Thứ 7, 20/04/2024 11:42:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:03, 19/04/2018 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN TỈNH LẦN THỨ X, NHIỆM KỲ 2018-2023

Với công đoàn đâu chỉ là cái duyên

Thứ 5, 19/04/2018 | 10:03:00 1,155 lượt xem

>> Nơi gửi gắm niềm tin của người lao động
>> Linh hoạt giải quyết bài toán thiếu lao động

BP - Tôi viết về anh, không phải vì bề dày thành tích trong hoạt động công đoàn và cũng chưa hẳn là xuất sắc nổi bật, mà sự đĩnh đạc và tư duy có vẻ hơi “quái” của anh đã chiếm trọn tình cảm trong tôi và tất cả mọi người, khi nghe anh trình bày tham luận tại Đại hội Công đoàn huyện Đồng Phú diễn ra vào cuối năm 2017. Chọn để giới thiệu về anh còn bởi muốn sẻ chia những câu chuyện thấu tình, đạt lý mà anh đã làm trong vai trò Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Kim Tín Gỗ Xanh (Đồng Phú).

Anh Lý Mạnh Báo năm nay 37 tuổi, dân tộc Sán Dìu, sống tại xã Tân Lập (Đồng Phú). Còn khá trẻ, nhưng sự chín chắn trên nền tảng của học vấn, cộng với những gì thuộc về “bẩm sinh” trong dáng vẻ phong trần, đã đem lại cho anh sự tự tin và cảm giác thú vị cho bất kỳ ai từng tiếp xúc hay trò chuyện cùng anh.

Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Kim Tín Gỗ Xanh - Lý Mạnh Báo phát biểu tham luận tại Đại hội Công đoàn huyện Đồng Phú, nhiệm kỳ 2018-2023

Trả lời câu hỏi: Vì sao anh đến với công đoàn? Chẳng phải suy nghĩ gì nhiều, anh chia sẻ: Thực ra nói vì cái “duyên” để đến với tổ chức công đoàn, chỉ là cách nói khác đi của những người nặng lòng với người lao động như chúng tôi mà thôi. Tôi nhận nhiệm vụ một mặt vì mình đang giữ vị trí quản đốc, có thêm “chức” công đoàn nữa sẽ vừa thuận lợi cho công việc mình đang làm, lại có cơ sở để tham gia bảo vệ quyền và lợi ích cho người lao động trong công ty.

Tìm hiểu rồi mới thấy, cái cách mà anh và Ban Chấp hành Công đoàn nơi đây chăm lo, bảo vệ người lao động cũng thật cụ thể và khác biệt với những nơi tôi từng đến. Ở Công ty Kim Tín Gỗ Xanh, bất kỳ người lao động nào khi bắt đầu ký hợp đồng vào làm việc cũng được công đoàn phối hợp bộ phận nhân sự, hướng dẫn cách tính lương và thu nhập cho bản thân, để người lao động tự biết bảo vệ mình khi bị xâm hại, cũng như hiểu rõ trách nhiệm trong từng công việc được giao. Anh Lý Mạnh Báo nói, đó chỉ là khởi đầu, còn để chăm lo, bảo vệ người lao động thật sự hiệu quả, điều cốt lõi nhất là phải cân bằng được lợi ích giữa chủ doanh nghiệp và người lao động. Làm được điều đó đòi hỏi sự khéo léo, nói vui là phải “lập mưu, tính kế”. Bởi mọi việc làm phải tạo được lợi nhuận cho cổ đông trên cơ sở ổn định sản xuất, nhân sự. Thật may, cái lý lẽ đó lại gặp được chiến lược lấy con người làm trung tâm, là then chốt quyết định tất cả mọi sự phát triển của Tập đoàn Kim Tín, đã được quán triệt đến các công ty thành viên, trong đó có Kim Tín Gỗ Xanh.

Bám sát mục tiêu đó, ngay sau khi trở thành Chủ tịch Công đoàn công ty, việc đầu tiên mà anh và Ban Chấp hành công đoàn làm ngay là tiếp nhận ý kiến của người lao động ở tất cả bộ phận, tham mưu phòng nhân sự sắp xếp lại từng vị trí theo đúng năng lực, sở trường của mỗi người, nhất là những vị trí then chốt. Và hiệu quả tích cực đem lại sau đó đã giúp tổ chức công đoàn được “trọng dụng” và có vị thế nhất định trong mắt ban lãnh đạo công ty. Khi tầm ảnh hưởng được thiết lập, cũng là lúc tổ chức công đoàn bắt đầu có sự giao kèo “sòng phẳng” với chủ doanh nghiệp. Anh cho rằng, cách duy nhất để những chính sách tốt hơn cho người lao động được thực thi ổn định, là phải thật khéo léo trong quá trình thương lượng, để tất cả nội dung muốn đề đạt phải được đưa vào thỏa ước lao động tập thể, trong sự hài hòa lợi ích của các bên.

Khi “bảo bối” là thỏa ước lao động tập thể được ký, thì mọi chế độ chính sách về lương, thưởng, tăng ca, chế độ phép và mức hưởng từ các chương trình phúc lợi khác cứ vậy mà thực thi. Người lao động không còn băn khoăn, lo lắng điều gì, vì tất cả đã có tổ chức công đoàn đại diện cho mình xoay xở. Không chỉ chế độ chính sách và mức tiền lương cao hơn, trung bình khoảng 6,5-8 triệu đồng/người/tháng, mà người lao động trong công ty còn được công đoàn đề xuất tăng lương trước thời hạn. Riêng năm 2017, có 100 trường hợp được tăng lương như thế. Bên cạnh đó, tất cả trên 180 người lao động trong công ty còn có thêm tiền tham quan du lịch mỗi năm 2 triệu đồng; được khám sức khỏe định kỳ hằng năm từ cơ sở khám, chữa bệnh có uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh, do công ty hợp đồng về tận nơi khám cho người lao động. Những công nhân nghèo, khó khăn về nhà ở được Quỹ Tấm lòng vàng Kim Tín, Mái ấm Kim Tín hỗ trợ kịp thời. Theo kế hoạch, năm 2018, chương trình mái ấm của Tập đoàn Kim Tín sẽ xây dựng 4 căn nhà cho công nhân lao động có thời gian gắn bó với công ty từ 5 năm trở lên. Mỗi căn được tập đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng, và tùy từng hoàn cảnh cụ thể sẽ có những hỗ trợ thêm từ Công ty Kim Tín Gỗ Xanh.

Khác với những doanh nghiệp trên địa bàn, tuyển dụng chủ yếu là lao động ngoại tỉnh, thì Kim Tín Gỗ Xanh có hầu hết công nhân lao động là người địa phương. Tuy chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, nhưng người lao động ngoại tỉnh không vì thế mà ít được quan tâm. Trái lại còn được công đoàn đề xuất với công ty xây dựng nhà lưu trú cho công nhân ở miễn phí, hỗ trợ tiền tàu xe khi công nhân về quê ăn tết. Hiện công ty có 4 dãy nhà với 32 phòng, cơ bản đáp ứng nhu cầu nơi ở cho công nhân ngoại tỉnh. Để người lao động xa quê yên tâm gắn bó lâu dài, công ty đang xây dựng nhà trẻ, với quy mô có thể nhận tất cả con người lao động ngoại tỉnh trong độ tuổi vào học tại đây. Hàng loạt những hoạt động được tổ chức xen kẽ đều đặn trong năm như: Ngày hội gia đình, Quốc tế thiếu nhi, tết Trung thu, Quốc tế phụ nữ, Ngày phụ nữ Việt Nam... đều có sự hỗ trợ 70% kinh phí từ công ty, công đoàn chỉ cần 30% là người lao động đã có những buổi gặp gỡ, giao lưu, cùng nhiều phần quà và bữa tiệc nhỏ đầy ý nghĩa. Tính riêng trong 2 năm vừa qua, công ty đã chi cho các hoạt động trên khoảng 770 triệu đồng.

Đảm bảo đầy đủ về chế độ chính sách, được gắn kết với nhau trong những hoạt động phong trào nên người lao động đã nhìn nhận tổ chức công đoàn của Kim Tín Gỗ Xanh như một mái ấm thực sự. Kết quả đó có sự đóng góp riêng, rất rõ nét từ người Chủ tịch công đoàn có đủ cả tâm lẫn tầm như anh Lý Mạnh Báo. Cần có nhiều hơn những cán bộ công đoàn như thế, để tổ chức công đoàn đủ sức gánh vác trọng trách là người đồng hành với người lao động thời kỳ hội nhập.

L.Trâm

  • Từ khóa
20446

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu