Thứ 6, 26/04/2024 11:07:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:42, 24/11/2019 GMT+7

Giữ vững thế trận biên phòng toàn dân

Chủ nhật, 24/11/2019 | 07:42:00 402 lượt xem
BP - Đóng quân trên địa bàn khó khăn nhất ở khu vực biên giới Bù Đốp, Đồn biên phòng Phước Thiện được giao nhiệm vụ bảo vệ, quản lý đường biên giới dài trên 18,3km. Đây là địa bàn vùng sâu, xa, cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn. Thấm nhuần lời dạy của Bác, các cán bộ Đồn biên phòng Phước Thiện nói chung, tuổi trẻ đơn vị nói riêng luôn nỗ lực, tích cực học tập, rèn luyện, phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng.

VƯỢT KHÓ HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ

Đồn biên phòng Phước Thiện có trên 70% quân số là đoàn viên thanh niên. Được sự lãnh đạo, chỉ đạo và quan tâm sát sao của Đảng ủy, Ban chỉ huy đồn, Chi đoàn Đồn biên phòng Phước Thiện luôn được quán triệt, tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”... Từ đó đã làm thay đổi nhận thức và hành động của tuổi trẻ đơn vị.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Phước Thiện kiểm tra cột mốc 64

Đại úy Bế Thanh Hà, Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn đồn, cho biết: Hầu hết đoàn viên thanh niên trong đơn vị chấp hành tốt các quy định của đơn vị, đồng thời phấn đấu học tập, rèn luyện tốt, sống có lý tưởng.  Thực hiện nghiêm quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, đoàn viên thanh niên trong đơn vị thường xuyên nêu cao tinh thần xung kích, sáng tạo, dũng cảm đi đầu thực hiện tốt mọi nhiệm vụ. Cụ thể, đã phối hợp thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới; tăng cường công tác dân vận xây dựng vùng biên giới hòa bình, ổn định, phát triển. Nhờ làm tốt công tác vận động quần chúng, đến nay đã có 8 tập thể và 1.146 hộ dân ký kết thực hiện phong trào góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới; nâng cao cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng gây chia rẽ, mất đoàn kết. Tạo được niềm tin, uy tín với nhân dân nên hằng năm đồng bào khu vực biên giới còn cung cấp cho lực lượng biên phòng nhiều tin giá trị, góp phần đấu tranh hiệu quả hoạt động buôn lậu, tệ nạn xã hội...

Xứng danh bộ đội Cụ Hồ

Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng xung kích giúp đồng bào vùng biên giới phát triển kinh tế đã quá quen thuộc với nhân dân xã Phước Thiện (Bù Đốp). Bất kể nắng hay mưa, ngày hay đêm, cán bộ, chiến sĩ luôn có mặt khi dân cần. Đặc biệt, khi người dân không may gặp thiên tai, hoạn nạn, lực lượng biên phòng nhanh chóng có mặt để hỗ trợ khắc phục hậu quả, giúp bà con sớm ổn định cuộc sống. Không chỉ dừng lại ở sự giúp đỡ trực tiếp, tuổi trẻ Đồn biên phòng Phước Thiện còn thực hiện hiệu quả nhiều mô hình, trong đó có mô hình trao bò giống, giúp 4 hộ đồng bào nghèo trong xã (mỗi hộ 1 con bò giống) để phát triển chăn nuôi. Cùng với đó, thực hiện “Nâng bước em đến trường”, Chi đoàn Đồn biên phòng Phước Thiện đã giúp 4 học sinh nghèo, mỗi em 500 ngàn đồng/tháng; với “Hũ gạo tình thương”, trong thời gian qua đã có trên 700kg gạo hỗ trợ các hộ hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Phước Thiện xuất quân thực hiện nhiệm vụ

Thời gian qua, Chi đoàn Đồn biên phòng Phước Thiện cũng phối hợp, vận động các tổ chức, cá nhân thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân địa phương.

Nhiều năm qua, người dân ở ấp Mười Mẫu quen thuộc với những người thầy thuốc trẻ mang màu áo xanh ở Trạm xá Quân dân y Đồn biên phòng Phước Thiện. Với họ, nơi đây là địa chỉ tin cậy mỗi khi ốm đau, bệnh tật. Nhờ có các thầy thuốc ở Trạm xá Quân dân y mà công tác phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân địa phương trong thời gian qua đã được cải thiện. Già làng Điểu Nghĩa chia sẻ, hiện bà con nơi đây đã bỏ dần cách chữa bệnh theo hủ tục. Mọi người biết cách bảo vệ sức khỏe bằng việc ăn ở hợp vệ sinh.

Ông Nguyễn Mạnh Tứ, Bí thư Chi bộ ấp Tân Trạch, xã Phước Thiện cho biết: Người dân địa phương biết ơn và ghi nhận những việc làm của Đồn biên phòng Phước Thiện. Cán bộ, chiến sĩ biên phòng nơi đây vất vả lắm! Bà con coi họ như những người thân trong gia đình.

Đại úy Bế Thanh Hà cho biết thêm: Để phong trào đoàn hoạt động hiệu quả trong điều kiện đơn vị thường có sự thay đổi về quân số, chi đoàn luôn chú trọng triển khai thực hiện phong trào rèn luyện kỷ luật, xây dựng nếp sống chính quy; xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, môi trường văn hóa lành mạnh. Phong trào văn nghệ, thể dục thể thao cũng được đẩy mạnh trong đơn vị để cán bộ, chiến sĩ giao lưu, thắt chặt tinh thần đoàn kết, rèn luyện sức khỏe phục vụ công tác sẵn sàng chiến đấu. Với việc cụ thể hóa từng mục tiêu, nội dung, xây dựng chương trình hành động cho các phong trào sát thực tế, đồng thời phát động 100% đoàn viên thanh niên đăng ký thi đua thực hiện, những năm qua, chi đoàn luôn đạt vững mạnh, dẫn đầu các phong trào đoàn thanh niên biên phòng tỉnh.

Các mô hình như “Chi đoàn văn hóa”, “Vọng gác thanh niên”, “Vườn cây thanh niên”, “Ao cá thanh niên” được chi đoàn chú trọng thực hiện. Qua kiểm tra công tác huấn luyện hằng năm có 100% cán bộ, chiến sĩ đạt yêu cầu, 70-75% đạt khá, giỏi, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Qua bình xét hằng năm, chi đoàn luôn đạt vững mạnh; 100% đoàn viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trên 30% đoàn viên xuất sắc, không có đoàn viên trung bình. Đặc biệt, từ các phong trào, chi đoàn đã phát hiện nhiều quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp. Trong gần 3 năm qua, chi đoàn đã giới thiệu 12 đoàn viên ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng, trong đó đã kết nạp 4 đảng viên.

Ở nơi biên giới với nhiều khó khăn, vất vả nhưng khi đã xác định rõ trách nhiệm, những người lính biên phòng vẫn không nề hà bởi bên cạnh họ luôn có đồng bào thương yêu, đùm bọc, coi họ như người thân trong gia đình. Vì lẽ đó, tuổi trẻ Đồn biên phòng Phước Thiện sẽ không ngừng học tập, rèn luyện và lan tỏa các phong trào thi đua, góp phần củng cố thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững mạnh, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xứng danh bộ đội Cụ Hồ trong thời đại mới.

Lệ Quyên - Thanh Lâm

  • Từ khóa
8099

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu