Thứ 5, 25/04/2024 15:22:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:33, 25/08/2014 GMT+7

Đề án ngoại ngữ quốc gia “gặp khó” ở Bình Phước

Thứ 2, 25/08/2014 | 07:33:00 272 lượt xem

>> Bài 1 Còng lưng “vượt vũ môn”

Bài cuối Cambridge - “sân chơi” nhiều cam go

BP - Việc dạy và học tiếng Anh theo Đề án ngoại ngữ quốc gia đang gây ra tình trạng “học sinh ít - giáo viên thiếu”. Khó khăn không chỉ đè nặng lên giáo viên mà cả học sinh. Và khi bị tụt lại phía sau, ngành giáo dục Bình Phước đã “nhảy đoạn” để theo kịp lộ trình. Giải pháp này có thể giúp Bình Phước bứt lên trong điều kiện hiện tại?

CUỐI GIAI ĐOẠN HAI...
LOAY HOAY THỰC HIỆN
GIAI ĐOẠN MỘT

Lộ trình “chuẩn hóa giáo viên tiếng Anh” như một cuộc cải cách để nâng cao chất lượng giáo dục quốc dân.

Ông Khổng Đức Chính, chuyên viên Phòng Tiểu học (Sở GD-ĐT) cho biết: Theo nhu cầu phát triển của xã hội, việc nâng cao, bồi dưỡng kiến thức ngoại ngữ cho giáo viên là cần thiết. Nhiều giáo viên tốt nghiệp cao đẳng, đại học nhưng bây giờ phải “nâng cấp” mới có thể đạt chuẩn theo yêu cầu của đề án. Tuy nhiên, có giáo viên không nắm bắt cơ hội, lại than khó hoặc cho là lãng phí vì kiến thức chuẩn cao hơn nhiều so với chương trình ở các cấp.

Học viên lớp bồi dưỡng ôn luyện chương trình cấp độ B2, do Sở GD-ĐT tổ chức tại trường THPT Hùng Vương

 
Song song với việc nâng chuẩn giáo viên, Bộ GD-ĐT còn thí điểm chương trình Anh văn 10 năm nhằm nâng cao chương trình học của học sinh. Ông Cao Quang Hùng, Phó trưởng phòng Trung học (Sở GD-ĐT) cho biết: “Hiện tỉnh đang thí điểm theo hình thức “nhảy đoạn” đối với một số khối đầu cấp, như khối lớp 3, 10. Trước đó, tuy Bộ GD-ĐT có chương trình tiếng Anh 10 năm thí điểm nhưng Bình Phước không được tham gia do chưa đủ điều kiện, giáo viên chưa đạt chuẩn và đến nay chương trình thí điểm này đã qua. Năm học 2013-2014, Sở GD-ĐT thí điểm chương trình học A2 cho học sinh chuyên Anh lớp 10 tại 2 trường THPT chuyên Quang Trung và THPT Nguyễn Du (TX. Đồng Xoài) với tổng số 125 học sinh. Việc tổ chức thi do Bộ GD-ĐT ra đề. Kết quả chỉ có 35 học sinh trường THPT chuyên Quang Trung đạt. Năm học 2014-2015, Sở GD-ĐT dự kiến thí điểm chương trình tiếng Anh A2 tại 2 trường THPT Hùng Vương (TX. Đồng Xoài) và THPT chuyên Bình Long (TX. Bình Long) nếu Bộ GD-ĐT chấp thuận”.

Nếu so đề án của Chính phủ thì tất cả các chương trình đang triển khai này mới chỉ là giai đoạn một (giai đoạn 2008-2010) trong khi dự án đang ở cuối giai đoạn hai (2014-2015).

SÂN CHƠI QUÁ TẦM

Ông Cao Quang Hùng cho biết thêm: Hiện Bình Phước vẫn tiếp tục bồi dưỡng, ôn luyện cho giáo viên tiếng Anh. Buổi học đầu tiên của đợt 2 bắt đầu từ ngày 28-7 với 273 giáo viên toàn tỉnh đủ điều kiện tham gia, chia làm 6 lớp. Trong đó: 4 lớp B2 (cho giáo viên TH, THCS) và 2 lớp C1 (cho giáo viên THPT) với 480 tiết học/khóa. Nếu đợt bồi dưỡng này thành công thì đợt tiếp theo sở vẫn mời trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh làm đơn vị khảo sát, giảng dạy và trung tâm SEAMEO RETAC đánh giá độc lập.

Thực tế cho thấy việc dạy học ngoại ngữ cần phải đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên chất lượng. Hiện việc tiếp xúc giữa giáo viên tiếng Anh của Bình Phước với giáo viên người nước ngoài còn rất hạn chế. Khó khăn về địa lý cũng một phần cản trở học tập của giáo viên. Khóa học kéo dài nhiều tháng gây khó khăn cho giáo viên trong sắp xếp công việc gia đình, ở trường. Một số trường hợp sắp đến tuổi nghỉ hưu nên không tham gia khảo sát, đã bỏ học nên Sở GD-ĐT phải điều động rất nhiều lần...

Một trong những khó khăn trong quá trình chuẩn hóa năng lực giảng dạy tiếng Anh của giáo viên tiểu học ở Bình Phước hiện nay là trình độ n yếu và không đồng đều. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng được việc học tiếng Anh theo yêu cầu đề án quốc gia.

Qua khảo sát của phóng viên Báo Bình Phước, để thực hiện yêu cầu của Bộ GD-ĐT phải có chứng chỉ FCE (First Certificate in English, do Đại học Cambridge cấp), hầu hết giáo viên đang thấy “sân chơi” Cambridge không chỉ cam go mà dường như quá tầm so điều kiện thực tế của họ. Và việc triển khai đề án theo hình thức “nhảy đoạn” của ngành giáo dục Bình Phước cũng đặt ra nhiều câu hỏi đối với người trong cuộc!                                    

Ngọc Bích

  • Từ khóa
84498

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu