mỗi đơn vị sẽ được hỗ trợ các trang thiết bị phục hồi chức năng trị giá khoảng 60 triệu đồng. Tổng kinh phí thực hiện 2 dự án là 41.525 USD, do Trung tâm ACDC và VNAH chi trả trực tiếp, dưới sự giám sát của các đơn vị có liên quan và người thụ hưởng.

Ông Võ Văn Mãng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH

Nguyên Thủy

  • Từ khóa
55974

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu