Thứ 6, 29/03/2024 19:34:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:53, 20/04/2018 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN TỈNH LẦN THỨ X, NHIỆM KỲ 2018-2023

Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, trách nhiệm (*)

Thứ 6, 20/04/2018 | 08:53:00 1,433 lượt xem

>> Khai mạc Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023

BP - LTS: Trong 2 ngày 19 và 20-4-2018, tại Hội trường tỉnh đã diễn ra Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Phước lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã không ngừng phát triển về tổ chức và đội ngũ cán bộ, đoàn viên, đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động, khắc phục những khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện tốt những nhiệm vụ do Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ IX đề ra. Tại đại hội này, các đại biểu nghe và thảo luận báo cáo của Ban Chấp hành Công đoàn tỉnh khóa IX về tình hình cán bộ, công chức, viên chức và những kết quả hoạt động của công đoàn cơ sở từ Đại hội lần thứ IX đến nay; thảo luận các văn kiện dự thảo trình Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X và sửa đổi Điều lệ Công đoàn Việt Nam, đồng thời quyết định phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ X, giai đoạn 2018-2023. Đến dự và chỉ đạo đại hội, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Bình Phước xin giới thiệu cùng bạn đọc toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy:

Kính thưa đồng chí Mai Đức Chính, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Thưa toàn thể đại biểu dự đại hội

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Phước lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xin gửi tới các vị khách quý và toàn thể đại biểu dự đại hội, những người đại diện tiêu biểu cho phong trào công nhân và công đoàn trong tỉnh lời chúc sức khỏe, lời chào mừng nồng nhiệt nhất; chúc Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Phước lần thứ X thành công tốt đẹp!

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo đại hội

Thưa các đồng chí và quý vị đại biểu

Đại hội Công đoàn tỉnh là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan tọng đối với cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động và tổ chức công đoàn các cấp trong tỉnh. Qua báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh Bình Phước, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới, kết quả công tác chỉ đạo tổ chức đại hội công đoàn cấp cơ sở, cấp huyện, ngành; báo cáo tổng hợp ý kiến của đoàn viên đóng góp văn kiện đại hội công đoàn các cấp và dự thảo sửa đổi Điều lệ Công đoàn Việt Nam, cùng với những kiến nghị đối với Đảng, chính quyền và Công đoàn cấp trên,... cho thấy Đại hội X Công đoàn tỉnh Bình Phước có sự chuẩn bị rất chu đáo, chặt chẽ, các bước tiến hành đúng với quy định. Tại đại hội hôm nay, về cơ bản tôi thống nhất các nội dung văn kiện và các báo cáo nhằm đánh giá sâu hơn kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh; đồng thời, phân tích làm rõ thêm các nhiệm vụ và giải pháp trong 5 năm tới.

Kính thưa đại biểu dự đại hội

Nhiệm kỳ qua, phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong sự nghiệp đổi mới, giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn các cấp trong tỉnh đã tích cực tham gia các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước góp phần xây dựng, phát triển nhanh lực lượng công nhân công nghiệp, nâng chất các tổ chức công đoàn cơ sở, làm nòng cốt để xây dựng giai cấp công nhân tỉnh Bình Phước ngày càng mạnh về lượng, vững về chất. Cũng qua thực hiện các phong trào hành động cách mạng đã tạo điều kiện cho công nhân, viên chức, người lao động phát huy quyền làm chủ của mình trong sản xuất - kinh doanh, trong quản lý cơ quan, đơn vị, thúc đẩy nâng cao năng suất, chất lượng công tác, xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa và công bằng xã hội; đồng thời, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh nhà.

>> Nơi gửi gắm niềm tin của người lao động
>> Linh hoạt giải quyết bài toán thiếu lao động
>> Với công đoàn đâu chỉ là cái duyên

Giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn các cấp trong tỉnh 5 năm qua đã vượt qua nhiều khó khăn, tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ IX, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhà lần thứ X đề ra. Trong ngày hội trọng đại của giai cấp công nhân, của tổ chức Công đoàn tỉnh nhà hôm nay, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương những kết quả to lớn của các cấp công đoàn, của toàn thể công nhân, viên chức, người lao động trong tỉnh đã ra sức phấn đấu đạt được trong thời gian qua.

Kính thưa đại biểu dự đại hội!

Trong những năm qua, cùng với cả nước, tỉnh ta cũng đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo điều kiện cho sự ra đời của nhiều doanh nghiệp đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động, góp phần quan trọng trong việc đưa nền kinh tế tỉnh ta có bước phát triển khá toàn diện trên các lĩnh vực, dự kiến năm 2018 thu ngân sách của tỉnh đạt 6.000 tỷ đồng, trong đó số doanh nghiệp không ngừng tăng lên, nhất là trong các khu công nghiệp như Becamex - Bình Phước... Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nghiêm túc nhìn nhận công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền về đạo đức, lối sống, phong cách làm việc hiện đại trong công nhân viên chức, lao động chưa được quan tâm đúng mức, việc nắm bắt diễn biến tư tưởng trong công nhân, viên chức, người lao động có nơi chưa kịp thời, công tác tuyên truyền chính sách pháp luật, tổ chức học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp cho công nhân, lao động kết quả còn hạn chế. Vai trò tham gia quản lý, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động ở một số đơn vị cơ sở chưa rõ nét, hiệu quả chưa cao nên còn xảy ra doanh nghiệp nợ lương công nhân, công nhân đình công, lãn công.

Kính thưa đại hội

Với các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2018-2023 mà đại hội đề ra, tôi cơ bản thống nhất. Tại đại hội này, tôi trao đổi và đề nghị các đồng chí quan tâm, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, các cấp ủy, tổ chức công đoàn tiếp tục quán triệt sâu Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; làm cho công nhân, viên chức, người lao động thật sự thông suốt các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức đảng, các cấp công đoàn và từng đoàn viên công đoàn trong việc xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng có hiệu quả cao nhất.

Thứ hai, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra; vì vậy, tới đây sẽ có nhiều cơ hội để phát triển kinh tế công nghiệp trong tỉnh với quy mô lớn, tốc độ cao hơn, công nghệ tiên tiến hơn, đòi hỏi lực lượng công nhân phải có trình độ chuyên môn, có kỹ thuật nghề nghiệp cao. Đây là vấn đề cấp bách đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị, xã hội, nhất là vai trò nòng cốt của tổ chức công đoàn, phải có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong đào tạo và đào tạo lại để nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng cho công nhân, từng công nhân cũng phải thấy được yêu cầu đó là vô cùng quan trọng để ra sức phấn đấu nâng cao chất lượng làm việc, đảm bảo thu nhập, ổn định cuộc sống trong nền kinh tế thời mở cửa, hội nhập và phát triển.

[Video] Khai mạc Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023

Thứ ba, các cấp ủy đảng, chính quyền thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng giai cấp công nhân; giáo dục nâng cao ý thức giai cấp cho lực lượng công nhân. Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khóa X cần có kế hoạch cụ thể lãnh đạo công tác phát triển công đoàn viên, thành lập mới công đoàn cơ sở ở những doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn. Thực hiện tốt công tác xây dựng đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo tinh thần Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X, trong đó cần thể hiện rõ nét vai trò nòng cốt của tổ chức công đoàn.

Tiếp tục nghiên cứu đổi mới nội dung, phương thức nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp; đa dạng hóa các loại hình sinh hoạt, hình thức tập hợp, vận động người lao động trong các doanh nghiệp tham gia hoạt động công đoàn, nghiệp đoàn. Thường xuyên quan tâm nắm bắt tình hình tư tưởng của công nhân, viên chức, người lao động; chú ý đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cho phù hợp điều kiện thực tế, đảm bảo tính hiệu quả.

Thứ tư, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và tỉnh phát động đảm bảo thật sự đi vào chiều sâu và có chất lượng, tạo khí thế vươn lên mạnh mẽ trong công nhân, viên chức, người lao động gắn với thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Thứ năm, một trong những nhiệm vụ quan trọng của đại hội là bầu ra Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2018-2023) và đoàn đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, tôi đề nghị các đại biểu đại hội cần tập trung nghiên cứu, sáng suốt lựa chọn để bầu các đồng chí thật sự tiêu biểu vào Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khóa X và Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn Việt Nam đảm bảo đúng tiêu chuẩn, thành phần cơ cấu, số lượng theo như chỉ đạo định hướng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Sau đại hội, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh phải tập trung củng cố tổ chức, bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW và Đề án của Tỉnh ủy; xây dựng quy chế làm việc, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ủy viên.

Kính thưa đại biểu dự đại hội

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước luôn đặt niềm tin vào tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân trong tỉnh; tin tưởng thắng lợi của đại hội lần này là sự khởi đầu tốt đẹp cho việc đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng được thiết thực hơn, sôi động hơn, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

Thưa các vị đại biểu, thưa các đồng chí

Với ý chí, bản lĩnh, truyền thống cách mạng của giai cấp công nhân Việt Nam, nghị quyết mà đại hội sắp đề ra, với tinh thần: “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Trách nhiệm”, tôi tin tưởng rằng, từ đại hội này, với khí thế tiến công mới, các đồng chí sẽ tổ chức thực hiện thành công  nghị quyết mà Đại hội X đã quyết định, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong những năm tiếp theo.

Cuối cùng xin chúc các đồng chí lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các vị khách quý và toàn thể đại biểu dự đại hội dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thành công; chúc tổ chức công đoàn và phong trào công nhân trong tỉnh ngày càng phát triển vững mạnh và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra.

Xin trân trọng cảm ơn

(*) Tựa đề do Tòa soạn đặt

  • Từ khóa
20455

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu