Thứ 6, 26/04/2024 16:42:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:34, 05/02/2016 GMT+7

Chuyện một người giữ rừng

Thứ 6, 05/02/2016 | 07:34:00 342 lượt xem
BP - Rừng Bù Đốp đẹp, thu hút mọi người không chỉ ở giá trị của rừng khộp, rừng tái sinh mơn mởn mà còn bởi có dòng nước từ lòng hồ thủy điện Cần Đơn đổ về, tạo nên cảnh đẹp hữu tình. Ngoài cán bộ kiểm lâm thường xuyên tuần tra, cánh rừng này còn có một “robinson” thời hiện đại, cùng tham gia bảo vệ lá phổi xanh của nhân loại.

Anh Nguyễn Văn Hiền tuần tra, bảo vệ rừng Bù Đốp trên tuyến đường sôngAnh Nguyễn Văn Hiền tuần tra, bảo vệ rừng Bù Đốp trên tuyến đường sông

Đầu giờ trưa, xe chúng tôi men theo con đường nội bộ dẫn vào chốt trực đường sông của Hạt Kiểm lâm huyện Bù Đốp. Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Bù Đốp Nguyễn Văn Ách cho ca nô chở chúng tôi đi dọc một phần tuyến tuần tra bằng đường sông. Ở đây, đội đường sông gồm 5 người thường xuyên có mặt tại lán để làm nhiệm vụ. Nhưng điều thú vị không phải chuyện đi tuần tra cùng cán bộ kiểm lâm mà chúng tôi được tiếp cận người đàn ông vốn không phải là cán bộ kiểm lâm. Đó là anh Nguyễn Văn Hiền, SN 1980, đang được hợp đồng bảo vệ rừng Bù Đốp khu vực nhánh suối Tưng. Ca nô chưa cập bến nhưng từ xa chúng tôi đã thấy những làn khói tỏa ra từ ngôi nhà đang lềnh bềnh trên mặt sông. Ca nô đến càng gần, căn nhà lại càng chòng chành theo làn sóng. Căn nhà trên mặt hồ được anh Hiền giữ cố định bằng các ống tre, lồ ô kết bè đằm dưới nước. Từ các thanh lồ ô, anh khéo léo đan thành những tấm phên che gió bốn phía để ở. Đón khách, anh nhanh nhẹn kéo dây cột vào trụ nhà, một tay giữ đầu ca nô để chúng tôi bước lên. Anh nhanh nhảu chào mọi người với nụ cười tươi rói.

Sống tách biệt giữa rừng, anh được cấp một chiếc xuồng máy để tuần tra và đi lại cho thuận lợi. Cuộc sống lênh đênh trên nước, cá cua dưới sông, rau ăn hái trên rừng. Chỉ những thứ không sản xuất được như: gạo, nước mắm, bột ngọt, dầu ăn... anh Hiền phải nhờ anh em ở chốt trực bên ngoài mua giùm hoặc tranh thủ đợt nghỉ phép mang vào.

Năm 2012, anh được Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Bù Đốp hợp đồng và giao nhiệm vụ tuần tra, phối hợp bảo vệ rừng ở tuyến đường sông, đoạn qua nhánh suối Tưng. Hằng ngày, không quản ngày đêm, anh chèo thuyền, lội bộ đi kiểm tra ở dọc tuyến. Phát hiện các đối tượng lạ mặt đến chặt phá rừng, khai thác tài nguyên, anh báo lại để cán bộ kiểm lâm xử lý theo quy định.

Tôi không được trang bị súng hay bất kỳ phương tiện nào để làm nhiệm vụ, đó là điều bất lợi khi các phần tử xấu vào rừng. Nhưng vũ khí của tôi giống như câu chuyện cổ tích “Con cọp và người nông dân”, tức trong mọi tình huống đều phải xử lý linh động. Cái quan trọng là cách hành xử của mình, chứ không phải cứ dùng đao, búa là được việc

Anh Nguyễn Văn Hiền

Là người con của xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập, lại lanh lợi và hoạt bát nên anh Hiền từng làm rất nhiều nghề để sinh sống. Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Bù Đốp Nguyễn Văn Ách kể: Trước khi trở thành người tham gia bảo vệ lá phổi xanh, anh Hiền cũng một thời phá rừng. Những năm 2010, 2012, anh cùng một nhóm người chuyên vào rừng khai thác tài nguyên trái phép. Trong chuyến đi năm 2012, anh bị cán bộ Hạt kiểm lâm Bù Đốp bắt giữ. Anh la lối, tỏ thái độ bất hợp tác. Thế nhưng, khi được Hạt trưởng Nguyễn Văn Ách phân tích việc làm của mình, về vai trò của người cha trong gia đình, anh đã trở thành một con người khác hẳn.

Hạt trưởng Nguyễn Văn Ách đã mời gọi anh cùng phối hợp đội tuần tra đường sông làm nhiệm vụ quản lý rừng. Không suy nghĩ nhiều, anh nhận nhiệm vụ ngay. Hạt kiểm lâm Bù Đốp đã kéo bè và giúp anh thả vài trăm con cá bống, cua, để nuôi tạo nguồn lợi thủy sản và phát triển kinh tế cho gia đình. 5 đến 7 ngày, anh lại về thăm vợ con và chuẩn bị thêm lương thực mang vào rừng. Anh Hiền chia sẻ: Thời gian đầu tôi cũng buồn lắm, có khi cả tuần không được nghe tiếng người, chỉ toàn tiếng lá cây xào xạc, tiếng chim rừng. Giờ tôi quen rồi, về nhà được mấy tiếng đồng hồ lại nhớ rừng. Ngày tết, tôi chỉ về nhà mồng 1 rồi lại lên đây.

Chia tay chúng tôi, anh Hiền nói: “Tôi sẽ đem sức lực và lòng nhiệt tình để bảo vệ cánh rừng này. Rừng đẹp, thiên nhiên hữu tình, tôi trồng cây, nuôi cá để có thể cùng kiểm lâm Bù Đốp hướng đến xây dựng du lịch sinh thái trong tương lai”.

 Thanh Nga

  • Từ khóa
92853

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu