Thứ 6, 26/04/2024 13:30:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 10:06, 30/06/2013 GMT+7

Dự án bảo tồn văn hóa dân tộc Xêtiêng sóc Bom Bo: Liệu có hoàn thành theo kế hoạch?

Chủ nhật, 30/06/2013 | 10:06:00 501 lượt xem

Đầu tư gần 200 tỷ đồng, dự án xây dựng khu bảo tồn văn hóa dân tộc Xêtiêng ở sóc Bom Bo, xã Bình Minh (Bù Đăng) theo kế hoạch được xây dựng trong 4 năm nhưng tiến độ thi công rất ì ạch.

NIỀM VUI VỀ SÓC

Dự án được khởi công năm 2011, đem đến niềm vui cho người dân thôn Bom Bo nói riêng và đồng bào Xêtiêng trong tỉnh nói chung. Những hộ phải di dời để giải phóng mặt bằng đều vui vẻ tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công sớm hoàn thành tiến độ. Niềm vui của đồng bào Xêtiêng ngày càng nhân lên khi mỗi công trình được thi công và hoàn thiện. Bên cạnh đó, tuyến đường nối từ quốc lộ 14 đến khu bảo tồn đã sắp hoàn tất, giúp giao thông thuận lợi và gắn kết văn hóa đồng bào Xêtiêng với văn hóa các dân tộc trong tỉnh.


Nhà dài trong dự án vừa làm xong đã bị mối mọt

Nét mặt vui vẻ, anh Điểu Ích (1984) ở thôn Bom Bo chia sẻ: “Khi biết Nhà nước thực hiện dự án bảo tồn sóc Bom Bo, tôi vui lắm. Mong sóc Bom Bo ngày càng phát triển, bản sắc văn hóa người Xêtiêng được bảo tồn để chúng tôi giới thiệu với du khách”.

CÓ KỊP TIẾN ĐỘ?

Theo báo cáo tình hình thực hiện các dự án thuộc khu bảo tồn văn hóa dân tộc Xêtiêng, hiện mới hoàn thành việc giải phóng mặt bằng với số tiền 15,1 tỷ đồng; hoàn thành xây dựng 2 nhà dài truyền thống với số tiền 4,2 tỷ đồng; hoàn thành 3 phòng học điểm trường Tiểu học Xuân Hồng do Tập đoàn Mai Linh tài trợ; hoàn thành 90% tuyến đường giao thông trục chính vào khu dự án.

Ông Điểu Lên, Chủ tịch Hội đồng già làng xã Bình Minh cho biết: “Thời gian qua cũng có mấy đoàn về kiểm tra. Chủ đầu tư mới giải tỏa, nhưng tái định cư thì chưa đâu vào đâu. Mùa mưa đến rồi mà chưa xây dựng nhà tái định cư cho người dân ở. Còn kế hoạch xây dựng thì không biết năm nào mới xong. Tôi mong Nhà nước đền bù thỏa đáng, sớm tái định cư cho đồng bào”.

Khu bảo tồn văn hóa dân tộc Xêtiêng có diện tích 113 ha, kinh phí đầu tư gần 200 tỷ đồng. Khu bảo tồn được thiết kế theo đặc thù của văn hóa đồng bào Xêtiêng gồm 2 nhà dài, khu làng nghề truyền thống tái hiện các ngành nghề của đồng bào như dệt, rèn... Bên cạnh đó, những công trình khác sẽ được xây dựng như: Trường học, khu sinh hoạt cộng đồng, khu nghỉ dưỡng, khu tái định cư cho các hộ dân nằm trong quy hoạch, bãi đậu xe, cấp nước sạch, xử lý nước thải... Theo kế hoạch, dự án được triển khai trong 4 năm từ 2011 đến 2014.

Chỉ vào 2 nhà dài, ông Điểu Lên nói: “2 ngôi nhà dài này mới làm xong, nhưng đã bị mối ăn, khóa cửa bị kẻ trộm đục, may mà chưa mất gì. Chủ đầu tư thi công xong, không bàn giao lại cho xã thì không biết làm sao để quản lý”. Chị Điểu Hà Hồng Lý, Trưởng phòng Dân tộc huyện Bù Đăng cho biết: “Hiện tại, chúng tôi cũng không nắm rõ, chỉ có báo cáo về tình hình thực hiện các dự án thuộc khu bảo tồn. Kế hoạch cụ thể như thế nào do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch quản lý”.

Đã hơn 2 năm, nhưng dự án mới chỉ hoàn thành được mấy hạng mục. Tuyến đường từ đường đôi đến nhà dài truyền thống chưa được thi công. Để vào 2 nhà dài truyền thống, hiện tại đồng bào phải đi theo đường mòn, vượt qua rẫy mới đến nơi. Dự án trồng cây xanh hai bên đường trục chính, khu tái định cư và xung quanh nhà dài truyền thống không biết bao giờ mới thi công. Nhiều hạng mục của dự án vẫn còn trên giấy, nhất là việc xây 55 căn nhà tái định cư cho các hộ dân. Với tiến độ thi công quá chậm như vậy, dự án khu bảo tồn văn hóa dân tộc Xêtiêng sóc Bom Bo có kịp hoàn thành so với kế hoạch đề ra?                      

 Thành Nam

  • Từ khóa
90544

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu