Thứ 6, 26/04/2024 12:50:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 13:51, 26/05/2016 GMT+7

Chế định hôn nhân gia đình trong Bộ luật Hình sự 2015

Thứ 5, 26/05/2016 | 13:51:00 3,893 lượt xem
BP - Bộ luật này đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 27-11-2015 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2016. Khác với những Bộ luật Hình sự trước đây, Bộ luật Hình sự 2015 đã có nhiều sửa đổi, bổ sung quy định mới trong các chế định về hôn nhân gia đình. Bài viết dưới đây xin giới thiệu cùng bạn đọc về những điểm mới này:

Điều 146 trong Bộ luật Hình sự năm 1999 là những quy định về tội cưỡng ép kết hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, với nội dung như sau: Người nào cưỡng ép người khác kết hôn trái với sự tự nguyện của họ, cản trở người khác kết hôn hoặc duy trì quan hệ hôn nhân tự nguyện, tiến bộ bằng cách hành hạ, ngược đãi, uy hiếp tinh thần, yêu sách của cải hoặc bằng thủ đoạn khác đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

Trong Bộ luật Hình sự năm 2015, ở tội danh này đã được bổ sung thêm các hành vi mới, đó là: Hành vi cưỡng ép ly hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, cản trở ly hôn tự nguyện. Như vậy, không chỉ có hành vi cưỡng ép kết hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, mà các hành vi cưỡng ép ly hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, cản trở ly hôn tự nguyện cũng bị cho là phạm tội. Cụ thể, Điều 181 của Bộ luật Hình sự 2015 có quy định như sau: Người nào cưỡng ép người khác kết hôn trái với sự tự nguyện của họ, cản trở người khác kết hôn hoặc duy trì quan hệ hôn nhân tự nguyện, tiến bộ hoặc cưỡng ép hoặc cản trở người khác ly hôn bằng cách hành hạ, ngược đãi, uy hiếp tinh thần, yêu sách của cải hoặc bằng thủ đoạn khác, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng trong Bộ luật Hình sự 1999 có quy định như sau: Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm. Phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của Tòa án tiêu hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Cũng với tội danh này, nhưng trong Bộ luật Hình sự năm 2015 đã sửa đổi, bổ sung để làm rõ khái niệm thế nào là vi phạm chế độ một vợ, một chồng. Đồng thời, trong Bộ luật Hình sự năm 2015 cũng quy định rõ hành vi vi phạm chế độ một vợ, một chồng gây hậu quả mới phải bị xử lý hình sự. Nói cách khác là theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, thì ngoại tình nhưng để lại hậu quả thì sẽ phải ở tù. Cụ thể, tại Điều 182 có quy định như sau: Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm: Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn; Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm: Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát; Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.

Điều 151 trong Bộ luật Hình sự năm 1999 là những quy định về tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình, với nội dung như sau: Người nào ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

Cũng với tội danh này, nhưng trong Bộ luật Hình sự năm 2015 đã sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung mới phù hợp với thực tế của xã hội. Cụ thể là tại Điều 185 của Bộ luật Hình sự năm 2015 đã làm rõ khái niệm thế nào là hành vi ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình gây hậu quả nghiêm trọng. Điều 185 quy định như sau: Người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm: Thường xuyên làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần; Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm: Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu; Đối với người khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng hoặc người mắc bệnh hiểm nghèo.

N.V

  • Từ khóa
28310

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu